SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
3
1
7
6
0
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 18 Tháng Sáu 2004 10:05:00 SA

Tình hình trồng mới 5 triệu hecta rừng trên địa bàn thành phố HCM

Chi cục phát triển lâm nghiệp đã triển khai trồng mới 5 triệu ha rừng trên địa bàn thành phố từ năm 2001-2003 như sau :


                                                                            

          -Rừng kinh tế :             220 ha

          -Rừng phòng hộ:               8 ha

          -Bảo vệ rừng:          27.244 ha

 

Do tình hình đất đai của thành phố hiếm, nên diện tích trồng rừng trước năm 2002 không tăng, nhưng năm 2003 một số diện tích rừng trồng có tăng là do chuyển đất nông nghiệp qua trồng rừng Tràm.

-Về chính sách: Thành phố đã giải quyết tiền công bảo vệ rừng trung bình là 316.000đ/ha/năm cho rừng phòng hộ ( trong đó có tính đến tiền bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cho người nhận khoán bảo vệ rừng ).

-Về văn bản chỉ đạo của TP: UBND Thành phố đã có ban hành văn bản nghiêm cấm tỉa thưa rừng phòng hộ Cần Giờ từ năm 1999. Đến nay tình hình sinh trưởng của rừng Đước có chiều hướng suy thoái rõ rệt, tình hình sâu bệnh phát triển, cây rừng bị gãy đỗ do gió vì chiều cao của cây  cao không cân đối so với đường kính.Vì Rừng ngập mặn Cần Giờ vừa là rừng phòng hộ vừa là khu dự trữ sinh quyển của Thế giới nhưng cơ chế quản lý của Khu dự trữ sinh quyển không nằm trong hệ thống quản lý rừng của Việt Nam do đó còn có nhiều vướng mắc trong công tác quản lý khu rừng ngập mặn Cần Giờ

 Mục tiêu trong thời gian tới là quản lý tốt diện tích rừng hiện có, đặc biệt là diện tích rừng phòng hộ, hạn chế việc chuyển đổi diện tích rừng qua mục đích khác.

Các giải pháp để quản lý và bảo vệ rừng  :

-Xây dựng chiến lược phát triển lâm nghiệp thành phố giai đoạn 2005 đến 2010.

-Cơ chế chính sách thông thoáng để đầu tư trồng rừng trên địa bàn thành phố cũng như áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật để đổi mới trang thiết bị cũng như quản lý rừng bền vững trong ngành chế biến gổ của thành phố.

- Đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT can thiệp với thành phố để tiến hành tỉa thưa chăm sóc rừng ngập mặn Cần Giờ để hạn chế  tình hình sâu bệnh lây lan trên diện rộng .

-Bộ Nông nghiệp và PTNT cần ban hành các văn bản hướng dẫn việc quản lý du lịch trong các khu rừng đặc dụng, phòng  hộ để tránh tình trạng các địa phương phát triển du lịch trong rừng một cách ồ ạt không kiểm soát làm ảnh hưởng đến rừng .

-Tăng cường công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường trong đó có rừng và tổ chức cho cộng đồng tham gia các hoạt động trong rừng nhằm năng cao trách nhiệm và tăng thu nhập cho cộng đồng địa phương.

(To tin hoc)

Số lượt người xem: 4295    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm