SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
2
9
1
0
6
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 14 Tháng Bảy 2004 9:10:00 CH

TP Hồ Chí Minh - Phòng chống bệnh cúm gia cầm tái phát

Theo Trung tâm Thú y vùng TPHCM, dù không chiếm tỷ lệ cao như các tỉnh khác trong khu vực nhưng số lượng đàn gia cầm, nhất là đàn vịt (thủy cầm) của TP cũng như các lô gia cầm giết mổ tập trung bị phát hiện có kết quả dương tính (mang mầm bệnh) là điều cảnh báo khả năng tái phát.


 Như vậy, TP HCM phải đối mặt với dịch cúm từ 2 mặt, gia cầm nơi khác đưa về tiêu thụ (mang mầm bệnh) và từ các hộ nuôi lại không đăng ký. Trong khi các tỉnh xung quanh phục hồi đàn gia cầm rất nhanh, chỉ trong 3 tháng mỗi tỉnh tăng từ 0,5 – 1,5 triệu gia cầm thì đàn gia cầm TP nuôi lại còn khiêm tốn và được quản lý khá tốt. Nhưng điều đó không có nghĩa là TPHCM sẽ tránh khỏi dịch cúm. Do vậy, hiện nay TP đang tích cực và chủ động trong việc phòng chống sự bùng phát của dịch bệnh này.

 Cuối tuần qua, Phó chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã họp khẩn với các ngành chức năng triển khai nhanh các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm tái phát. Ngoài kiểm soát chặt việc giết mổ tập trung tại các điểm (hiện có 33 cơ sở giết mổ tập trung tại quận ven và ngoại thành), cần phải kiểm soát thường xuyên và tiêu hủy những gia cầm không rõ nguồn gốc trên thị trường (chỉ trong tháng 6 đã xử lý trên 192 vụ kinh doanh trái phép) đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt và thường xuyên với công an, quản lý thị trường và chính quyền địa phương.

 Theo Trung tâm Thú y vùng TP Hồ Chí Minh, tình hình bệnh cúm gia cầm vẫn chưa ổn định ở các tỉnh phía Nam và có khả năng phát triển thêm vào tháng 7, 8. Do đó, phòng chống dịch cúm gia cầm sẽ không hiệu quả nếu thiếu sự phối hợp của các ngành và chính quyền địa phương với ngành thú y và sự hưởng ứng của người tiêu dùng - không sử dụng gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch.


Số lượt người xem: 3492    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm