SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
2
7
9
8
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 16 Tháng Tám 2004 10:05:00 CH

Nuôi cá lồng, bè tại thành phố Hồ Chí Minh

Nuôi cá lồng, bè là mô hình không mới ở các nước nói chung và Việt Nam nói riêng, đặc biệt là các tỉnh miền Tây. Hầu hết người nuôi cá bè đều phải đăng ký và được cấp phép theo qui định. Nhưng ở Thành phố Hồ Chí Minh nghề này hình thành và phát triển còn mang tính tự phát nên chưa có qui định từ phía cơ quan quản lý nhà nước.

Trong hai năm gần đây, tình hình nuôi cá lồng, bè đã và đang có chiều hướng phát triển ở Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là nuôi cá rô phi trong lồng, bè. Hiện nay khoảng 60 lồng, bè nuôi cá rô phi tập trung gần cầu Trường Phước, khu vực sông Tắc, quận 9. Kích thuớc lồng, bè nhỏ nhất là ( 3,5- 4 ) m x 4m x ( 2-2,5 ) m, lớn nhất là 4m x 12m x ( 2-2,5 ) m. Hàng năm cung cấp khoảng 300 tấn – 500 tấn cá rô phi cho các quán ăn, nhà hàng và chợ. Năng xuất bình quân hiện nay 2-2,5 tấn/ ô 16 m2, cá rô phi đỏ và rô phi dòng gift ( rô phi đen ) nuôi bè tăng trọng khá nhanh, bình quân nuôi 3 tháng đạt 600-800gr/ con ( cá giống lúc thả nuôi 50-70 gr/ con ). Thịt ngon,  không có mùi bùn như nuôi trong ao nên rất được ưa chuộng sử dụng dạng tươi sống ăn với wasabi. Hiện nay giá thu mua của thương lái tại bè là: cá đỏ 24.000-26.000 đồng, cá dòng gift 17.000-18.000 đồng/ kg.

Nuôi cá lồng, bè là mô hình không mới ở các nước nói chung và Việt Nam nói riêng, đặc biệt là các tỉnh miền Tây. Hầu hết người nuôi cá bè đều phải đăng ký và được cấp phép theo qui định. Nhưng ở Thành phố Hồ Chí Minh nghề này hình thành và  phát triển còn mang tính tự phát nên chưa có qui định từ phía cơ quan quản lý nhà nước. Trong tình hình đô thị hoá hiện nay, khả năng nuôi thủy sản lồng, bè ở thành phố Hồ Chí Minh sẽ phát triển mạnh ở khu vực sông Sài Gòn-Đồng nai và kể cả khu vực nước mặn huyện Nhà bè, Cần giờ. Vì vậy, để thuận lợi cho việc đầu tư của các tổ chức, cá nhân có nhu cầu nuôi trồng thủy sản bằng lồng, bè trong thời gián tới. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đang nghiên cứu các qui định-qui chế về quản lý và cấp phép nuôi cá bè trong điều kiện thành phố Hồ Chí Minh để trình Ủy ban Nhân dân thành phố từ nay đến cuối năm 2004 và áp dụng từ đầu năm 2005. Đồng thời Sở Nông nghiệp cũng phối hợp với các ban, ngành liên quan như Khu đường sông, Sở Khoa học Công nghệ và địa phương để xây dựng đề án qui hoạch nuôi thủy sản lồng bè trên các mặt nước tự nhiên ở thành phố Hồ Chí Minh trình thành phố phê duyệt để làm cơ sở phát triển nuôi cá lồng, bè ổn định, không gây ô nhiễm và không cản trở giao thông đường thủy.

(Thu-PTS)


Số lượt người xem: 12280    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm