SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
1
2
0
6
0
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 04 Tháng Mười 2005 1:20:00 CH

Trung Tâm Công nghệ Sinh học TP. Hồ Chí Minh tổ chức họp báo giới thiệu về “ Hội nghị sinh học phân tử Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 8 và trưng bày sản phẩm CNSH ”

Ngày 30/09/2005, được sự chấp thuận của Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Công nghệ Sinh học Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội Sinh học phân tử Châu Á (A-IMBN) tổ chức “Hội nghị Sinh học phân tử Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 8 và Trưng bày các sản phẩm Công nghệ sinh học 2005”. Sự kiện này sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 27/10 đến 29/10/2005 tại Hội trường Thống Nhất, TP. HCM. Ban tổ chức phía Việt Nam do Trung tâm Công nghệ Sinh học chủ trì, phối hợp với các Sở, Ngành khác có liên quan.
 
   

Giới thiệu về Trung tâm Công nghệ sinh học TP. HCM

Trung Tâm Công nghệ Sinh học Thành phố được thành lập theo Quyết định số 161/2004/QĐ-UB ngày 02/7/2004 của Uỷ Ban Nhân Dân TP. HCM. Địa điểm đặt trụ sở Trung tâm sẽ được xây dựng trên một khuôn viên hơn 20 ha nằm trên trục đường xuyên Á, cách trung tâm thành phố 12 km. Trung tâm CNSH là một mô hình kiểu mới khép kín trong lĩnh vực công nghệ sinh học phục vụ nông nghiệp, y tế và môi trường. Trung tâm sẽ ứng dụng các công nghệ mới trong đó có công nghệ gen vào lĩnh vực sản xuất vaccin và dược sinh học.

Chức năng và phương hướng hoạt động của trung tâm

Mô hình của Trung tâm dựa vào kinh nghiệm của các nước phát triển là xây dựng một Trung tâm CNSH có quy mô lớn để giải quyết các vấn đề về CNSH gồm 4 chức năng sau:

+ Nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng các đề tài khoa học liên quan đến công nghệ sinh học trong lĩnh vực nông nghiệp, y tế và môi trường.

+ Tiếp nhận, chuyển giao, triển khai các công nghệ, kỹ thuật hiện đại về công nghệ sinh học để sản xuất các sản phẩm sinh học phục vụ nông nghiệp, y tế và môi trường.

+ Đào tạo thực nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ khoa học, kỹ thuật viên về công nghệ sinh học nhằm phục vụ công tác nghiên cứu và sản xuất.

+ Tổ chức sản xuất và kinh doanh, thương mại hóa các sản phẩm liên quan đến lĩnh vực công nghệ sinh học

 

 Giới thiệu về Hiệp hội sinh học phân tử Châu Á -  Thái Bình dương    ( A-IMBN )

Hiệp hội sinh học phân tử Châu Á - Thái Bình Dương (The Asia-Pacific International Molecular Biology Network – A-IMBN) được thành lập năm 1997 nhằm thúc đẩy sự phát triển sinh học phân tử và công nghệ sinh học trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Thành viên Hiệp hội gồm hơn 280 nhà khoa học hàng đầu đến từ 15 Viện nghiên cứu, trường Đại học trong khu vực. A-IMBN gắn kết các ý tưởng chủ đạo của các viện nghiên cứu trường đại học để họat động, bảo đảm thúc đẩy nền kinh tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương phát triển song song với các tiến bộ trong công nghệ sinh học.

A-IMBN tổ chức hội nghị đầu tiên vào tháng 6 năm 1998 tại Seoul, Hàn Quốc, có sự tham gia của các nhà lãnh đạo trong giới khoa học, những người có quan tâm và nhu cầu phát triển sinh học phân tử và công nghệ sinh học. Ngay sau đó, cũng trong tháng 6 cùng năm, A-IMBN tổ chức nhóm họp thành viên lần thứ 1 gồm 158 nhà khoa học hàng đầu đến từ 14 nước (Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Israel, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mã Lai…)

Chức năng hoạt động của A-IBMN:

+ Đẩy mạnh hoạt động học tập, nghiên cứu cái mới, phát triển và phổ biến những kiến thức sinh học phân tử, kỹ thuật di truyền và các lĩnh vực có liên quan trực tiếp tới khoa học và kỹ thuật.

+ Hợp tác với các nước có liên quan và các tổ chức quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi và tập trung vào các chương trình huấn luyện củng cố chuyên môn với tư cách là người hướng dẫn trong lĩnh vực quan tâm của A- IMBN.

+ Giúp phối hợp quản lý họat động nghiên cứu và phát triển trong việc thiết kế phòng thí nghiệm thông qua sự hướng dẫn của các phòng thí nghiệm của A-IMBN.

Giới thiệu về Hội nghị Sinh học Phân tử Châu Á – Thái Bình Dương và Trưng bày các sản phẩm Công nghệ Sinh học 2005

Nội dung Hội nghị:

Hội nghị Sinh học Phân tử Châu Á – Thái Bình Dương được A-IMBN tổ chức thường niên kể từ khi thành lập đến nay. Từ 1998 – 2004, 7 lần hội nghị đã diễn ra tại các nước Hàn Quốc, Singapore, Úc, Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan.

Năm 2005, Hội nghị thứ 8 của A-IBMN lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam do Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM đăng cai đứng ra làm chủ trì phối hợp với A-IMBN.

Hội nghị được tổ chức nhằm thúc đẩy sự hợp tác, phát triển Công nghệ sinh học (CNSH) ở khu vực Châu Á nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Các chủ đề chính “Genome, Post-genome và Thuốc” sẽ được giới thiệu thông qua các bài thuyết trình, các poster của các nhà khoa học hàng đầu trong và ngoài Châu Á.

Hội nghị kết hợp với “Triển lãm các sản phẩm Công Nghệ Sinh Học châu Á” có vai trò như một cầu nối phi thương mại giúp các công ty CNSH tăng sức hấp dẫn, sự cạnh tranh và tạo cơ hội hợp tác, giao thương ở Việt Nam và khu vực. Triển lãm cho thấy một cái nhìn toàn cảnh về các quy trình công nghệ, phương pháp phân tích, bioinformatics, các sản phẩm và trang thiết bị trong công nghệ sinh học.

Trong thời gian diễn ra hội nghị, Ban chấp hành A-IMBN có đăng ký buổi làm việc với lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhằm thảo luận về chương trình hợp tác và hỗ trợ cho Thành phố Hồ Chí Minh phát triển lĩnh vực công nghệ sinh học. Đối tác chính của sự hợp tác này là Trung tâm Công nghệ Sinh học Thành phố Hồ Chí Minh.

Chương trình hội nghị và trưng bày

-   Lễ khai mạc “Hội nghị Sinh học phân tử châu Á Thái Bình Dương và Trưng bày các sản phẩm công nghệ sinh học” sẽ được tổ chức vào ngày 27/10/2005 tại phòng Khánh Tiết. Sau đó, Ban chấp hành của  hiệp hội A-IMBN sẽ tiến hành họp thường niên tại phòng Đại Yến còn phòng Khánh Tiết dành cho buổi hội thảo, tự giới thiệu của các công ty tài trợ và tham gia trưng bày.

-   Hội nghị chính thức sẽ diễn ra ngày 28 và 29/10/2005 tại phòng Khánh Tiết. Song song đó, các đại biểu và khách mời sẽ tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm công nghệ sinh học đặt xung quanh phòng Khánh Tiết.

- Tính đến ngày 30/09/2005, đã có 90 đại biểu trong nước, 85 đại biểu nước ngoài đăng ký tham dự Hội nghị. Số lượng công ty tham gia trưng bày sản phẩm là 21, gồm các công ty từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapor và một số công ty nước ngoài đóng tại Việt Nam.

 

                                                          TS. Duong Hoa Xo


Số lượt người xem: 4101    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm