SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
4
6
7
5
5
3
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 04 Tháng Năm 2005 8:20:00 SA

Tình hình thực hiện chương trình phát triển rau an toàn đến tháng 12/2004

-

   

1.1.  Nhiệm vụ - Mục tiêu:

- Đến năm 2005: trên 90% nông dân trồng rau ở ngoại thành nắm vững qui trình sản xuất rau an toàn; trên 50% sản lượng rau sản xuất ở ngoại thành và dư lượng thuốc trừ sâu dưới mức qui định. Chấm dứt việc lưu hành thuốc BVTV bị cấm sử dụng trên địa bàn thành phố; tổ chức, xây dựng hệ thống kiểm soát, kiểm tra, chế tài các cơ sở kinh doanh tiêu thụ rau ở các chợ đầu mối.

- Đến năm 2010: các sản phẩm rau sản xuất và kinh doanh trên địa bàn thành phố phải đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng rau an toàn, có dư lượng thuốc trừ sâu, kim loại nặng, nitrate đều dưới mức qui định của Nhà nước.

1.2. Tình hình triển khai thực hiện:

- Năm 2003: diện tích gieo trồng rau của toàn thành phố 9.126 ha, trong đó rau an toàn 1.636 ha (tăng 1.131 ha so năm 2002); đã có 37 tổ sản xuất rau an toàn ở các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh và một HTX ở Tân Phú Trung, huyện Củ Chi; 9 xã đã được công nhận vùng rau an toàn, 10 xã và 1 đơn vị được công nhận đủ điều kiện sản xuất rau an toàn. Các doanh nghiệp đã tích cực tham gia chương trình qua việc hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, tăng các đại lý cung cấp vật tư và dịch vụ sản xuất rau an toàn.

- Năm 2004: diện tích gieo trồng rau ước đạt 9.200 ha, trong đó diện tích rau an toàn khoảng trên 4.000 ha. Sở đang chuẩn bị tổ chức hội chợ rau an toàn vào quí 4/2004, xây dựng chợ kinh doanh rau an toàn (phối hợp Sở Thương mại), triển khai chương trình liên kết với các tỉnh về sản xuất kinh doanh rau an toàn.

- Trong tháng 8/2004, Sở cũng đã tổ chức cuộc họp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Khuyến nông, Chi cục BVTV các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long để thống nhất kế hoạch hợp tác trong việc thực hiện qui trình sản xuất, kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu trong rau quả. Đây là các tỉnh có lượng rau quả cung cấp cho thành phố tương đối lớn.

- Dự án đầu tư Khu nông nghiệp công nghệ cao: UBND đã phê duyệt dự án trong tháng 7/2004, diện tích 88 ha, kinh phí 79,5 tỉ. UBND thành phố cũng đã có Quyết định thành lập Ban quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao. Đang triển khai đầu tư hạng mục thủy lợi cấp nước tưới cho Khu Nông nghiệp công nghệ cao.

- Dự án đầu tư xây dựng trại giống cây trồng Đồng Tiến 2 (TCT Nông nghiệp Sài Gòn): cơ bản  đã hoàn thành. Qui mô 43 ha, công suất định hình 1 triệu giống cây ăn trái, 300.000 cây phong lan, hoa kiểng, 6 tấn hạt giống rau mỗi năm.

1.3.  Đánh giá tình hình thực hiện:
1.3.1. Tích cực:

+ Chương trình được thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ của các Sở ngành, Đoàn thể, UBND các quận huyện có liên quan thông qua sự điều hành của Ban chỉ đạo.

+ Chương trình bước đầu đã nâng cao được ý thức của người nông dân trong việc tuân thủ các qui trình sản xuất rau an toàn, bên cạnh đó chương trình cũng được các doanh nghiệp tham gia, hưởng ứng trong việc thu mua, tiêu thụ sản phẩm.

+ Thu nhập người nông dân trồng rau tăng đáng kể, doanh thu trên 100 triệu đồng/ha/năm; lợi nhuận trên 40 triệu đồng/ha/năm.

+ Chương trình có khả năng hoàn thành vào năm 2005.

1.3.2. Tồn tại:

+ Vấn đề tiêu thụ rau an toàn vẫn còn là nỗi lo của nhà sản xuất, giá cả và sản lượng thu mua rau an toàn chưa ổn định.

+ Vấn đề xây dựng và thiết kế nhà lưới phục vụ cho sản xuất rau an toàn còn hạn chế, chất lượng nhà lưới chưa cao cũng đã ảnh hưởng phần nào đến chất lượng và hiệu quả của chương trình rau an toàn.

1.4. Nhiệm vụ mục tiêu đến cuối năm 2005:

- Dự kiến đến cuối năm 2005: 8.000 ha rau an toàn.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long để triển khai kế hoạch hợp tác trong việc thực hiện qui trình sản xuất, kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu trong rau quả.

- Tiếp tục thực hiện các nội dung, công việc còn lại của chương trình


Số lượt người xem: 5937    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

 THƯ VIỆN VIDEO

  • Không tiêu đề
Tìm kiếm