SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
2
0
3
5
1
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 15 Tháng Năm 2008 4:20:00 CH

Hội nghị “Sản xuất rau an toàn và định hướng phát triển đến năm 2010 các tỉnh phía Nam”

Ngày 7 tháng 5 năm 2008, được sự cho phép của Bộ NN-PTNT, Cục Trồng trọt đã tổ chức hội nghị “Sản xuất rau an toàn và định hướng phát triển đến năm 2010 các tỉnh phía Nam tại Đà Lạt.

Đến dự và chủ trì hội nghị có Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Bùi Bá Bổng, Phó Cục Trưởng Cục Trồng trọt Phạm Văn Dư và Phạm Đồng Quảng; Lãnh đạo các Sở NN-PTNT, các Chi cục BVTV, Trung tâm Khuyến nông các tỉnh; các nhà khoa học và khách mời.

          Hội nghị đã nghe Cục Trồng trọt báo cáo tình hình sản xuất và định hướng phát triển rau an toàn đến năm 2010, các điểm chủ yếu trong quyết định 106 của Bộ NN-PTNT về quản lý sản xuất và tiêu thụ rau an toàn.

          Ông Nguyễn Văn Đức Tiến đã thay mặt Tổ thư ký Ban Chỉ đạo dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ rau an toàn giữa thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh lân cận báo cáo kết quả hoạt động của Dự án từ năm 2006 đến 2007 và có những kiến nghị về yêu cầu cụ thể hóa đề án hoạt động của dự án cấp vùng để trình Bộ NN-PTNT hỗ trợ các tỉnh, đề nghị công nhận các tổ chức độc lập về tư vấn, về chứng nhận sản phẩm theo GAP, cần có logo chứng nhận thống nhất cho sản phẩm rau an toàn trong cả nước, đồng thời phải bổ sung những văn bản hướng dẫn về kiểm tra dư lượng đốc chất trong rau quả.

          Sau đó là phần thảo luận của các Sở Nông nghiệp và PTNT, các nhà khoa học, các doanh nghiệp và khách mời.

          Mở đầu là tham luận của Tiến sĩ Phạm S, PGĐ Sở NN-PTNT Lâm Đồng cho rằng phải có một cơ chế kiểm tra và chế tài hợp lý trong sản xuất và lưu thông rau an toàn, đồng thời liên kết sản xuất theo tiêu chuẩn để tham gia xuất khẩu rau quả.

          Các ý kiến thảo luận chung quanh các vấn đề về quy hoạch sản xuất rau an toàn tại các địa phương còn vướng quy hoạch tổng thể của tỉnh; hợp tác sản xuất là con đường phải chọn trong xu thế sản xuất và tiêu thụ rau an toàn, minh bạch sản phẩm trên thị trường; văn bản pháp luật và hướng dẫn về quản lý sản xuất tuy có cải thiện, bổ sung nhưng vẫn chưa đủ trong việc quản lý bó rau từ sản xuất đến bàn ăn;

          Bàn việc giá bán rau an toàn, quan điểm của Tiến sĩ Võ Mai (nguyên là Phó Cục trưởng Cục BVTV), Chủ tịch Hội làm vườn Việt Nam cho rằng rau an toàn về lâu dài phải có giá thành hạ mới dễ dàng tiêu thụ với lượng sản phẩm lớn, tuy nhiên cũng phải khuyến khích người nông dân thời gian đầu tham gia và quyết tâm sản xuất rau với tiêu chuẩn rau an toàn với những hình thức và lộ trình thích hợp để không phải vi phạm những quy định trong gia nhập thương mại thế giới.

          Về năng lực hợp tác xã cũng được PGĐ Sở NN-PTNT Hậu Giang quan tâm cho rằng còn quá yếu, Nhà nước cần phải có biện pháp nâng cao năng lực quản lý điều hành sản xuất và kinh doanh theo hướng tổng hợp mới có thể đẩy mạnh sản xuất rau an toàn có thương hiệu có chứng nhận sản phẩm, tăng giá trị hành hóa nói chung.

          Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Doanh, Phó Cục trưởng Cục BVTV đồng quan điểm với GS Tiến sĩ Nguyễn Thơ, cho rằng nhà nước bức xúc nhưng người tiêu dùng chưa bức xúc về vấn đề an toàn sức khoẻ thì rau an toàn vẫn còn chậm phát triển. Trong các năm qua Nhà nước cũng đã có nhiều cố gắng trong việc chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm, chỉ đạo các chương trình sản phẩm sạch nhưng hình như việc phát triển nông sản sạch vẫn còn chậm. Ông đã đề nghị các tỉnh thành ngay bây giờ với những gì đã có như văn bản, chỉ đạo, nguồn kinh phí, nhân sự … bắt tay triển khai chương trình rau an toàn tại các Tỉnh theo QĐ 106 của Bộ NN-PTNT và đề nghị các doanh nghiệp cùng góp sức với nhà nước tham gia đồng hành cùng nông dân sản xuất rau an toàn với những chương trình hỗ trợ cụ thể như Cục BVTV đã từng hợp tác với Cty Cổ phẩn BVTV An Giang, Cty TNHH 1TV BVTV Sài Gòn trong huấn luyện và xây dựng mô hình sản xuất rau theo tiêu chuẩn GAP trong các năm qua.

          Thứ trưởng Bùi Bá Bổng đã rất hoan nghênh các doanh nghiệp có hoạt động giúp nông dân sản xuất rau an toàn trong thời gian qua và hoàn toàn ủng hộ kêu gọi duy trì và phát triển hơn nữa mối quan hệ và hoạt động hỗ trợ này trong thời gian tới.

          Kết luận hội nghị, Thứ trưởng đã đánh giá nền sản xuất rau quả phía Nam có hai hình thức nông hộ. Đối với nông hộ thì có sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn và sản xuất theo truyền thống, cần có hình thức khuyến nông cho phù hợp với lực lượng nông hộ sản xuất theo truyền thống để mở rộng diện tích rau an toàn. Đối với tổ chức sản xuất rau quả phải hướng dẫn, quy định và thậm chí buộc phải công bố chất lượng sản phẩm. Nhà nước cần và sẽ phải bổ sung những văn bản quy định, hướng dẫn cần thiết trong quản lý sản xuất và tiêu thụ rau an toàn.

          Về đơn vị chứng nhận rau an toàn cho nông hộ và tổ chức thì Cục Trồng Trọt có trách nhiệm chỉ định các đơn vị có năng lực chứng nhận cho nhiều tỉnh, nhiều địa phương, Sở NN-PTNT có trách nhiệm chỉ định các đơn vị có năng lực chứng nhận trong phạm vi của địa phương mình. Việc chứng nhận sản phẩm phải trên cơ sở đăng ký của những trang trại lớn, những hợp tác xã, những tổ liên kết sản xuất mới chứng nhận được.

Nhà nước cần hỗ trợ nông dân tổ chức liên kết với nhau trong tổ chức sản xuất nông nghiệp. Trong tiêu thụ sản phẩm phải gắn kết với thị trường ở từng mức độ phù hợp có sự hỗ trợ và giám sát của nhà nước.

Thứ trưởng cũng đã hoan nghênh các Sở NN-PTNT các tỉnh đã cố gắng tổ chức hoạt động sản xuất rau quả an toàn tại địa phương trong thời gian qua và đề nghị lãnh đạo các Sở tăng cường chỉ đạo các vùng sản xuất nông sản an toàn ở địa phương mình.

Hội nghị kết thúc cùng ngày.

 

                                                                    Nguyễn Văn Đức Tiến

                                                       CCT Chi cục BVTV Tp Hồ Chí Minh

()

Số lượt người xem: 4850    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm