SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
2
0
7
5
6
Trồng trọt 30 Tháng Sáu 2008 1:20:00 CH

Một số kinh nghiệm phòng trừ rầy nâu và bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá hại lúa

Trong thời gian qua, ngành nông nghiệp đã phối hợp với ban ngành, chính quyền địa phương tổ chức phòng chống rầy nâu và bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá hại lúa có hiệu quả, đảm bảo năng suất sản lượng lúa. Để tiếp tục phòng trừ rầy nâu và bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá hại lúa trong vụ thu đông , mùa 2008 có hiệu quả đề nghị bàn con lưu ý một số điểm sau:

 

                                                          ThS.  Lê Minh Dũng

                                    Trưởng phòng Nông nghiệp- Sở NN-PTNT TPHCM

 

- Thời vụ: Biện pháp xác định thời vụ gieo sạ hợp lý là biện pháp hàng đầu trong công tác phòng chống dịch, triệt để  áp dụng thời gian gieo sạ tập trung đồng loạt trong thời điểm và tránh (né) rầy di trú, đảm bảo thời gian cách ly giữa 2 vụ lúa ít nhất từ 20 -30 ngày theo hướng dẫn của ngành bảo vệ thực vật.

- Áp dụng đầy đủ “3 giảm, 3 tăng” trong sản xuất lúa: Không gieo sạ quá dày trên 120 kg lúa giống/ha. Đối với lúa cấy có thể che chắn để ngăn sự xâm nhập của rầy nâu. Bón phân cân đối: không bón thừa phân đạm, khuyến cáo bón tăng liều lượng kali ở lần thúc lúc cây lúa 40-45 ngày sau sạ.

- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra đồng ruộng, theo dõi tình hình sinh vật hại, đặc biệt là tình hình rầy nâu hại lúa, bệnh đạo ôn, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, kịp thời phát hiện và xử lý rầy khi có mật số cao.

Về biện pháp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật lưu ý dùng thuốc theo đúng hướng dẫn, phải theo “4 đúng”.

Đối với việc phòng trừ rầy nâu, trong thời gian qua mặc dù ngành bảo vệ thực vật đã khuyến cáo là đối với lúa dưới 40 ngày tuổi, tuyệt đối cấm dùng thuốc gốc Cúc tổng hợp (Pyrethroids), lân hữu cơ. Tuy nhiên vẫn còn một số bà con lại sử dụng (Pyrethroids), lân hữu cơ  để trừ rầy trong giai đoạn lúa dưới 40 ngày tuổi vì khi phun xịt các loại thuốc này thấy rầy chết ngay. Như vậy là thực hiện không đúng hướng dẫn và sẽ gây bộc phát rầy nâu trong các lứa tiếp theo.

Do vậy, nếu dùng thuốc trừ rầy trong giai đoạn lúa dưới 40 ngày tuổi, lưu ý bà con chỉ được sử dụng các loại thuốc thuộc các nhóm khác như:

- Các thuốc có gốc hoạt chất Buprofezin như: Aperlaur 100WP, Butyl 10WP,40WDG, 400SC,  Viappla 10 BTN, 25 BTN. Tuy hiệu lực của thuốc thể hiện chậm sau 2-3 ngày khi rầy non lột xác mới chết nhưng thời gian duy trì hiệu lực kéo dài, do vậy bà con yên tâm sử dụng và lưu ý Phun thuốc khi rầy non mới nở, rầy tuổi còn nhỏ.

- Các loại thuốc có gốc hoạt chất Fenobucarb như Bascide 50 EC, Bassa 50 EC, Bassan 50 EC.  Thuốc diệt rầy non và rầy trưởng thành, không diệt trứng., thuốc có tác động tiếp xúc tiếp xúc, vị độc,do đó khi phun thuốc phải để nước thuốc tiếp xúc với rầy và gốc lúa nơi rầy sinh sống.

- Các loại thuốc có gốc hoạt chất Isoprocarb như: Mipcide 20 EC, 50WP, Vimipc 20 ND, 25BTN, Capcin  20 EC, 25WP. Thuốc có tác động tiếp xúc, vị độc, do đó khi phun thuốc phải để nước thuốc tiếp xúc với rầy và gốc lúa nơi rầy sinh sống.

- Các loại thuốc có gốc hoạt chất Imidacloprid như: Admire 050 EC;   200 OD, Gaucho 70 WS, Armada  50 EC các loại thuốc này ngoài tác động tiếp xúc, vị độc còn có tác động  lưu dẫn, nên khi  phun vào cây thuốc được hấp thu nhanh chóng.

 Các loại thuốc có gốc hoạt chất Thiamethoxam như: Actara 25 WG, Asarasuper 250WDG, Vithoxam 350SC. Thuốc có tác động tiếp xúc, vị độc và  lưu dẫn. Khi phun vào cây thuốc được hấp thu nhanh chóng  vào cây.

Để biết các loại thuốc sử dụng có gốc hoạt chất nào đề nghị bà con đọc trên nhãn thuốc, ngoài tên thương mại sẽ có ghi tên hoạt chất của thuốc.

Ngoài ra, cũng xin lưu ý bà con để ngăn ngừa bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá lây lan, phát triển thì đối với các vùng lúa có bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá ở vụ trước  khi phát hiện có rầy trên lúa thì phun xịt thuốc bảo vệ thực vật để diệt rầy:

- Giai đoạn lúa từ sau gieo sạ đến 20 ngày: nếu phát hiện rầy nâu xuất hiện thì phun thuốc diệt trừ bằng các loại thuốc đã được nêu ở trên.

  - Giai đoạn từ sau 20 ngày đến trổ-chín: Giai đoạn này, nếu phát hiện rầy nâu với mật số từ 3 con/dảnh trở lên thì phun xịt thuốc trừ rầy.


Số lượt người xem: 18069    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm