SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
0
6
3
6
2
Trồng trọt 25 Tháng Tám 2006 1:45:00 CH

Trồng trọt trong nhà kính ở Israel

Sản xuất trong điều kiện bảo vệ đã trở thành cách chủ yếu được các nhà trồng trọt Israel để bảo đảm ổn định, cung cấp sản phẩm có chất lượng cho quanh vùng, trong lúc giảm thiểu tối đa việc sử dụng hóa chất. Phương pháp này giúp vượt qua các trở ngại do khí hậu khắc nghiệt và sự thiếu hụt nước nước, đất đai đặt ra. Tổng diện tích nhà kính, nhà lưới phát triển từ 900 ha ở thập niên 1980 lên 6800 ha trong năm 2002, trong đó có 4000 ha rau và 2800 ha hoa chiếm mức tăng trưởng bình quân từ 5-8% / năm. Qui mô trung bình của một trang trại là 4 ha đối với trồng rau và 1,2 ha đối với trồng hoa.

 

 

          Nhà kính đòi hỏi vốn cao cả trong xây dựng và bảo hành, sử dụng rộng rãi để phát triển giá trị cây trồng như hoa và rau. Liên quan đến các nhà trồng trọt ….là sự tìm kiếm ổn định những phương pháp để hiện đại các hoạt động và tăng hiệu quả kinh tế.

          Nhà kính cho phép người nông dân kiểm tra đa số các thông số sản xuất bao gồm khí hậu, phân bón, kiểm tra sinh học bệnh cây và côn trùng tối ưu việc sử dụng đất và phân phối số lượng trong suốt mùa vụ gieo trồng.

          Nông dân Israel trồng thành công từ 3,5-4,5 triệu cây hoa hồng /ha trong mùa vụ. Trung bình khoảng 400 tấn cà chua /ha, gấp 4 lần tổng số thu hoạch trên đồng ruộng. Ngoài ra, nhà kính có cấu trúc bằng nhựa hiện đã được giới thiệu để làm chuồng gia súc, gia cầm và có cấu trúc mắt cáo.

          Ngoài các loại cây trồng truyền thống trong nhà kính như hoa và rau, các thử nghiệm gần đây đối với sự thích nghi của cây ăn trái đã được hướng dẫn như đào, nho, hồng dòn, chuối …trong điều kiện được bao phủ bằng nhựa

Nhựa được sử dụng để bao bọc nhà kính chủ là polyethylene với 3 hoặc 5 lớp, cung cấp vỏ bọc với đặc tính như không thấm nước, chống bụi và côn trùng. Bao nhựa được sản xuất ngày nay bền và chống được xapon từ lưu huỳnh được sử dụng như là thuốc trừ sâu trong nhà kính.

          Các mùng nhựa do ISRAEL sản xuất dùng trong kết cấu bao phủ cũng như dùng cho việc kiểm tra bức xạ mặt trời và tạp giao ảnh hưởng đến cây trồng và kiểm tra hoạt động của côn trùng, lọc các tia cực tím, tia infrared và phản chiếu ánh sáng để tối đa hóa hiệu quả đối với cây trồng. Số bao ngoài gồm những chất phụ gia phòng nguồn nước thấm vào cây (chống sương) và bảo vệ vỏ ngoài chống lại dedradation. Màu sắc đa dạng được thêm vào cũng giúp chống lại côn trùng.

-          Phủ lưới:

Công cu: IPM chủ yếu thường được dùng trong nhà kính hay nhà lưới là

lưới che côn trùng, chủ yếu là loại 50 mắt lưới/ cm2. Những lưới này ngăn côn trùng bên ngoài, không sử dụng bất kỳ hóa chất nào. Đa số nhà kính trồng hoa và rau được phủ bằng lưới phủ chống côn trùng.

          Côn trùng mang virus tác động xấu đến côn trùng và phương pháp kiểm soát chúng tại đất liền. Nhiều nhà kính, ngoài màng nhựa bao phủ bên ngoài, còn có một màng lưới để ngăn ngừa côn trùng đi vào và cho phép hơi nóng thoát ra. Những loại lưới khác được dùng để tạo bòng mát. Những loại lưới này được xếp theo tỉ lệ bóng râm tạo ra.

          Phương pháp sản xuất tiên tiến đã thành công trong việc sản xuất lưới để dùng như là một màn khử trùng phức tạp. Giảm tia bức xạ vào ban ngày và buộc hơi nóng phải thoát ra vào ban đêm. Sự áp dụng kỹ thuật mới này dặc biệt có lợi trong  vùng mà nhiệt độ ngày và đêm cách biệt nhau. Lưới này cũng dùng để làm mát chuồng gia cầm. Nghiên cứu mới do các nhà khoa học Israel thực hiện cho thấy lợi thế của màn lưới trên cây ăn trái như  táo, quả xuân đào, qủa hồng dòn, đào và các loại cây cảnh tỉa lá.

-          Kiểm soát khí hậu:

Một sáng kiến về phát minh công nghệ ở Israel cho phép làm mát nhà kính cả ngày và sưởi ấm chúng vào ban đêm với sự đầu tư tối thiểu về năng lượng. Điều đó được làm bằng cách sử dụng hệ thống tưới phun, xịt những giọt nước đồng dạng và được lắp đặt tại những điểm cuối của nhà kính. Suốt cả ngày, những giọt nước này điều tiết cái nóng từ nhà kính và còn có giữ nóng cho đến tối, khi hơi nóng đã tan biến. Phương pháp này dùng cho bắp, cho cây kiểng, cho những loại cây đòi hỏi độ ẩm cao.

-          Nhà kính vi tính hoá:

Phần mềm và phần cứng máy tính đã phát triển ở Israel cho phép kiểm soát tự

động hệ thống nước phân biệt và khí hậu trong nhà kính. Các nhà phát minh phần mềm duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các nhà trồng trọt, để nắm các nhu cầu thực tiễn của sản xuất và có thể ứng dụng những phát minh mới nhất trong hệ thống nông nghiệp và cung cấp các giải pháp tiên tiến, hiệu quả nhất cho người sản xuất.

 

  Th.s Từ Minh Thiện


Số lượt người xem: 14278    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm