SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
3
0
4
7
3
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 21 Tháng Bảy 2004 4:20:00 CH

Phát triển, xây dựng kinh tế VAC, kinh tế trang trại của Hội Làm vườn TP trong 6 tháng đầu năm 2004

Trong 6 tháng đầu năm 2004, Hội làm vườn TP tập trung vào các công tác trọng tâm, phát triển kinh tế VAC, kinh tế trang trại với các nội dung đi vào hướng nông nghiệp phục vụ đô thị. Hội đã phối hợp tổ chức điều tra, khảo sát trên 100 CLB KN-VAC để đanh giá thực trạng về tổ chức và hoạt động của các CLB. Qua đó hoạt động của các quận, huyện Hội đã và đang củng cố , xây dựng các mô hình VAC, kinh tế trang trại theo hướng phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị:
 
   


-Quận 2 đã phát triển Chi hội Bonsai – hoa lan cây kiểng với 20 hội viên gồm 14 ha; xây dựng 1 điểm lan tại phường Cát lái, 1 điểm nuôi cá điêu hồng ở phường An Khánh; phát triển 10 hộ nuôi cá sấu với số lượng 1.300 con, trong  đó 2 hộ ông Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Trung Hiếu có 250 con/hộ, ông Phan Tấn Minh nuôi 150 con

-Hội làm vườn huyện Cần Giờ đã tổ chức điểm bán giống cây ăn trái chất lượng cao, hợp đồng với Tỉnh Hội Vĩnh Long và đã có sự xác nhận của Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh Vĩnh Long về chất lượng giống. Đưa về 3.000 cây giống các loại gồm : xoài cát Hoà Lộc, bưởi 5 roi, nhãn và một số giống cam, mận…cung cấp ngay cho các nhà vườn ở địa phương  và một số xã khác, hạn chế tình trạng nông dân mua giống không đảm bảo chất lượng.

-Hội làm vườn quận 9 báo cáo có hội viên Võ Hùng Tiến, phường Long Bình nuôi đàn dê 200 con gồm 3 loại NVPN-PV- Bắc thảo mặt sọc, trong đó có 150 con dê nái, 10 con dê đực, còn lại là dê thịt, mỗi ngày ông thu 50 lít sữa, trừ chi phí, ông thu 500.000 đồng/ngày.

-Ông Bùi văn Phép, ấp Thái Bình, phường Long Bình, quận 9 đã nghiên cứu thành công cá giống kiểng đẻ, ngoài hồ cho cá đẻ, ông đã đào 45 ao với diện tích trên 1.000m2, giăng lưới trên mặt ao để dưỡng cá bột. Cơ sở của ông có 15 loại cá kiểng, dưới đáy các ao ông nuôi loại cá chép Nhật. Năm 2003 ông thu trên 100 triệu đồng.

Hội làm vườn TP đã cử cơ sở giống cây ăn trái và dịch vụ kỹ thuật của Hội do ông Nguyễn Văn Trận phụ trách tham gia hội chợ Tekmart tại Tân Phú - Đồng Nai và Gia lai-Pleiku để giới thiệu các loại giống cây ăn trái, giống hoa kiểng, tư vấn các vấn đề về kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm với các nhà vườn tại 2 tỉnh trên. Qua đó đã cung cấp trên 6.000 giống cây ăn trái các loại, ký nhiều hợp đồng cung cấp giống cây ăn trái, làm dịch vụ sân vườn… đã được đánh giá là một trong những đơn vị xuất sắc trong các gian hàng tham gia hội chợ.

-Qua các cuộc hội thảo của thành phố và quận huyện tổ chức, đến nay đã hình thành các mô hình nghề nghiệp như làng nấm ăn ở Hóc Môn, quận 12, làng nuôi cá sấu ở phường 17 Gò Vấp, cơ sở phát triển cá kiểng chủ lực ở phường Thạnh Xuân-quận 12

-Về hoạt động của các Hợp tác xã: có Hợp tác xã Nguyễn Văn Lịch đang phát triển mạnh đàn bò sữa lên tới trên 500 con. Riêng Trại bò sữa của ông Nguyễn Khắc Đạo có trên 110 con, trong đó có trên 40 con cho sữa.

Hợp tác xã bò sữa xã Tân Thông Hội-Huyện Củ Chi chậm phát triển vì trong quản lý chưa tập hợp được ý kiến tổng hợp để đưa đàn bò HTX đi lên, có một số xã viên đã xin rút khỏi HTX vì thấy chưa có lợi.

Các CLB KN-VAC ở quận 2 có sự phối hợp giữa Hội ND, HLV và giữa phòng Kinh tế quận, định hướng phát triển thành các tổ hợp nhằm thúc đẩy mạnh việc giao lưu giúp nhau mạnh hơn về kỹ thuật, kinh nghiệm và tháo gỡ các khó khăn về vốn, đầu ra sản phẩm.

Công tác phát triển kinh tế VAC, kinh tế trang trại trong 6 tháng cuối năm 2004:

-Lập kế hoạch cho Hội thi vườn sinh thái đẹp lần thứ 2-2004, với các nội dung, tiêu chí, thể lệ, thang điểm… cho phù hợp, có kế hoạch tuyên truyền cho hội thi một cách sâu rộng.

-Xây dựng dự án “khu du lịch sinh thái” theo hướng nghị quyết của Thường trực đã duyệt gồm phường Long Phước-quận 9 và xã Trung An - huyện Củ Chi. Có sự hướng dẫn cụ thể để nhanh chóng đưa vào thực hiện 6 tháng cuối năm.

-Sau hội nghị đánh giá thực trạng hoạt động của các CLB KN-VAC nên xem xét gắn kết việc xây dựng các CLB KN- VAC đi lên theo hình thức mới như Tổ hợp tác, Hợp tác xã,…


Số lượt người xem: 5601    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm