SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
5
2
7
9
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 15 Tháng Ba 2006 7:25:00 CH

Hội nghị sơ kết 4 tháng (từ tháng 11-2005 đến 02-2006) triển khai thực hiện Chỉ thị 31/2005/CT-UBND của UBND.TP về việc phòng chống dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm trên người

Chiều 14-3-2006, UBND.TPHCM đã tổ chức Hội nghị sơ kết 4 tháng (từ tháng 11-2005 đến 02-2006) triển khai thực hiện Chỉ thị 31/2005/CT-UBND của UBND.TP về việc phòng chống dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm trên người. Hội nghị do Phó Chủ tịch Thường trực UBND.TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì với sự tham gia của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch cúm gia cầm của quận – huyện và TP và các sở - ngành liên quan để xác định những yêu cầu và các biện pháp TP đã đặt ra có phù hợp thực tiễn chưa, từ đó rút kinh nghiệm để hoàn thiện tốt hơn.


Với nhiều biện pháp thực hiện quyết liệt của Chính phủ, các Bộ ngành và các chính quyền địa phương, đến nay tình hình dịch bệnh trong nước đã tạm ổn định. Tuy nhiên, mầm bệnh vẫn còn tồn tại trong môi trường, do đó nguy cơ tái phát dịch còn rất cao đặc biệt trong điều kiện tình hình dịch tễ trên thế giới về dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp. TPHCM cùng với các tỉnh lân cận trong khu vực là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nếu xảy ra dịch bệnh sẽ phát sinh những bất ổn lớn về KT-XH.

 

Tại Hội nghị, Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm đã trình bày các kết quả đạt được trong 4 tháng vừa qua, đồng thời cũng nêu lên một số mặt tồn tại, khó khăn. Trong 4 tháng qua, đã phát hành 520 băng cassette, đĩa CD tuyên truyền phòng chống dịch cúm gia cầm, đã tổ chức tập huấn cho gần 70 ngàn người, phát hành hơn 900 ngàn tờ bướm, treo gần 20.000 băng rôn, pano, áp phích tại các khu vực đông dân cư. Nhiều quận – huyện đã tổ chức tuyên truyền bằng xe phóng thanh trên đường phố. Đoàn kiểm tra đã lập cam kết với gần 10 ngàn quán ăn, nhà hàng bếp ăn tập thể đăng ký sử dụng nguồn thịt sạch, không sử dụng các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Ngành y tế đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn hệ thống y tế cơ sở kiến thức về bệnh cúm gia cầm, phát hành các tài liệu tuyên truyền biện pháp phòng chống bệnh cúm gia cầm trên người cho hệ thống y tế phường xã. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Phước Thảo đã cho biết việc dự báo tình hình dịch cúm gia cầm hiện nay là rất khó xác định vì qui mô lây lan đã lên tầm thế giới, không đơn giản chỉ có ở Việt Nam, mặt khác trên thế giới lại xuất hiện sự tranh cãi về vấn đề sử dụng vắc xin.

 

Phó Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã đánh giá cao sự nỗ lực của các ngành trong việc phòng chống dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm trên người trong 4 tháng qua. Mặc dù thấu hiểu hoàn cảnh của các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nhưng TP đang đứng trước nguy cơ tái phát dịch cao, vì lợi ích cộng đồng, Phó Chủ tịch đã tạm thời không cho phép các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nữa và yêu cầu các cơ sở giết mổ cân nhắc kỹ lưỡng trong kinh doanh. Song song đó, Phó Chủ tịch cũng yêu cầu các ngành liên quan xem xét đời sống của những hộ nuôi nhỏ lẻ, từ đó có chính sách hỗ trợ hợp lý. Trong thời gian tới, các ngành cần tiếp tục triển khai các biện pháp đã đề ra trên cơ sở củng cố các kết quả đạt được và hoàn thiện thêm hệ thống tiêu thụ. Để việc quản lý đàn gia cầm thêm chặt chẽ, Phó Chủ tịch đã chỉ đạo tăng cường thêm một số lực lượng có khả năng kiểm soát, chốt chặn tại các cửa ngõ ra vào TP. Cũng tại hội nghị này, Phó Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng quan tâm đến vấn đề bảo ôn thực phẩm do Sở Thương mại và Hội Phụ nữ TP phối hợp thực hiện nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Được biết đề án này sẽ được đề cập trong tuần sau.

 

Nguồn : HCM CityWeb


Số lượt người xem: 4112    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm