SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
3
3
0
9
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 29 Tháng Tư 2009 6:00:00 CH

Lễ Mít ting phát động “ Tuần lễ quốc gia về nước sạch và VSMTNT năm 2009 ( 29/4/2009 – 06/5/2009) và ngày Môi trường thế giới 05/6/2009.

Ngày 24 tháng 4 năm 2009, tại Ấp Mỹ Hòa, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn; UBND Tp.HCM, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp các Sở, ngành và UBND huyện Hóc Môn đã long trọng tổ chức lễ mít ting phát động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về nước sạch và VSMTNT 29/4/2009 – 06/5/2009 và ngày Môi trường thế giới 05/6/2009, đồng thời làm lễ khởi công xây dựng Trạm Cấp nước tập trung Tân Xuân 3 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, cùng với sự tham dự của các vị lãnh đạo các cơ quan ban ngành đoàn thể, quận huyện trên địa bàn TP, Đoàn Thanh niên, Hội viên Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, nhân dân địa phương…

 

Trong các năm qua, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức “Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường” hằng năm theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chủ trương của UBNDTP và được sự tích cực tham gia phối hợp của các cấp chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể thành phố. Các hoạt động này đã đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao nhận thức người dân trong việc sử dụng nước sạch và bảo vệ môi trường.

Lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2009 diễn ra trong không khí cả nước, nói chung, và thành phố, nói riêng, phấn khởi thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4 và 01/5.

     

Thời gian diễn ra các hoạt động về Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường và ngày Môi trường thế giới từ ngày 24/4/2009 đến ngày 5/5/2009, duy trì đến hết ngày 10/6/2009 nhằm đẩy mạnh tuyên truyền ở các khu dân cư, khu vực sản xuất nông nghiệp có ý thức và hiểu biết về tầm quan trọng trong việc sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường, hướng dẫn sử dụng hợp lý và bảo vệ tài nguyên nước trong cộng đồng dân cư để đảm bảo sức khoẻ, nâng cao điều kiện sống của nhân dân thành phố, xây dựng ý thức, hiểu biết về sự cần thiết và tầm quan trọng của việc sử dụng nước sạch và vệ  sinh môi trường ở khu vực dân cư, vận động nhân dân tham gia tích cực vào các phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng và thực hiện các công trình xanh - sạch - đẹp tại địa bàn dân cư, xí nghiệp, công sở, trường học, khu vực công cộng.

Hiện nay, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT đang quản lý 118 trạm cấp nước tập trung (111 Trạm tự xây dựng bằng ngân sách thành phố, 7 Trạm tiếp nhận của Cty TNHH một thành viên nước ngầm thuộc Cty cấp nước Sài gòn) cung cấp nước sạch cho gần 500.000 người dân vùng ngoại thành. Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMTNT còn chủ trì triển khai công trình vê sinh môi trường nông thôn trên địa bàn 76 xã - phường với các hoạt động phối hợp tập huấn, tuyên truyền, vận động, bảo vệ môi trường, hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình cải tạo chuồng trại, xây dựng hầm biogas, xử lý chất thải chăn nuôi, vệ sinh đồng ruộng và khu vực dân cư nông thôn, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh…Đến nay, hầu hết các xã, phường đã có nguồn nước sạch, điều kiện ăn ở sinh hoạt ở nông thôn được cải thiện, người dân sống văn minh hơn, bỏ dần tập quán sử dụng nước ao hồ, sông rạch bị ô nhiễm, không hợp vệ sinh, các bệnh tật liên quan đến nguồn nước đều giảm dần, nhất là một số bệnh phụ nữ và trẻ em. Nhà nước giảm được chi phí y tế, người dân càng nhận thức tốt hơn việc sử dụng nước sạch gắn liền với VSMT. Có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt, đời sống người dân ngày càng cải thiên, đỡ vất vả lo âu về nước, nhất là trong mùa nắng. Nguồn nước ngoài việc phục vụ sinh hoạt, một số hộ dân còn sử dụng trong sản xuất nông nghiệp, trồng trọt cải thiện đời sống, góp phần xóa bớt sự cách biệt so với thành thị.

Tuy đạt được nhiều thành quả tích cực, góp phần giải quyết nhu cầu nước sạch và cải thiện điều kiện VSMT vùng nông thôn nhưng vẫn còn nhiều tồn tại cần phải tập trung, phấn đấu thực hiện: đó là tình trạng còn một số khu vực nông thôn huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ còn thiếu nước sinh hoạt, ngay cả quận Thủ Đức, đặt biệt là trong các tháng mùa khô, ô nhiễm môi trường và nguồn nước sông rạch chưa được cải thiện đáng kể, việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, y tế chưa thực hiện đúng qui định.

 

Trong buổi mít tinh, Trạm cấp nước tập trung Tân Xuân 3 bắt đầu xây dựng sau lệnh khởi công của ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; Trạm có qui mô cấp nước cho 1000 hộ dân trong khu vực, với dung tích bể xử lý, bể chứa trên 330m3, độ khoan sâu trên 120 m, đường kính khoan 315mm, và hệ thống ống dẫn nước sinh hoạt PVC 60 – 108, để cấp nước sinh hoạt cho 1.000 hộ dân trong khu vực, công suất khai thác 800m3/giờ.

Dự kiến trong năm 2009, thành phố sẽ xây dựng 14 trạm cấp nước và triển khai, vận động và hỗ trợ các hộ dân, tổ chức, cơ sở chăn nuôi xây dựng 15.309 nhà tiêu hợp vệ sinh và 6.859 hầm Biogas xử lý chất thải chăn nuôi gia súc tại các quận huyện ngoại thành. 

Chương trình mục tiêu Quốc gia về cung cấp nước sạch và VSMT đã đem lại hiệu quả hết sức thiết thực đối với đời sống hằng ngày của nhân dân ở vùng ngoại thành nhất là vùng sâu, vùng xa khó khăn về nước. Đây là lợi ích dân sinh, là hạnh phúc của  mọi gia đình, như qua thông điệp kêu gọi của bà Lê Hồng Hoanh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT TP tại buổi lễ: 

 “ MỌI NGƯỜI ĐỀU CÓ QUYỀN LỢI VÀ NGHĨA VỤ GIỮ GÌN NGUỒN NƯỚC SẠCH VÀ VỆ SINH MÔI TRƯỜNG ”

     

Vì thế chúng ta hãy cùng nhau hành động vì một môi trường xanh hơn, sạch hơn, đó là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người dân góp phần xây dựng, phát triển thành phố ngày càng xanh, sạch đẹp, văn minh, hiện đại trong thời kỳ mới.

 
 

(Văn phòng Sở)


Số lượt người xem: 5517    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm