SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
7
6
0
3
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 06 Tháng Ba 2006 9:15:00 SA

Hội nghị tổng kết 5 năm (2001 - 2005) thực hiện công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng

Chiều ngày 02/3/2006, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (2001-2005). Đến dự hội nghị có Ô. Nguyễn Thiện Nhân, Phó chủ tịch Thường trực UBNDTP- Trưởng ban Ban chỉ đạo phòng chống cháy rừng, Ban chỉ đạo Nông nghiệp - Nông thôn, Công an thành phố, Ban chỉ huy quân sự thành phố, UBND các huyện Cần Giờ, Củ Chi, Hóc môn, Bình Chánh và quận 9, các chủ rừng, hộ nhận khoán bảo vệ rừng, báo đài trung ương và thành phố...

Hội nghị nghe báo cáo dự thảo tổng kết 05 năm công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (2001 – 2005), kế hoạch triển khai phương án phòng cháy chữa cháy rừng giai đoạn 2006 – 2010 và phát biểu tham luận của các thành viên dự hội nghị.

Theo báo cáo, thành phố Hồ Chí Minh có 3.394 ha rừng dễ cháy, ngoài ra còn có trên 5.884 ha cao su, mía và vườn rừng (cây lâm nghiệp trồng trên đất nông nghiệp). Trong 5 năm qua, trên địa bàn thành phố xảy ra 11vụ cháy, trong đó có 04 vụ cháy rừng gây thiệt hại 102,5 ha chủ yếu là rừng sản xuất, cây tái sinh. Trong đó 67,5 ha đã được quy hoạch xây dựng các dự án như: Dự án Hồ sinh thái, dự án khu công nghiệp quận 5 nằm trên địa bàn huyện Bình Chánh và dự án Khu dân cư Tây Bắc trên địa bàn huyện Củ Chi. Những diện tích rừng này không nằm trong quy hoạch đất lâm nghiệp của thành phố, do trong giai đoạn chờ thanh lý nên các chủ dự án không tổ chức bảo vệ chặt chẽ.

Trong công tác bảo vệ rừng hiện nay, nạn phá rừng có chiều hướng giảm, nhưng do chưa có giải pháp cụ thể đối với hoạt động sản xuất thuỷ sản, muối trên lâm phần rừng phòng hộ Cần Giờ nên tình trạng đào đắp đất rừng làm thay đổi môi trường rừng và lấn chiếm đất rừng vẫn thường diễn ra. Nhiều địa phương đã phát huy đuợc vai trò trách nhiệm của chính quyền cấp huyện xã trong việc tập hợp lực lượng tạo thế chủ động trấn áp các băng nhóm phá rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, bảo vệ tốt diện tích rừng trên địa bàn quản lý.

Tại Hội nghị Ô.Nguyễn Thiện Nhân - Phó chủ tịch Thường trực UBNDTP đã chỉ đạo như sau:

1/ Qua báo cáo cho thấy kết quả thực hiện công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng của ngành trong 5 năm qua có kết quả khá tốt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Uỷ ban nhân dân 05 quận, huyện có rừng, Công an thành phố và các lực lượng thừa hành pháp luật liên quan cần tập trung chỉ đạo và phối hợp thực hiện hiệu quả Phương án phòng cháy chữa cháy rừng đã được Uỷ ban nhân dân thành phố ban hành tại Quyết định số 213/QĐ-UBND ngày 15/12/2005, phấn đấu không để xảy ra cháy rừng trên địa bàn thành phố.

2/ UBND huyện Cần Giờ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và sở ngành liên quan, hoàn chỉnh quy hoạch sản xuất thuỷ sản trong rừng phòng hộ Cần Giờ cho phù hợp yêu cầu quản lý bảo vệ rừng của thành phố, trình UBND thành phố phê duyệt trong quý I/2006.

3/ Về công tác đấu tranh xoá bỏ các tụ điểm mua bán lâm sản và động vật hoang dã trái phép trên địa bàn thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trực tiếp là Chi cục Kiểm lâm chủ động phối hợp với UBND quận huyện, phường xã và lực lượng công an, quân sự địa phương, rà soát, lập danh sách các tụ điểm, đối tượng mua bán lâm sản và động vật hoang dã trái phép trên địa bàn, lập kế hoạch đấu tranh chuyển hoá địa bàn, có lộ trình giải quyết từng điểm, chọn điểm dễ chuyển hoá trước, đi đến chuyển hoá toàn bộ địa bàn. UBND các quận huyện, phường xã có các tụ điểm mua bán lâm sản và động vật hoang dã trái phép gắn với chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp của thành phố, hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề, giúp nhân dân chuyển sang trồng cây con và dịch vụ khác, kết hợp đồng bộ giữa tuyên truyền giáo dục, xử lý răn đe và tạo việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp.

Một số nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong quý I/2006:

- Triển khai ngay việc trang bị máy móc, phương tiện phòng cháy chữa cháy rừng cho Lực lượng Kiểm lâm, phường xã nơi có rừng và chủ rừng theo Phương án phòng cháy chữa cháy rừng đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 213/QĐ-UBND ngày 15/12/2005, hoàn thành trong tháng 03/2006, sẳn sàng phục vụ kịp thời công tác phòng cháy chữa cháy rừng  trong mùa khô đầu năm 2006.

-UBND huyện Cần Giờ có văn bản đề xuất Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị Sở Tài nguyên môi trường chuyển giao hệ thống bản đồ địa chính của rừng phòng hộ Cần Giờ đã được giải đoán phục vụ công tác quản lý bảo vệ rừng, hoàn thành trong tháng 03/2006 và lập thủ tục trình UBND thành phố quyết định giao đất rừng phòng hộ Cần Giờ cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ.

-UBND huyện Cần Giờ thực hiện việc cắm mốc xác định ranh giới rừng, khu vực đất sản xuất muối trong rừng phòng hộ phục vụ công tác quản lý bảo vệ rừng, hoàn thành trước 30/4/2006.

-Về kiến nghị tỉa thưa chăm sóc rừng, Thành phố đã có văn bản cho phép thí điểm thực hiện biện pháp kỹ thuật lâm sinh, tỉa thưa chăm sóc rừng, UBND huyện Cần Giờ cần tổ chức rút kinh nghiệm, có báo cáo đề xuất triển khai trong thời gian tới, bảo đảm rừng phát triển bền vững.

Trong dịp này, Ô. Nguyễn Thiện Nhân- PCT UBNDTP cũng đã trao tặng Bằng khen của thành phố cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng 5 năm (2001-2005)

 

(PHCTH)

Số lượt người xem: 4667    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm