SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
8
3
7
1
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 19 Tháng Hai 2008 4:25:00 CH

Quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm đối với rau phục vụ trước, trong và sau Tết Mậu Tý năm 2008

Nhằm tăng cường các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) để đảm bảo nông sản thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng, đồng thời, chủ động phòng ngừa các vụ ngộ độc thực phẩm, các bệnh dịch do sử dụng thực phẩm không đảm bảo chất lượng VSATTP gây ra, Chi cục Bảo vệ thực vật thành phố Hồ Chí Minh đã và đang tiến hành công tác quản lý VSATTP đối với rau phục vụ trước, trong và sau Tết Mậu Tý 2008 bằng nhiều hình thức.

 

 Chi cục BVTV đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn nông dân các quy định pháp luật trong lĩnh vực kiểm dịch và bảo vệ thực vật, quy trình sử dụng hóa chất BVTV trong sản xuất nông nghiệp, bảo quản nông sản tại các cơ sở chế biến, kinh doanh, để tạo thành một bước chuyển mới trong việc tuân thủ quy định về VSATTP trong sản xuất và lưu thông nông sản.

Tại các vùng sản xuất, Chi cục phối hợp cùng với các ban ngành địa phương dùng xe lưu động để phát loa tuyên truyền sử dụng thuốc đúng quy định; phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tổ chức 10 lớp tuyên truyền Pháp lệnh, tập huấn sử dụng thuốc BVTV, phân bón an toàn, hợp lý trên cây trồng cho nông dân và những hiểu biết cơ bản VSATTP; cấp phát tờ rơi, áp phích về sản xuất tốt, quy trình sản xuất của từng chủng loại rau quả. Ngoài ra, Chi cục còn tiến hành tập huấn chuyển giao công nghệ phân tích nhanh dư lượng thuốc BVTV trong rau cho các đối tượng cơ sở kinh doanh, chế biến, bếp ăn tập thể, HTX…

Việc nhanh chóng triển khai về bảo đảm đầy đủ điều kiện sản xuất rau an toàn, sản xuất nông sản theo quy trình sản xuất tốt (GAP), vùng nguyên liệu hàng hóa được chứng nhận an toàn cũng được thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch hành động đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của Thành phố đến năm 2010. Tính đến nay, đã có khoảng 3.670 ha đủ điều kiện sản xuất rau an toàn, xây dựng được 5 cơ sở sản xuất rau an toàn (trong đó có 02 cơ sở thực hiện theo mô hình GAP).

Việc quản lý, giám sát, thanh tra và lấy mẫu kiểm tra dư lượng thuốc BVTV được tăng cường nhằm giảm ngộ độc thực phẩm và không để xảy ra tử vong do ngộ độc thực phẩm. Dự kiến từ nay đến sau Tết nguyên đán, 1.200 mẫu rau của các vùng rau Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn và Thủ Đức sẽ được kiểm tra dư lượng thuốc BVTV và tại các chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở kinh doanh, chế biến…số mẫu sẽ được phân tích là 3.000 mẫu. Song song đó, Thanh tra chuyên ngành Chi cục BVTV tiến hành thanh tra định kỳ 50 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV, phối hợp với mạng lưới cộng tác viên BVTV thanh kiểm tra sử dụng thuốc BVTV trên rau quả tại các vùng sản xuất rau trọng điểm của thành phố, nhất là vùng sản xuất rau muống nước và xử lý cương quyết người sử dụng nhớt để phòng trừ rầy trên rau muống.

Bên cạnh việc tuyên truyền, kiểm tra trong sản xuất và mua bán, vấn đề xử lý các vi phạm cũng được tiến hành nghiêm khắc để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Đối với các sản phẩm trong thời gian thu hoạch không đảm bảo thời gian cách ly thuốc, có dư lượng thuốc BVTV vượt mức cho phép sẽ bị tạm ngưng không cho thu hoạch, cho đến khi đảm bảo thời gian cách ly, dư lượng thuốc BVTV trong nông sản ở mức cho phép sau khi tái kiểm tra hoặc nông dân tự kiểm tra và thông báo cho thanh tra Trạm BVTV mới được thu hoạch. Nếu đã thu hoạch, sẽ buộc tiêu hủy nông sản có dư lượng thuốc vượt tiêu chuẩn Việt Nam bán ra thị trường gây nguy hiểm cho người tiêu dùng. Riêng hàng hóa đã bán ra thị trường, buộc đối tượng vi phạm làm văn bản cam kết chịu trách nhiệm khi xảy ra ngộ độc do hàng hóa mình cung cấp.

          Với các biện pháp như trên, hy vọng sẽ nâng cao trình độ, nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất, đặc biệt là nông dân trong việc sử dụng hóa chất (thuốc BVTV, phân bón, chất bảo quản, chất điều hòa sinh trưởng…) trong sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

          Tuy nhiên hạn chế hiện nay là thời điểm nông dân phun xịt thuốc vào sáng sớm hoặc chiều tối nên việc kiểm tra sử dụng thuốc gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các đoàn phối hợp liên ngành kiểm tra sử dụng thuốc ngoài đồng; mặt khác việc sử dụng kích thích tăng trưởng chưa được hướng dẫn cụ thể về tính độc cũng như việc khống chế mức dư lượng phù hợp nên chưa thể kiểm soát được, cần phải được chỉ đạo cụ thể của Cục BVTV.  

        Một số hình ảnh hoạt động của Chi cục tham gia công tác VSATTP


Số lượt người xem: 4517    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm