SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
3
3
1
7
5
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 30 Tháng Tám 2004 12:05:00 CH

Hợp tác một cách có hiệu quả với các tỉnh bạn về phát triển rau an toàn

-
 
   

Phát triển rau an toàn đã trở thành chương trình trọng điểm của ngành nông nghiệp Thành phố. Với sự tập trung chỉ đạo và đầu tư đúng mức, chương trình rau an toàn của Thành phố đã có những bước chuyển biến đáng kể. Năm 2004, phấn đấu đưa diện tích gieo trồng rau an toàn ở ngoại thành đạt  4.000 ha, với sản lượng khoảng 80.000 tấn. Với mục tiêu đến năm 2005 – 2006 toàn bộ diện tích gieo trồng rau của ngoại thành phố đạt tiêu chuẩn an toàn.  Tuy nhiên với sản lượng rau hàng năm khoảng 200.000 tấn thì ngoại thành mới chỉ cung cấp được 25 - 30% nhu cầu rau người dân Thành phố. Lượng còn lại phải nhập từ các tỉnh về như: Lâm Đồng, Tiền Giang, Long an, Tây Ninh, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương. Như vậy nếu toàn bộ lượng rau sản xuất tại Thành phố đạt tiêu chuẩn an toàn thì rau được cung cấp trên thị trường cũng chỉ đạt 25 - 30% an toàn, chất lượng của lượng rau còn lại phụ thuộc vào nguồn rau các tỉnh cung cấp.

Lượng rau của các tỉnh nhập về Thành phố chủ yếu thông qua hệ thống chợ đầu mối của Thành phố như: Tam Bình, Tân Xuân, Mai Xuân Thưởng và một số chợ khác như Bà Chiểu, Bình Tây, Gò Vấp. Trong đó gần 60% lượng rau nhập về là từ Lâm Đồng với các loại rau cao cấp, rau có nguồn gốc ôn đới. Sau đó từ các đầu mối này rau được phân phối về các chợ bán lẻ cũng như hệ thống các siêu thị, nhà hàng, bếp ăn tập thể ….

Chính vì vậy, việc phối hợp với các tỉnh để triển khai các biện pháp quản lý chất lượng nguồn rau từ nơi sản xuất là một việc rất quan trọng, mang tính hiệu quả, quyết định sự thành công của Chương trình rau an toàn Thành phố. Để có sự phối hợp hiệu quả kiểm soát nguồn rau về Thành phố đạt tiêu chuẩn an toàn, tại Hội nghị hợp tác với các tỉnh về rau an toàn ngày 27/8/2004, Sở Nông Nghiệp và PTNT đề xuất một số nội dung hợp tác như sau:

- Cần thiết phải thống nhất quy chế ( quy trình ) quản lý độc chất trên sản phẩm rau quả để có thể áp dụng trên địa bàn. Làm cơ sở cho việc đề xuất với Bộ Nông Nghiệp và PTNT ban hành một quy chế chung, một hình thức cụ thể hoá Quyết định số 67/1998-BNN-KHCN ngày 28/4/1998. Trong đó có việc phối hợp huấn luyện triển khai các phương pháp phân tích nhanh dư lượng thuốc trừ sâu trên rau. Hiện nay, Sở Nông Nghiệp và PTNT TP. HCM đã xây dựng xong Đề án kiểm soát dư lượng độc chất trên các sản phẩm trồng trọt ( trong đó có rau ) để tham mưu cho  Ban chỉ đạo Vệ sinh an toàn Thực phẩm Thành phố xem xét trình UBND Thành phố ban hành.

- Trao đổi thông tin về kinh nghiệm sản xuất rau, phối hợp nghiên cứu bổ sung xây dựng quy trình canh tác rau an toàn, trong đó chú trọng quy trình canh tác trong nhà lưới, tiến tới xây dựng quy trình sản xuất rau theo hướng hữu cơ, ứng dụng những công nghệ mới tiên tiến vào canh tác rau để đạt năng suất, chất lượng cao, giá thành hạ. 

- Trao đổi thông tin về mùa vụ, cơ cấu chủng loại rau theo mùa, theo vùng để giảm bớt những thiệt hại do sản phẩm rau bị ứ đọng, dội chợ vì sản xuất dư thừa. Thường xuyên thông tin về tình hình sâu bệnh tại vùng sản xuất rau các tỉnh, tình hình sử dụng thuốc BVTV để Thành phố có phương án kiểm tra, phân tích các mẫu rau về các chợ đầu mối. 

            - Tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm thông qua các hoạt động tổ chức phiên chợ, hội chợ, mở nhiều điểm bán lẻ, vận động và thu hút thêm nhiều cá nhân, tổ chức tham gia vào hoạt động này.

            - Để triển khai các hoạt động nêu trên, cần thiết phải thành lập Ban Chỉ đạo chương trình rau an toàn với thành phần là Sở Nông Nghiệp – PTNT các tỉnh có rau về Thành phố ( TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long ) để chỉ đạo đạt hiệu quả cao hơn.

          Ngoài ra, Hội nghị cũng thống nhất đề nghị Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố sẽ là đơn vị chủ trì xây dựng kế hoạch hợp tác cụ thể với các tỉnh, đề xuất các nội dung hoạt động của Ban chỉ đạo để việc hợp tác đi vào thực chất và hiệu quả. Đây cũng là một mô hình cấp vùng đầu tiên trong cả nước về việc hợp tác phát triển cây rau phục vụ cho Chương trình vệ sinh an toàn thực phẩm của Thành phố và các tỉnh

Số lượt người xem: 6159    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

THƯ VIỆN VIDEO

  • Không tiêu đề
Tìm kiếm