SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
8
2
0
7
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 03 Tháng Sáu 2004 10:10:00 CH

Thông tin tuần từ 24/5/2004 đến 30/5/2004

-

   

1.- Tình hình sản xuất vụ hè thu 2004 :

1.1.- Theo báo cáo của các quận, huyện và các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, tiến độ sản xuất một số loại cây trồng trong vụ hè thu 2004 trên địa bàn thành phố, tính đến nay, như sau :

+ Lúa : Diện tích lúa đã gieo sạ là 7.903 ha / 9.970 ha kế hoạch, đạt 79,26%. Hiện nay, đa số lúa hè thu đang đẻ nhánh; lúa sớm đang làm đòng, trỗ.

+ Rau : Diện tích rau đã gieo trồng là 1.636 ha / 2.840 ha kế hoạch, đạt 57,60%. Rau đang phát triển và thu hoạch.

+ Đậu phộng : Diện tích đậu phộng đã xuống giống là 208 ha, chủ yếu tại huyện Củ Chi. Đậu phộng đang phát triển bình thường.

+ Bắp : Diện tích bắp đã gieo trồng trong là 62 ha. Hiện nay, bắp đang phát triển bình thường.

1.2.- Tình hình sinh vật hại cây trồng :

Tình hình sinh vật hại trên các loại cây trồng trong thời gian vừa qua trên địa bàn thành phố diễn biến như sau :

- Trên lúa : Trong tuần qua, các sinh vật hại như rầy nâu, bọ trĩ, sâu cuốn lá, ốc bươu vàng và chuột xuất hiện với diện tích khá cao, tuy nhiên chỉ ở mật độ và tỷ lệ nhẹ. Tại xã Tân Hiệp (huyện Hóc Môn), bà con nông dân đã tổ chức diệt chuột đồng loạt, số chuột bắt được là 125 con.

- Trên rau : Trong tuần qua, một số đối tượng gây hại trên rau như sâu xanh, sâu ăn tạp và đặc biệt bệnh thối nhũn trên cải phát sinh mạnh trên đồng ruộng. Nông dân đang tích cực phòng trị. Số ốc bươu vàng bắt được trong tuần qua tại các quận 9, 12, Thủ Đức và huyện Hóc Môn là 518 kg.

- Trên các cây trồng khác :     

+ Sâu ăn tạp, sâu xanh trên đậu phộng : 43 ha.

+ Sâu đục thân, rệp trên mía : 17 ha.

+ Rệp sáp trên dứa : 07 ha.

+ Sâu bệnh các loại trên cây ăn trái : 140 ha.

1.3.- Tình hình vùng sản xuất rau an toàn :

Diện tích gieo trồng rau an toàn trong tháng 5/2004 là 750,98 ha, tăng 30,73 ha so với tháng 4/2004, cụ thể như sau :

+ Diện tích gieo trồng tại 5 xã đã được công nhận vùng rau an toàn là 326,98 ha,

+ Diện tích gieo trồng tại 11 xã đã được công nhận đủ điều kiện sản xuất rau an toàn là 424 ha.

Hiện nay, Chi cục Bảo vệ thực vật thành phố đang hướng dẫn làm thủ tục công nhận vùng sản xuất rau an toàn cho các xã Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn), Hưng Long (huyện Bình Chánh), Thái Mỹ, Bình Mỹ và Thị trấn Củ Chi (huyện Củ Chi) với tổng diện tích canh tác là 596,78 ha; đã thẩm định xong điều kiện sản xuất rau an toàn cho các xã Qui Đức (huyện Bình Chánh), Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn), An Nhơn Tây, Nhuận Đức (huyện Củ Chi) và phường Tân Chánh Hiệp (quận 12) với tổng diện tích canh tác là 174,25 ha; đang thẩm định điều kiện sản xuất rau an toàn cho các phường Tam Phú, Bình Chiểu (quận Thủ Đức), Tân Thới Hiệp, Hiệp Thành, Thới An, Thạnh Xuân (quận 12) và xã Tân Hiệp (huyện Hóc Môn) với tổng diện tích canh tác là 207,80 ha.

2.- Tình hình chăn nuôi thú y :

- Tình hình dịch tễ đàn gia súc chăn nuôi tại các vùng trọng điểm của thành phố tương đối ổn định, không phát sinh gia súc bệnh truyền nhiễm trong tuần lễ vừa qua. Công tác tiêm phòng gia súc, kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y hoạt động bình thường.

- Do giá thức ăn chăn nuôi tiếp tục tăng cao trong lúc giá heo giống bán ra có chiều hướng giảm (hiện nay, giá heo giống bán ra từ các trại chăn nuôi là 30.000 đồng/kg, giá bán heo giống trong dân khoảng 25.000 – 26.000 đồng/kg) nên tình hình đầu tư phát triển chăn nuôi heo có chậm lại. Tình hình chăn nuôi bò sữa vẫn phát triển ổn định mặc dù giá bò sữa hiện nay có giảm khoảng 15 – 22% so với giá tại thời điểm quý III và quý IV/2003. Đối với chăn nuôi gia cầm, các hộ nông dân sau khi được tập huấn đã tập trung xử lý chuồng trại để chuẩn bị chăn nuôi trở lại, tuy nhiên tình hình phát triển chăn nuôi gia cầm vẫn còn rất chậm.

- Trong tuần qua, Chi cục Thú y thành phố tiếp tục phối hợp với Sở Thương mại thành phố và các phòng Kinh tế các quận, huyện khảo sát, hướng dẫn, thẩm định điều kiện vệ sinh thú y các điểm đăng ký kinh doanh giết mổ gia cầm và đã cấp giấy xác nhận điều kiện vệ sinh thú y cho 06 cơ sở giết mổ gia cầm, trong đó có 02 cơ sở tại huyện Hóc Môn, 02 cơ sở tại quận 8, 01 cơ sở tại quận Bình Thạnh và 01 cơ sở tại quận Tân Phú. Như vậy, tính đến ngày 27/5/2004, toàn thành phố đã có 29 cơ sở giết mổ gia cầm, thủy cầm và chim cút đi vào hoạt động. Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc Chi cục Thú y thành phố tiếp tục kiểm tra một số cơ sở xin tái chăn nuôi gia cầm, tính đến ngày 26/5/2004, Đoàn đã thẩm định được 37 cơ sở, tuy nhiên, ngoài 05 cơ sở đã cho chăn nuôi trước đây, các cơ sở còn lại chưa đáp ứng điều kiện chăn nuôi gia cầm an toàn.

- Theo báo cáo của Chi cục Thú y thành phố Hồ Chí Minh, lượng gia súc nhập vào thành phố trong tuần qua ở mức tương đối cao, khoảng 50.000 con, tăng khoảng 1.500 con so với tuần trước. Số lượng gia súc nhập vào thành phố chủ yếu vẫn là các nguồn Tiền Giang, Long An, Đồng Nai, Lâm Đồng và Vĩnh Long. Lượng trâu bò nhập là 528 con, nguồn chủ yếu là các tỉnh Hải Dương, An Giang, Hà Tây.

3.- Tình hình sản xuất thủy sản :

3.1.- Tôm sú : Kết quả thu hoạch tôm sú sản xuất vụ I năm 2004 (gồm cả chính vụ lẫn trái vụ) tính đến nay như sau :

-          Tại huyện Cần Giờ : sản lượng đạt 2.100 tấn / 1.800 ha.

-          Tại huyện Nhà Bè : sản lượng đạt 500 tấn / 450 ha.

3.2.- Nghêu : Trên địa bàn huyện Cần Giờ, sản lượng nghêu đã thu hoạch tính đến nay đạt khoảng 5.000 tấn.

4.- Công tác quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản :

Trong tháng 5/2004, Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thành phố đã kiểm dịch và phúc kiểm 20,5 triệu con post tôm sú vào Cần Giờ và Nhà Bè. Chi cục cũng đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 08 cơ sở, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thủy sản; cấp công bố chất lượng hàng hóa cho 65 mặt hàng gồm thuốc thú y, thức ăn, giống thủy sản; cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc thú y, thức ăn thủy sản cho 15 cơ sở; tổ chức tiêu hủy 1.000 con tôm chân trắng bố mẹ bị bệnh và nhập khẩu không có giấy tờ; phối hợp với Viện nuôi trồng thủy sản II và Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt tại ao cá phường Tân Thuận (quận 7), do hàm lượng urê trong nước cao gấp nhiều lần mức cho phép và chuyển cơ quan chức năng xử lý.

Về công tác đăng kiểm, trong tháng 5/2004, Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thành phố đã kiểm tra an toàn kỹ thuật cho 142 lượt tàu, trong đó, kiểm tra gia hạn 95 chiếc, kiểm tra đăng ký mới 46 chiếc và kiểm tra sửa chữa lớn 01 chiếc.

Thực hiện công tác tuần tra bảo vệ nguồn lợi thủy sản, trong tháng qua, Chi cục đã tiến hành mở một đợt tuần tra liên ngành trên địa bàn huyện Cần Giờ. Kết quả : kiểm tra 45 phương tiện, xử lý 17 vụ vi phạm gồm 05 vụ sử dụng kích điện bằng ghe máy, 06 vụ cào tay có xịt điện, 01 vụ vi phạm quản lý tàu cá và 05 vụ khai thác thủy sản không có giấy phép.

5.- Tình hình lâm nghiệp :

Đến nay, Chi cục Phát triển lâm nghiệp thành phố đã thực hiện sản xuất cây giống đạt trên 90% kế hoạch trồng cây phân tán năm 2004. Tổng số cây giống đủ tiêu chuẩn xuất vườn đã nhập kho là 114.000 cây/ 322.000 cây theo kế hoạch. Vừa qua, Chi cục đã cung cấp 404 cây với 15 loài (Gõ đỏ, Sao dầu, Bằng lăng, Muồm, Muồm đen, Bò cạp vàng, ...) phục vụ lễ trồng cây 19/5 tại Công viên Văn hóa dân tộc (phường Long Bình, quận 9) và trên 80.000 cây các loại cho các địa phương, cơ quan, trường học, doanh trại.

6.- Hoạt động khuyến nông :

          Ngày 25/05/2004, Trạm Khuyến nông Củ Chi phối hợp với Hội Nông dân huyện tổ chức buổi gặp gỡ giữa Lãnh đạo Hội Nông dân thành phố, Huyện ủy và Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi với Chủ nhiệm các Hợp tác xã nông nghiệp và nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu của 21 xã, thị trấn thuộc huyện Củ Chi, với mục đích tạo điều kiện cho Chủ nhiệm các Hợp tác xã nông nghiệp và nông dân sản xuất giỏi có dịp tiếp xúc, gặp gỡ, giao lưu với Lãnh đạo Hội Nông dân thành phố và Lãnh đạo huyện Củ Chi, nhằm tìm hiểu định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp – nông thôn trong giai đoạn mới. Cũng tại hội nghị nói trên, các nông dân, chủ trang trại đóng trên địa bàn huyện đã có dịp nêu những khó khăn vướng mắc trong quá trình sản xuất của mình để Lãnh đạo thành phố và các ban, ngành có biện pháp tháo gỡ và giúp đỡ.

          Ngoài ra, một số hoạt động khuyến nông đã được thực hiện trong tuần qua như sau :

+ Tổ chức 1 khoá huấn luyện trong 04 ngày cho các học viên của các trường, trung tâm cai nghiện thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Lực lượng Thanh niên xung phong thành phố, với nội dung kỹ thuật nhân giống cây trồng.

+ Tổ chức 21 lớp tập huấn cho hơn 600 nông dân tham dự tại các địa bàn Hóc Môn, Thủ Đức, Bình Chánh, Củ Chi, Gò Vấp, Nhà Bè với các nội dung : kỹ thuật trồng hoa kiểng, trồng cây ăn trái, nhân giống lúa, trồng nấm bào ngư, rau an toàn; chăn nuôi bò sữa, bê đực lai sữa lấy thịt, heo nái, heo thịt hướng nạc; nuôi tôm càng xanh, cá nước ngọt, chăn nuôi kết hợp thuỷ sản,..., đồng thời, kết hợp tổ chức 3 chuyến tham quan các mô hình hoa kiểng, thâm canh dứa và mô hình thuỷ sản ở Châu Đốc.

+ Tổ chức 03 cuộc hội thảo với các nội dung : Định hướng phát triển các loại cá nước ngọt trên địa bàn quận 9, phát triển nghề hoa kiểng trên địa bàn quận 2 và biện pháp xử lý chất thải trong chăn nuôi trên địa bàn phường 17, quận Gò Vấp.


Số lượt người xem: 3520    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm