SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
2
0
2
7
6
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 13 Tháng Bảy 2005 9:20:00 SA

Hội thảo Chương trình Phát triển cá sấu: “Thực trạng - Tiềm năng -Triển vọng”

Chiều ngày 12/7/2005, Sở Nông nghiệp và PTNT TP.HCM tổ chức Hội thảo Chương trình Phát triển cá sấu: “Thực trạng - Tiềm năng -Triển vọng”. Đến dự hội nghị có Ông Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch UBNDTP.HCM, các sở ban ngành, các nhà khoa học, doanh nghiệp, truyền thông báo chí …
 
   

     Hội nghị đã nghe Chi cục Kiểm lâm báo cáo tình hình gây nuôi cá sấu hiện nay tại thành phố Hồ Chí Minh, các báo cáo tham luận của các đơn vị và góp ý của hội nghị.

          Cá sấu nuớc ngọt là loại động vật hoang dã quí hiếm được xếp vào phụ lục I CITES, có khả năng sinh sản rất tốt trong điều kiện nuôi nhốt, phù hợp ở các nước có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Nghề nuôi cá sấu, thuộc da, sản xuất hàng mỹ nghệ, tiêu thụ thịt cá sấu đang phát triển mạnh ở các nuớc trong khu vực Đông Nam Á, mang lại nguồn lợi nhuận rất lớn do xuất khẩu. Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long có điều kiện khí hậu, địa hình thuận lợi cho nghề gây nuôi sinh sản và phát triển cá sấu. Hiện nay trên toàn thành phố có khoảng trên 46.000 con cá sấu do được gây nuôi và sinh sản tại các trại.

Nhìn chung, triển vọng phát triển của nghề nuôi, kinh doanh cá sấu rất khả quan, tăng trưởng nhanh, bình quân sau 3 năm đầu tư, số vốn của doanh nghiệp tăng 2 - 2,5 lần, dù đầu ra của các loại sản phẩm từ con cá sấu hiện nay của doanh nghiệp còn gặp khó khăn .

Phong trào nuôi cá sấu hiện nay chủ yếu là kinh doanh, không phải nuôi làm cảnh như những năm 70-80. Chỉ có một số đơn vị có lợi thế về du lịch như Công viên Văn hoá Đầm Sen, Khu du lịch Suối Tiên, Làng cá sấu Sài gòn Q.12, khu du lịch Vàm Sát, Khu du lịch sinh thái Cần Giờ…. đã kết hợp gây nuôi và phục vu tham quan du lịch.

Đa số các trại nuôi chưa chú trọng đến việc xử lý nước thải, hầu hết hệ thống thải ra các sông rạch tự nhiên; việc khám chữa bệnh, dụng cụ chuyên dùng để bắt cá sấu lớn còn thô sơ, độ an toàn chưa cao, chủ yếu là thủ công sức người. Các hộ gia đình nuôi cá sấu chưa nhận thức rõ sự nguy hiểm của loài cá sấu, nên việc tiếp xúc khi chăm sóc, vận chuyển còn chủ quan, việc xây dựng chuồng nuôi cá sấu ở một số nơi còn khá thô sơ.

Việc tiêu thụ kinh doanh, chế biến, chăn nuôi của các doanh nghiệp còn tự phát, chưa tạo được thế mạnh chung của ngành.

Thành phố hiện nay chịu sức ép cạnh tranh rất lớn về năng lực gây nuôi cá sấu của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Tổng số hộ gia đình gây nuôi nhỏ cá sấu rất nhiều, dạng qui mô lớn chỉ 1-2 doanh nghiệp. Tổng đàn của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long khoảng 68.000 con, tạo áp lực cạnh tranh lớn về nguồn thức ăn thị trường tiêu thụ.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM - Ông Nguyễn Thiện Nhân đã lưu ý đối với chương trình phát triển cá sấu:  “Thà làm chậm so với kế hoạch một vài năm, nhưng phải chắc chắn để giảm tối đa mức rủi ro cho người nuôi và doanh nghiệp”.. Để làm được điều này, Phó chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng TP nên chọn nuôi cá sấu theo mô hình vệ tinh. Bốn doanh nghiệp được chọn làm hạt nhân : Công ty Cá sấu Hoa Cà, Công ty Tồn Phát, Công ty Forimex và Công ty Du lịch Suối Tiên sẽ xác định thị trường, lượng tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; sau đó, sẽ vận động người dân tham gia nuôi và TPHCM sẽ thành lập Hội nuôi và chế biến cá sấu xuất khẩu.

                                           P. Hành chính Tổng hợp


Số lượt người xem: 6816    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm