SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
6
1
5
6
4
Chương trình - báo cáo 23 Tháng Chín 2011 3:05:00 CH

Chương trình cải cách hành chính của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố giai đoạn 2011 - 2015

(Ban hành kèm theo Quyết định số 351/QĐ-SNN-VP ngày 22/09/2011 của Sở Nông nghiệp và Phát triểnn ông thôn)

CHƯƠNG TRÌNH

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH GIAI ĐOẠN 2011- 2015

(Ban hành kèm theo Quyết định số 351/QĐ-SNN-VP ngày  22/09/2011 của Sở NN và PTNT)

 

Thực hiện Chương trình cải cách hành chính của Ủy ban nhân dân thành phố giai đoạn 2011- 2015, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011- 2015 trong phạm vi Sở.

Phần thứ nhất
MỤC TIÊU

          I.  MỤC TIÊU CHUNG :

Xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, theo hướng đô thị hiện đại; hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng, phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế của thành phố trong giai đoạn mới.

          II.  MỤC TIÊU CỤ THỂ :

1. Nâng cao chất lượng soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật trình cấp thẩm quyền ban hành; tăng cường công tác pháp chế ở các đơn vị; thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính; tiếp tục hệ thống hoá quy trình, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành; chuẩn hóa, mẫu hóa, công khai minh bạch và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết thủ tục hành chính, theo nguyên tắc đơn giản, thống nhất và thuận tiện, tiết kiệm thời gian, giảm phiền hà cho tổ chức và công dân.

2. Tiếp tục điều chỉnh, hoàn chỉnh và kiện toàn tổ chức, bộ máy của Sở và các đơn vị trực thuộc, phát huy vai trò tích cực chủ động trong từng đơn vị, đồng thời tăng cường sự phối hợp hoạt động giữa các cơ quan, đơn vị trực thuộc, có cơ chế phối hợp hiệu quả, nhằm huy động toàn lực phục vụ mục tiêu phát triển chung của ngành, đảm bảo thực hiện thắng lợi Chương trình nông thôn mới, chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp thành phố giai đoạn 2011 - 2015, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội và tăng trưởng của thành phố.

3. Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, trình độ quản lý với số lượng, cơ cấu hợp lý, chất lượng cao, phẩm chất đạo đức tốt, tận tụy phục vụ nhân dân và sự nghiệp phát triển thành phố.

4. Thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thẩm quyền về thanh tra, kiểm tra xử lý; qua đó góp phần ngăn chặn các hiện tượng quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí; tăng cường hơn nữa kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan đơn vị, xây dựng bộ máy thật sự trong sạch, vững mạnh, thể hiện bản chất Nhà nước của dân, do dân và vì dân.

5.  Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nhằm không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và chất lượng giải quyết nhu cầu hành chính cho tổ chức và công dân.

6. Đổi mới cơ chế hoạt động và quản lý tài chính công đối với các cơ quan, đơn vị theo hướng dẫn của cơ quan thẩm quyền, nâng cao hiệu quả huy động và đầu tư các nguồn lực cho phát triển ngành.

Phần thứ hai

MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

I.  CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH :

1.  Về thủ tục hành chính :

a) Củng cố, nâng cao năng lực xây dựng và ban hành văn bản các loại của Sở; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, nắm vững pháp luật, quy trình, phương pháp xây dựng văn bản, nâng cao chất lượng văn bản; tăng cường công tác pháp chế theo hướng dẫn của thành phố. Thường xuyên rà soát, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, kịp thời kiến nghị bổ sung, sửa đổi hoặc bãi bỏ những văn bản có nội dung chồng chéo, trái quy định, không còn phù hợp.

b) Thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/06/2010,  Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính và Đề án 30, thường xuyên chuẩn hóa, mẫu hóa và công khai minh bạch tất cả các loại giấy tờ thủ tục hành chính có liên quan đến tổ chức và công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành nhằm phát huy cao độ nguồn lực trong nhân dân, thúc đẩy đầu tư cho phát triển ngành.

c) Thủ trưởng các cơ quan đơn vị trực thuộc trực tiếp chỉ đạo việc tiếp nhận và xử lý dứt điểm, đúng thời hạn những vướng mắc, kiến nghị của công dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính theo thẩm quyền và lĩnh vực công tác được phân công; đồng thời, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, chậm trễ trong thực thi công vụ.

d) Cải tiến trình tự giải quyết các loại hồ sơ hành chính, từng bước nâng cao hơn về chất lượng giải quyết công việc cho công dân và doanh nghiệp theo cơ chế “một cửa” ở các đơn vị trực thuộc.

đ) Tiếp tục kiện toàn bộ phận tiếp công dân, để tiếp nhận và giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của công dân; thường xuyên tổ chức khảo sát ý kiến của công dân, doanh nghiệp;  kịp thời cập nhật, bổ sung, sửa đổi những vấn đề không còn phù hợp, nhằm phục vụ công dân và doanh nghiệp tốt hơn.

e) Triển khai thực hiện và mở rộng hệ thống quản lý chất lượng ISO  nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý chuyên ngành, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu sử dụng các dịch vụ hành chính của công dân và doanh nghiệp.

2.   Cải cách tổ chức bộ máy:

a) Tiếp tục rà soát và hoàn thiện quy chế tổ chức và hoạt động của phòng ban đơn vị trực thuộc; xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị và của các bộ phận cấu thành; phân định rõ chế độ trách nhiệm giữa tổ chức và cá nhân, phân tích công việc khoa học, bố trí nhân sự hợp lý; xác định mối quan hệ, lề lối làm việc, xây dựng cơ chế đánh giá năng lực và hiệu quả công tác; ban hành cơ chế phối hợp giữa các phòng ban, đơn vị trực thuộc.

b) Tiếp tục kiện toàn và hoàn thiện bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu quả. Đổi mới phương thức hoạt động để sát với công dân và doanh nghiệp, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn trên địa bàn thành phố.   

c) Kiểm tra, rà soát hệ thống công sở trong toàn Sở, có kế hoạch xây dựng, sửa chữa cho phù hợp chức năng, nhiệm vụ của cơ quan Nhà nước; trang bị phương tiện làm việc đồng bộ, bảo đảm cho công chức làm việc và giao tiếp với công dân thuận lợi.

d) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý Nhà nước, hoạt động sự nghiệp; tất cả các đơn vị trực thuộc đều có trang web chuyên ngành; duy trì và nâng cao chất lượng của các trang web; thực hiện nối mạng giữa các cơ quan đơn vị trực thuộc Sở; với sở, ngành, quận, huyện liên quan; mở rộng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong các cơ quan đơn vị.

đ) Áp dụng cơ chế liên thông, liên ngành theo hướng dẫn của thành phố trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và công dân.

3.  Cải cách, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức:

a) Công tác tuyển dụng:

- Thực hiện chế độ tuyển dụng cán bộ, công chức vào các cơ quan Nhà nước chặt chẽ, công khai, đúng tiêu chuẩn quy định. Xây dựng quy chế, quy định rõ về trách nhiệm, quyền hạn của người đứng đầu cơ quan tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công chức thuộc quyền.

- Có nhiều hình thức và tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức mạnh dạn đề xuất, hiến kế nhằm xây dựng bộ máy, tổ chức ngày thêm mạnh và hoạt động có hiệu quả, qua đó vừa động viên được trí tuệ, vừa phát hiện chọn lựa những người có đủ phẩm chất và năng lực, bồi dưỡng tham gia vào đội ngũ điều hành, quản lý ở các đơn vị.

b) Công tác đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ, công chức:

- Thường xuyên rà soát lại việc quy hoạch các chức danh thuộc diện cán bộ chủ chốt để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu bổ nhiệm cán bộ.

- Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng bảo đảm nguồn nhân lực phát triển ngành, chú ý trang bị kiến thức chuyên môn nghiệp vụ hiện đại, kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế trong nông nghiệp và phát triển nông thôn.

- Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng kiến thức ngoại ngữ và kỹ năng hành chính, tin học cho tất cả cán bộ, công chức làm việc ở các cơ quan đơn vị bằng các hình thức thích hợp, đặc biệt chú trọng đào tạo theo chức danh. Vận dụng hiệu quả chương trình đào tạo nguồn nhân lực của thành phố và các nguồn khác để đào tạo đội ngũ chuyên gia giỏi trong các lĩnh vực then chốt như công nghệ sinh học, công nghệ sản xuất giống, quản lý chuyên ngành, đủ khả năng giải quyết bài toán phát triển ngành giai đoạn có tính chất đặc biệt 2011 - 2015.

- Tăng cường hơn nữa kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ, công chức trong các cơ quan Nhà nước. Xử lý nghiêm minh mọi trường hợp cán bộ, công chức có tiêu cực, vi phạm.

c) Thực hiện chế độ, chính sách đãi ngộ:

- Thực hiện tốt các chính sách tiền lương, tiền thưởng, chế độ phụ cấp, ưu đãi nghề đối với cán bộ, công chức theo quy định của Thành phố và Chính phủ; khuyến khích và khen thưởng kịp thời, thỏa đáng đối với cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Thực hiện chính sách đãi ngộ của Thành phố và Chính phủ để thu hút những người có trình độ chuyên môn, trình độ quản lý giỏi vào làm việc ở các cơ quan, đơn vị.

4.  Cải cách tài chính công:

a) Tiếp tục củng cố, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị trực thuộc thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo hướng dẫn của cấp thẩm quyền.

b) Thực hiện chế độ tài chính công, quản lý tài sản Nhà nước, sử sụng tiết kiệm và hiệu quả theo quy định pháp luật.

II.  CHỐNG QUAN LIÊU

1. Thực hiện tốt quy chế tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị; tăng cường vai trò và trách nhiệm cá nhân trong quản lý, điều hành công việc; nâng cao chất lượng hội họp. Lãnh đạo phải dành nhiều thời gian đi cơ sở, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của cấp dưới, của doanh nghiệp và công dân.

2. Tăng cường các hình thức gặp gỡ, đối thoại giữa cơ quan, chính quyền với công dân, tổ chức và doanh nghiệp; qua đó tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho công dân và doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh theo quy định  pháp luật.

3. Đổi mới tư duy, phong cách lãnh đạo, điều hành của cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, tránh sa vào công việc sự vụ; tôn trọng, lắng nghe và tiếp thu ý kiến chính đáng của cán bộ, công chức, cơ quan, đơn vị và các nguồn thông tin khác; chống tư tưởng độc đoán, chuyên quyền trong chỉ đạo và điều hành công việc.

4. Thường xuyên giáo dục đội ngũ cán bộ, công chức không ngừng rèn luyện nâng cao phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp trong thực thi công vụ, tâm huyết với công việc. Xây dựng tác phong, thái độ giao tiếp, ứng xử lịch sự, ân cần, tạo sự gần gũi, thân thiện với công dân và doanh nghiệp để ngày càng gần dân và phục vụ dân  tốt hơn.

5. Tăng cường thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, gắn với công khai, minh bạch những nội dung phải được công khai theo quy định; khuyến khích sự giám sát của cộng đồng đối với hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước.

6. Đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng tiếp và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Hạn chế đến mức thấp nhất các vụ khiếu kiện kéo dài hoặc vượt cấp; mọi khiếu kiện phải được xem xét giải quyết thoả đáng, đúng pháp luật.

Phần thứ ba
CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tiếp tục củng cố và kiện toàn nhân sự Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính Sở và các đơn vị trực thuộc và đội ngũ chuyên trách làm công tác cải cách hành chính ở các đơn vị. Thường xuyên duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính tại các đơn vị.

2. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về cải cách hành chính đến toàn thể cán bộ, công chức và viên chức với nhiều hình thức thích hợp. Mỗi đơn vị phải giao cho một thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách công tác tuyên truyền.

3. Đa dạng hoá các hình thức công khai minh bạch thủ tục, quy trình hành chính và các quy định của pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích của tổ chức, công dân; tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng và người đứng đầu đơn vị, khuyến khích sự giám sát của cộng đồng trong việc giải quyết các hồ sơ hành chính theo yêu cầu của tổ chức và công dân tại các cơ quan đơn vị. Tiếp tục thực hiện thành công giai đoạn 3 Đề án 30 theo chỉ đạo của UBND thành phố. 100% thủ tục hành chính áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO.

4. Thường xuyên khảo sát ý kiến của tổ chức, công dân bằng các phương pháp và hình thức khoa học để đảm bảo tính khách quan. Xác định đây là một tiêu chí và thước đo quan trọng để đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính và hiệu quả hoạt động của các phòng ban, đơn vị.

5. Triển khai thực hiện theo hướng dẫn của thành phố việc giám sát, đánh giá công tác cải cách hành chính theo các chỉ số đánh giá mang tính định lượng và kết quả thực hiện ở các đơn vị được công bố định kỳ trên phương tiện thông tin đại chúng, để tổ chức và công dân giám sát.

6. Tăng cường giám sát, kiểm tra tại đơn vị việc thực thi công vụ và hành xử của cán bộ, công chức đối với công dân và doanh nghiệp khi quan hệ với đơn vị mình. Đối với công chức làm việc ở các bộ phận giải quyết công việc cho công dân và tổ chức, nếu làm nhanh, làm tốt công việc theo yêu cầu của tổ chức, công dân sẽ được khen thưởng thỏa đáng, ngược lại nếu có hành vi quan liêu, hống hách, nhũng nhiễu, làm sai hoặc cố ý kéo dài thời gian, gây khó khăn thiệt hại đến lợi ích chính đáng của tổ chức hoặc công dân phải bị xử lý theo quy định của pháp luật trên cơ sở xem xét trách nhiệm của từng công chức.

7. Mở rộng ứng dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO; đẩy mạnh thực hiện tin học hóa trong các hoạt động của cơ quan đơn vị, yêu cầu phần lớn các hoạt động quản lý hành chính Nhà nước được thực hiện thông qua mạng tin học, loại bỏ nền hành chính thủ công.

8.  Thực hiện kế hoạch hoàn thiện bộ máy của các đơn vị trực thuộc, phân công, phân cấp cụ thể; tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức giai đoạn 2011 - 2015, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, chính trị của cán bộ công chức, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành và thành phố.

9. Mọi biểu hiện quan liêu, cửa quyền, cố ý gây phiền hà, nhũng nhiễu hoặc làm sai, làm chậm hồ sơ hành chính của tổ chức hoặc công dân, ngoài trách nhiệm trực tiếp của cán bộ, công chức xử lý hồ sơ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm liên đới và phải được xử lý nghiêm minh, bất kỳ người đó là ai.  

10. Phát động phong trào thi đua và thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng trong tất cả các mặt hoạt động nói chung và trong lĩnh vực cải cách hành chính để động viên, tập trung nỗ lực thực hiện Chương trình cải cách hành chính.

Phần thứ tư

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp chủ yếu của Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011- 2015 của Sở, các phòng ban, đơn vị trực thuộc có trách nhiệm cụ thể hóa thành chương trình và kế hoạch 05 năm (2011 - 2015) và kế hoạch hàng năm để thực hiện. Một số nhiệm vụ cụ thể như sau:

1. Văn phòng Sở có nhiệm vụ giúp Sở xây dựng Chương trình cải cách hành chính hàng năm để triển khai thực hiện trong phạm vi Sở; theo dõi tổng hợp báo cáo sơ kết, tổng kết công tác cải cách hành chính của Sở.

2. Phòng Tổ chức cán bộ Sở có nhiệm vụ phối hợp Văn phòng Sở  xây dựng Chương trình cải cách hành chính hàng năm; tổ chức thực hiện công tác cải cách, kiện toàn tổ chức, bộ máy, quy chế dân chủ; đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức Sở.

3. Thanh tra Sở có nhiệm vụ giúp Sở tổ chức thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, đấu tranh phòng chống tham nhũng, quan liêu trong phạm vi Sở.

4. Các phòng ban, đơn vị trực thuộc căn cứ chức năng nhiệm vụ chuyên ngành, xây dựng chương trình kế hoạch cải cách hành chính để tổ chức thực hiện trong đơn vị mình, báo cáo sơ kết, tổng kết theo quy định.


Số lượt người xem: 5829    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm