SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
2
8
2
3
7
Chăn nuôi 18 Tháng Mười Một 2003 1:45:00 CH

Công nghệ truyền cấy phôi đối với bò sữa : hướng phát triển đàn bò sữa cao sản ở Tp. Hồ Chí Minh

Công nghệ truyền cấy phôi là một công nghệ tiên tiến đang được các nước phát triển ứng dụng. Đây cũng là mối quan tâm không chỉ của các nhà khoa học mà còn là mối quan tâm của các doanh nghiệp, các nhà chăn nuôi và các nhà quản lý ngành nông nghiệp TP.

 

Công nghệ truyền cấy phôi là một công nghệ tiên tiến đang được các nước phát triển ứng dụng. Đây cũng là mối quan tâm không chỉ của các nhà khoa học mà còn là mối quan tâm của các doanh nghiệp, các nhà chăn nuôi và các nhà quản lý ngành nông nghiệp TP. Vì thế, ngày 12/11/2003, tại Ủy ban nhân dân huyện Hốc Môn, cuộc họp nghiệm thu đề tài “ Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sản xuất và  truyền cấy phôi nhằm nhân nhanh giống bò sữa cao sản ở TPHCM” do TS Nguyễn Quốc Đạt, TS Nguyễn Văn Tìm và PGS-TS Lê Xuân Cương đồng chủ nhiệm đã thu hút khá nhiều đại biểu từ nhiều đơn vị quan tâm tham dự. Hội đồng nghiệm thu gồm 09 thành viên do PGS-TS Dương Thanh Liêm làm chủ tịch, đã góp ý và chấm điểm loại khá cho đề tài.

          Đề tài được triển khai từ 2000 – 2003, với mục tiêu tạo ra đàn bò sữa F1, F2 năng suất cao, hơn 5.000 Kg sữa/ chu kỳ vắt sữa 305 ngày từ công nghệ cấy truyền phôi, xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất và cấy phôi bò, đào tạo đội ngũ kỹ thuật về công nghệ cấy truyền phôi. Qua 3 năm thực hiện, đã có 35 bê cấy phôi được đẻ ra, trong đó có 8 bê cấy phôi tươi và 27 bê cấy phôi đông lạnh. Thể trạng bê khỏe mạnh, phát triển tốt; đã thành công trong việc ứng dụng công nghệ cắt phôi và nuôi phôi in vitro; chuẩn hóa phương pháp PCR để xác định giới tính  của phôi bò; bước đầu nắm vững quy trình thụ tinh trong phòng thí nghiệm in vitro và xây dựng được được một nhóm cán bộ kỹ thuật nắm được các quy trình kỹ thuật trong công nghệ truyền cấy phôi, từ gây rụng trứng nhiều, gây động dục đồng pha, thu hoạch phôi, đánh giá, phân loại phôi tươi, phôi đông lạnh đến việc cấy chuyển cho bò cái.  Tuy nhiên, kết quả đề tài vẫn còn một số hạn chế so với mục tiêu đã đề ra và trong tương lai sẽ tiếp tục được chuyển giao cho Trung tâm kiểm định giống cây trồng vật nuôi TP để hoàn thiện về công nghệ.


Số lượt người xem: 5395    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm