SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
7
0
6
0
1
3
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 15 Tháng Tư 2004 4:20:00 CH

Tình hình triển khai chương trình mục tiêu phát triển ngành chế biến gỗ dến quí I/2004

Chương trình mục tiêu phát triển ngành chê biến gỗ đến năm 2005 được Ủy ban nhân dân TP phê duyệt tại Quyết định số 140/2002/QĐ-UB ngày 03/12/2002

   

Nội dung chương trình:

 

Chương trình mục tiêu phát triển ngành chê biến gỗ đến năm 2005 được Ủy ban nhân dân TP phê duyệt tại Quyết định số 140/2002/QĐ-UB ngày 03/12/2002 gồm 5 dự án:

1. Dự án 1: đầu tư trồng 200 ha rừng nguyên liệu gỗ tại thành phố Hồ Chí Minh.

2. Dự án 2: xây dựng Trung tâm thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng trang Web ngành chế biến gỗ và triển khai các chương trình xúc tiến xuất khẩu sản phẩm gỗ chế biến.

3. Dự án 3: xây dựng Trung tâm đào tạo công nghiệp chế biến gỗ thành phố Hồ Chí Minh.

4. Dự án 4: đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ.

5. Dự án 5: thực hiện chương trình quản lý chất lượng ISO 9000 và chứng chỉ rừng.

 

II.  Tình hình triển khai :

 

1. Kết quả thực hiện:

 

1.1Dự án đầu tư trồng 200 ha rừng nguyên liệu gỗ tại thành phố:

Sở Nông nghiệp-PTNT đã phối hợp các Sở ngành, các huyện Củ Chi, Nhà Bè xây dựng chương trình trồng rừng kinh tế đến năm 2010 tại hai huyện Nhà Bè và Củ Chi với mục tiêu cụ thể:

-  Đến năm 2005: rừng kinh tế là 4.949 ha. Trong đó, trồng mới là 670 ha

-  Đến năm 2010: rừng kinh tế là 5.529 ha. Trong đó, trồng mới là 1.250 ha

Sở đã trình thành phố phê duyệt tại văn bản số 983/NN-KHTC ngày 06/11/2003 nhưng chưa nhận được ý kiến chỉ đạo.

 

1.2. Về xây dựng Trung tâm thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp

+  Chưa thành lập Trung tâm thông tin và xây dựng trang web ngành chế biến gỗ: Sở đã bàn bạc cùng với Hiệp hội chế biến gỗ, nhưng còn vướng mắc về nhân sự quản trị trang web, kinh phí duy trì và cập nhật thông tin nên  chưa được triển khai. Dự kiến, Sở sẽ tạo điều kiện cho Hiệp hội đặt trang web chế biến gỗ nằm trong trang web của Sở. Tuy nhiên, việc cập nhật và cung cấp thông tin cần được Hiệp hội đảm trách.

+  Chương trình xúc tiến xuất khẩu gỗ chế biến: tuy chưa xây dựng, nhưng Hiệp hội Chế biến - xuất khẩu gỗ đã tổ chức 2 cuộc triển lãm về sản phẩm gỗ và các loại máy móc thiết bị chế biến gỗ, lâm sản khác. Dự kiến, trong năm 2004 cũng sẽ tổ chức một hội chợ - triển lãm chuyên ngành chế biến gỗ tại Trung tâm triển lãm TP.

 

1.3Dự án xây dựng Trung tâm đào tạo công nghiệp chế biến gỗ TP: chưa có dự án. Hiện nay, Trường THKT NN TP đã phối hợp với Công ty Sadaco xây dựng và thực hiện chương trình hợp tác đào tạo công nhân ngành chế biến gỗ tại cơ sở 2 của trường đặt tại quận 9.

 

1.4Dự án đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ:

- Chưa khảo sát, xác định nhu cầu và xây dựng dự án.

- Các doanh nghiệp chế biến gỗ đã tích cực đầu tư đổi mới thiết bị (chưa có số liệu báo cáo chính xác).

 

1.5Chương trình quản lý chất lượng ISO 9000 và chứng chỉ rừng:

- Các doanh nghiệp tự thực hiện. Sở đã tổ chức một cuộc báo cáo chuyên đề về chứng chỉ rừng cho các doanh nghiệp chế biến lâm sản trên địa bàn TP.

 

2. Nhận xét, đánh giá chung:

 

- Chương trình chế biến gỗ triển khai chậm, thiếu sự phối hợp của các Sở, ngành liên quan. Đến nay mới triển khai được một phần trong 2/7 dự án theo Quyết định được phê duyệt.

- Chưa có Ban chỉ đạo hoặc Ban chủ nhiệm chương trình cấp TP để thống nhất chỉ đạo, thúc đẩy tiến độ.

- Dự án trồng rừng kinh tế (1.250 ha ở Củ Chi, Nhà Bè) chưa được phê duyệt vì chương trình trồng rừng kinh tế trên địa bàn thành phố chưa được thành phố phê duyệt.

 

III. Kế hoạch triển khai trong năm 2004:

 

+         Lập và triển khai dự án trồng rừng kinh tế tại Nhà Bè (200-500 ha).

+         Xây dựng trang web ngành chế biến gỗ (trong website của Sở Nông nghiệp-PTNT), dự kiến kinh phí: 50 triệu đồng.

+         Tuyển sinh đào tạo công nhân ngành chế biến gỗ: trường THKT NN và công ty Sadaco (đang thực hiện với sự hợp tác của trường ĐH SPKT thành phố).

 

IV.  Kiến nghị:

 

1.     Đối với UBND thành phố:

 

- Sở Nông nghiệp-PTNT đã tổ chức nghiên cứu và trình UBND thành phố đề án bổ sung Qui hoạch sử dụng đất và chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp ngoại thành đến năm 2010. Đề nghị UBND thành phố sớm phê duyệt để có cơ sở pháp lý phối hợp với các quận huyện, Sở ngành liên quan trong việc quản lý sử dụng đất, hạn chế tình trạng để hoang hóa đất canh tác và đầu tư xây dựng các chương trình, dự án phát triển giống chất lượng cao, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp tiến trình đô thị hóa.

- Giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở ngành liên quan, nhất là Sở QH-KT, TN-MT, Sở KH-CN và các quận huyện ... sớm hoàn thành qui hoạch chi tiết sử dụng đất, qui hoạch chi tiết các phường xã và các khu dân cư ở ngoại thành; phối hợp với địa phương để thường xuyên kiểm tra, xử lý những vi phạm trong việc sử dụng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, những phát sinh ô nhiễm nguồn nước (cả nước mặt, nước ngầm).

- Thành lập Ban chỉ đạo (hoặc Ban chủ nhiệm) cấp thành phố để thúc đẩy tiến độ đầu tư chương trình mục tiêu phát triển ngành chế biến gỗ.

 

2.     Đối với các Sở, ngành và quận huyện có sản xuất nông nghiệp:

 

- Tích cực và phối hợp chặt chẽ hơn với ngành nông nghiệp-PTNT trong việc thực hiện các chương trình hành động của Thành ủy, UBND thành phố về đẩy nhanh CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn, đổi mới, củng cố và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể ở địa phương.

- Hỗ trợ các chủ dự án triển khai nhanh công tác đền bù, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện đầu tư đúng tiến độ.

- Kiến nghị Sở Công nghiệp thành phố chủ trì và triển khai nhanh các dự án về đổi mới công nghệ, thiết bị phục vụ ngành chế biến gỗ theo Quyết định của UBND thành phố.

 


Số lượt người xem: 5389    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày

THƯ VIỆN VIDEO

  • Không tiêu đề
Tìm kiếm