SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
2
7
4
2
8
Chăn nuôi 04 Tháng Chín 2003 1:45:00 CH

“ Chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật mới nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế của các trang trại nuôi vịt giống bố mẹ trên địa bàn TPHCM” (04/09/2003)

Hệ thống sản xuất vịt con giống VIGOVA tại các tỉnh phía nam với gần 30 trang trại, cơ sở tư nhân và trại VIGOVA đã được thành lập từ tháng 11/1991 nhằm hỗ trợ phát triển chăn nuôi vịt cao sản, áp dụng con giống mới cũng như phổ biến qui trình kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến.

   

1.      Hệ thống sản xuất vịt con giống VIGOVA tại các tỉnh phía nam với gần 30 trang trại, cơ sở tư nhân và trại VIGOVA đã được thành lập từ tháng 11/1991 nhằm hỗ trợ phát triển chăn nuôi vịt cao sản, áp dụng con giống mới cũng như phổ biến qui trình kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến. Trong hệ thống này, trại VIGOVA là trại giống gốc, chuyên nghiên cứu cải tiến giống, các qui trình chăn nuôi, thú y, thông tin thị trường, huấn luyện kỹ thuật… Còn các trại tư nhân thì tiếp thu, áp dụng con giống và kỹ thuật mới. Trong nhiều năm qua, trại VIGOVA đã tiến hành nghiên cứu chọn lọc, nhân thuần và đã có hai công trình được hội đồng KHKT TP nghiệm thu, đánh giá loại khá, đề nghị cho sản xuất thử. Đó là đề tài “ nghiên cứu tạo hai dòng vịt cao sản hướng trứng màu lông trắng tại TPHCM” (nghiệm thu ngày 04/06/2001) và đề tài” nghiên cứu tạo thêm hai dòng vịt cao sản hướng thịt tại TPHCM” (nghiệm thu này 01/11/2002). Kết quả đề tài thứ nhất là đã tạo ra được hai dòng vịt cao sản: dòng trống vịt cao sản hướng trứng  V9: 282 quả/mái/năm, khối lượng trứng 71,6 gram;  dòng mái vịt cao sản hướng trứng  V8: 273 quả/mái/năm, khối lượng trứng 74,2 gram.

Với đề tài thứ hai, kết quả đã  tạo ra hai dòng vịt cao sản, đó là dòng trống vịt cao sản hướng thịt  V5: khối lượng vào đẻ là 4 Kg (con trống) và 3,45 Kg (con mái), sản lượng trứng 169 quả/mái/40 tuần đẻ, khối lượng trứng 85 gram; dòng mái vịt cao sản hướng thịt  V6: khối lượng vào đẻ là 3,7 Kg (con trống) và 3,25 Kg (con mái), sản lượng trứng 191 quả/mái/40 tuần đẻ, khối lượng trứng 81 gram

Trại VIGOVA cũng đã thử nghiệm năng suất của vịt thương phẩm chéo 4 dòng, gồm 2 dòng mới tạo và 2 dòng đang sử dụng là V1, V2, thấy rằng năng suất nuôi 8 tuần tuổi đạt 3,25 g/ con, tăng 5% so với tổ hợp 2 dòng. Như vậy, 2 dòng mới có khả năng tổ hợp với các dòng vịt khác để tạo nên bộ giống cao sản hoàn chỉnh. Song song với công tác chọn tạo dòng mới, trại VIGOVA cũng đã tiến hành nghiên cứu cải tiến một cách đồng bộ các qui trình nuôi dưỡng, phòng trị bệnh, ấp nở…Các trang trại nuôi vịt đã có những cải tiến nhất định kể từ khi lập hội chăn nuôi vịt VIGOVA, nhưng vẫn còn một số hạn chế như chưa đồng bộ về bộ giống vịt cao sản, tỉ lệ và phương thức cho ăn chưa phù hợp, chưa biết tối ưu hoá giữa dinh dưỡng và kinh tế, tỉ lệ nở cũng như tỉ lệ vịt loại 1 thất thoát khoảng 5 – 7%, dùng kháng sinh không đúng qui định… Do đó, ngày 16/07/2003 vừa qua, hội đồng KHKT xét duyệt dự án “ chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật mới nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế của các trang trại nuôi vịt giống bố mẹ trên địa bàn TPHCM” do PGS – TS Dương Thanh Liêm là chủ tịch hội đồng cùng 07 thành viên khác đã xét duyệt và nhất trí cho triển khai dự án. Dự án do Tiến sĩ Dương Xuân Tuyển - Trưởng phòng nghiệp vụ Trung tâm nghiên cứu chuyển giao tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi kiêm phụ trách trại, làm chủ nhiệm và dự kiến sẽ đựơc thực hiện trong 24 tháng (từ tháng 08/2003 đền 08/2005). Dự án sẽ giúp các trang trại nâng cao kiến thức, ý thức về quản lý, tổ chức thực hiện đồng bộ các khâu kỹ thuật và tiếp cận thị trường.

Số lượt người xem: 4460    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm