SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
1
5
8
2
0
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 28 Tháng Sáu 2005 2:00:00 CH

Kế hoạch tổ chức Hội thi “Vườn sinh thái đẹp” lần thứ II năm 2004-2005

Trung tâm Nghiên cứu khoa học kỹ thuật và Khuyến nông phối hợp với Hội Làm vườn thành phố tổ chức “Hội thi Vườn sinh thái đẹp lần 1” đã thành công tốt đẹp cùng với việc đưa các ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, góp phần thúc đẩy kinh tế vườn đi lên theo hướng công nghiệp, đa dạng và bền vững. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm của hội thi lần I và để nâng cấp hội thi lần II đạt yêu cầu cao hơn về chất lượng và số lượng vườn tham gia, kế hoạch tổ chức hội thi lần II như sau :
 
   

 

1/ Mục tiêu của Hội thi Vườn sinh thái đẹp lần II (2004-2005):

-Xây dựng các mô hình tiêu biểu, thực hiện chủ trương phát triển xây dựng các vườn cây ăn trái, vườn hoa kiểng,  kết hợp các loại hình chăn nuôi, nuôi trồng thủy đặc sản; góp phần tạo ra các khu vực vườn xanh, sạch đẹp, hiệu quả, tạo cảnh quan môi trường tốt cho vùng ven đô và ngoại thành, xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái trên địa bàn thành phố

-Phát huy thế mạnh của các vùng đất khác nhau ở ngoại thành, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào việc xây dựng các mô hình VAC khép kín, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một diện tích đất, tạo ra nhiều sản phẩm cho xã hội, tăng thu nhập cho nông dân, hội viên, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp thành phố theo hướng nông nghiệp phục vụ đô thị.

-Xây dựng các vườn điển hình về du lịch sinh thái thu hút khách du lịch trong và ngoài nước muốn tìm hiểu về đời sống của người dân ngoại thành cùng các ngành nghề sản xuất nông nghiệp đặc trưng của thành phố.

2/Tiêu chí  “Vườn sinh thái đẹp”:

Vườn chia làm 2 đối tượng :

-Mô hình VAC tổng hợp.

-Mô hình cây ăn trái, hoa kiểng, cá cảnh và các chuyên đề khác.

Dựa trên các tiêu chí sau :

+Vườn có cảnh quan thoáng đãng, sạch đẹp hoặc có hệ VAC khép kín, không gây ô nhiểm.

+Vườn được thiết kế bố trí hợp lý, hài hòa giữa cây trồng và vật nuôi; có hệ thống kênh mương hợp lý hoặc trang bị hệ thống tưới công nghiệp.

+Vườn đã có sản phẩm (cây , vật nuôi) quanh năm.

+Vườn là nơi trình diễn, giới thiệu, phổ biến kinh nghiệm canh tác, vừa là nơi giao lưu học hỏi cho các nhà vườn, học sinh, sinh viên và du khách.

+Vườn phải có diện tích tối thiểu 500 m2 trở lên ( trường hợp đặc biệt cũng không nhỏ hơn 400 m2).

3/ Đối tượng tham dự:

-Hội thi mang tính quần chúng rộng rãi, tự nguyện với yêu cầu là vừa phải có vườn, vừa có ý thức tuyên truyền chủ trương, chính sách của Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông thôn.

-Tất cả các hộ có vườn cây kiểng, vườn cây ăn trái, vườn cây lâm nghiệp và cây thuốc… (từ nội thành ra ngoại thành) đủ điều kiện đều có thể  đăng ký dự thi.

-Có bản đăng ký cụ thể về diện tích, chủng loại, thiết kế và về các ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật.

-Các vườn dự thi năm 2004 nếu có chỉnh trang nâng cấp sẽ tiếp tục được tham gia

4/ Kế họach tổ chức Hội thi:

-Hội thi chia làm 2 cấp :

a/ Cấp quận – huyện :

Hội thi được tổ chức từ xã, phường, ở những nơi tập trung các vườn cây ăn trái, các vườn hoa kiểng… Căn cứ bản đăng ký và hồ sơ về đơn dự thi của các nhà vườn (theo mẫu), chủ nhiệm CLB khuyến nông, Khuyến nông viên, Hội Nông dân, Hội VAC xã thống nhất chọn từ 1 – 3 vườn đẹp, dựa theo tiêu chí, thể lệ tiêu chuẩn chấm thi, chuyển hồ sơ kèm 1 – 2 tấm hình 10 x 15 của khu vườn về Ban tổ chức Hội thi quận, huyện.

-Ban Tổ chức Hội thi quận, huyện tập hợp danh sách và điểm số các xã, phường (từ cao đến thấp). chọn ra 8 – 10 vườn, Ban Giám khảo sẽ chấm phúc tra để chọn ra 2 – 3 vườn dự thi cấp thành phố.

b/ Cấp thành phố :

-Ban Giám khảo thành phố chấm điểm toàn bộ vườn dự thi và chọn ra 15 vườn có số điểm cao nhất để trao giải. Cơ cấu giải thưởng như sau : 1 giải nhất, 2 giải nhì, 4 giải ba và 10 giải khuyến khích.

Các đơn vị địa phương tham gia hội thi gồm :

-Quận : 2, 7, 9, 12, Thủ Đức.

-Huyện : Củ Chi. Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ.

5/Hồ sơ dự thi:

-Bảng đăng ký dự thi (theo mẫu), có đóng dấu của Hội Nông dân quận, huyện; có sơ đồ khu vườn sinh thái tham gia dự thi (có kèm 1 – 2 tấm hình khu vườn dự thi), tiểu sử vườn (địa chỉ, diện tích, trồng loaị cây gì).

-Bảng điểm tự chấm.

6/Thời gian tiến hành Hội thi:

- Từ tháng 3 - 4/2005 : Hoàn tất các văn bản về thể lệ, tiêu chuẩn và các bước cụ thể về kế hoạch tổ chức hội thi. Tổ chức thông tin tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí về hội thi. Các quận, huyện phổ biến kế hoạch hội thi thông qua các CLB khuyến nông VAC và các tổ chức cơ sở hội.

- Tháng 5-6/2005: các quận huyện triển khai hội thi, chuẩn bị các vườn tham gia tổ chức chấm thi ở các quận, huyện và tuyển chọn các vườn tham gia cấp thành phố.

- Từ 1/7 đến 30/8/2005 : Tổ chức tổng kết tại các quận, huyện và công bố kết quả.

- Từ 1/9 đến 30/9/2005 : Tổ chức tổng kết, công bố kết quả, phát thưởng các đơn vị đoạt giải. Công bố chương trình hội thi năm sau.


Số lượt người xem: 7071    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm