SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
4
6
2
7
3
8
Chăn nuôi 04 Tháng Hai 2010 8:55:00 CH

Cẩm nang phối trộn thức ăn chăn nuôi bò sữa

Trong những năm gần đây, chăn nuôi bò sữa ở TP. HCM phát triển khá mạnh, góp phần đáng kể vào việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống nông thôn ngoại thành; nhiều hộ đa tích lũy tăng quy mô nuôi trở thành doanh nghiệp, trang trại nuôi bò sữa. Theo số liệu thống kê của Chi cục Thú y thành phố, tính đến 30/9/2009, tổng đàn bò sữa tại thành phố là 76.324 con; trong đó, cái vắt sữa 34.345 con, lượng sữa bình quân 4.950kg/con/năm, sản lượng sữa hàng hóa 170 ngàn tấn/năm.

Hiện nay, do ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa, diện tích nông nghiệp ngày càng thu hẹp, người chăn nuôi chưa chủ động được nguồn cung cấp thức ăn thô xanh cho bò sữa, nên các hộ chăn nuôi có xu hướng “bồi bổ” cho bò như tăng nhiều thức ăn tinh (cám hỗn hợp, hèm bia, xác mì,….), giảm thức ăn thô xanh hoặc dùng thức ăn tinh bù vào lượng thức ăn thô bị thiếu hụt. Kết quả điều tra của Lã Văn Kính và ctv (2002) cho thấy, hàm lượng protein của tất cả các khẩu phần đều vượt 15 – 34% so với nhu cầu; khi hàm lượng protein trong khẩu phần vượt quá 25% so với nhu cầu sẽ ảnh hưởng bất lợi đến sinh sản ở bò sữa, cụ thể là tỷ lệ đậu thai ở lần phối đầu tiên chỉ chiếm 45,6% (Nguyễn Ngọc Tấn, 2003). Khẩu phần ăn không cân đối sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lên men ở dạ cỏ, từ đó ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sữa (% mỡ sữa thấp < 3,5%, độ axít sữa cao) và kèm theo là hàng loạt bệnh do sự mất cân đối dinh dưỡng (viêm hà móng, sưng khớp, tiêu chảy, chướng hơi,…), suy giảm khả năng sinh sản (chậm động dục, khó thụ thai, kéo dài khoảng cách lứa đẻ, sẩy thai, sót nhau,…). (Lê Đăng Đảnh, 2004).

Tập quán khi cho bò ăn của nông hộ thường tách riêng từng loại thức ăn (cỏ, cám, hèm bia, xác mì,…), làm cho môi trường dạ cỏ thay đổi theo loại thức ăn khác nhau ăn vào, ảnh hưởng đến hoạt động của hệ vi sinh vật dạ cỏ, mà dạ cỏ bò được ví như một thùng lên men khổng lồ, có duy trì được sự ổn định các điều kiện lên men thì sản phẩm tạo ra mới ổn định về chất lượng; nếu mỗi lần nạp liệu gây xáo trộn môi trường dạ cỏ sẽ ảnh hưởng ngay đến kết quả tiêu hóa. Hơn nữa, hệ vi sinh vật tiêu hóa thức ăn tinh và thô hoạt động ở hai độ pH khác nhau và có tính kìm hãm lẫn nhau.

Do đó, để nuôi dưỡng bò sữa có hiệu quả cần làm cho môi trường dạ cỏ luôn ổn định, góp phần tăng sinh khối hệ vi sinh vật để chuyển hóa hiệu quả nhất thức ăn, nâng cao khả năng sinh sản, sản lượng sữa và giảm thiểu bệnh tật. Hiện nay, ở các nước chăn nuôi bò sữa tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả chăn nuôi bò sữa đều áp dụng khẩu phần thức ăn được phối trộn phù hợp với đặc điểm sinh lý và nhu cầu của bò theo khả năng sản xuất.

Qua kinh nghiệm thực tiễn, chúng tôi giới thiệu với đông đảo bạn đọc cẩm nang “Phối trộn thức ăn nuôi bò sữa” do Trung tâm Khuyến nông thành phố biên soạn. Chúng tôi hy vọng quyển cẩm nang này sẽ có ích và thiết thực cho người chăn nuôi bò sữa. Trong quá trình biên soạn không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của Quý bạn đọc để chất lượng cẩm nang ngày càng tốt hơn.

Chúc các bạn thành công!

 

Tải tệp tin đính kèm


Số lượt người xem: 13044    

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm