SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
1
7
7
7
5
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 03 Tháng Tám 2005 9:30:00 SA

Về việc khảo sát, thử nghiệm khu vực trồng cây ăn trái bị chết đồng loạt theo đề nghị của Ủy ban nhân dân phường Thạnh Xuân, quận 12.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhận công văn số 123/CV-UBND của Ủy ban nhân dân phường Thạnh Xuân, quận 12 về việc đề nghị khảo sát, thử nghiệm khu vực trồng cây ăn trái bị chết đồng loạt. Sau khi cùng với Ủy ban nhân dân, Hội Nông dân phường Thạnh Xuân và Chi cục Bảo vệ thực vật kiểm tra, khảo sát, bước đầu Sở Nôngnghiệp và PTNT có những nhận xét như sau:
 
   

1/ Về vườn cây ăn trái:

          -Đa phần vườn cây ăn trái là vườn tạp, trồng dày, không thông thoáng, mực nước trong các nương khá cao tạo độ ẩm cao trong vùng rễ cây nên các loại nấm bệnh hại rễ phát triển gây bệnh cho cây.

          -Một số vườn có cây bị cháy lá và chết trong khoảng tháng 5/2005 có khả năng là do nông dân đã lấy nước nhiễm mặn, phèn để tưới (thời điểm này mùa mưa mới bắt đầu, mặn vẫn còn xâm nhập.)

2/ Về vườn lài : hiện có khoảng 75% vườn lài có hiện tượng chết cây từng chòm, từng luống. Về nguyên nhân chết cũng tương tự như cây ăn trái là do việc thoát nước nội đồng kém, luống trồng thấp nên các sinh vật hại trong đất phát triển mạnh gây bệnh hại cho cây.

3/ Các ý kiến của nông dân và địa phương cho biết trong năm có những giai đoạn nguồn nước tưới có hiện tượng bị ô nhiễm như có mùi hôi, có màu đen,... do nước thải từ các khu công nghiệp Thuận An-Bình Dương. Về điều này, Sở Nông nghiệp và PTNT chưa đủ cơ sở kết luận do thời điểm kiểm tra, khảo sát nước không có biểu hiện bất thường.

Trong thời gian tới, để khắc phục tình trạng trên, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị:

-Ủy ban nhân dân quận 12 và UBND phường Thạnh Xuân vận đông bà con nông dân chú ý khai thông hệ thống mương đảm bảo thoát nước tốt trong mùa mưa để tránh ngập úng các vườn cây. Đồng thời trong mùa khô cần khuyến cáo nông dân không lấy nước sông nhiễm mặn khi triều cường và có hệ thống đê ngăn mặn để bảo vệ các khu sản xuất nông nghiệp của phường.

Ủy ban nhân dân quận 12 và UBND phường Thạnh Xuân báo cáo tình hình ô nhiễm nguồn nước theo phản ảnh của bà con nông dân với Sở Tài nguyên và Môi trường để có hướng giải quyết.

-Sở Tài nguyên Môi trường khảo sát tình hình ô nhiễm nguồn nước sông Sài Gòn làm ảnh hưởng đến sinh trưởng và năng suất các vườn cây ăn trái thuộc quận 12.

-Trung tâm NCKHKT và Khuyến nông xây dựng và hướng dẫn nông dân quy trình canh tác thích hợp cho cây lài, cách bón phân, chăm sóc để duy trì phát triển các vườn cây ăn trái còn lại.

-Chi cục Bảo vệ thực vật hướng dẫn nông dân các biện pháp bảo vệ thực vật trên cây lài và cây ăn trái.

-Nông dân phường Thạnh Xuân lưu ý nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng để nước thoát tốt trong mùa mưa và hạ mực thuỷ cấp trong các vườn để tạo sự thông thoáng cần thiết cho bộ rễ phát triển. Thực hiện các biện pháp bảo vệ thực vật theo hướng dẫn của Chi cục Bảo vệ thực vật và Trung tâm NCKHKT và khuyến nông về làm luống, bón phân, phun thuốc cho vườn cây ăn trái và lài.

 

                           P. HÀNH CHÍNH TỔNG HỢP


Số lượt người xem: 5443    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm