SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
4
6
6
7
7
6
Trồng trọt 26 Tháng Tám 2006 1:40:00 CH

Khảo nghiệm 1 số giống cây ăn trái chất lượng cao

Ngày 15/08/2006, Sở Khoa học và công nghệ TP Hồ chí Minh đã tổ chức nghiệm thu giai đoạn 1 đề tài nghiên cứu khoa học “ Khảo nghiệm một số giống cây ăn trái có chất lượng cao tuyển chọn trong nước và nhập nội đáp ứng thị trường cao cấp và xuất khẩu”. Đề tài do TS Nguyễn Văn Kế - giảng viên Đại học Nông Lâm TP HCM – và KS Huỳnh Văn Quang – nguyên Phó Giám đốc công ty giống cây trồng TP - làm chủ nhiệm và được thực hiện từ tháng 07/2005 đến tháng 07/2007.

 

         Mục tiêu thứ nhất của đề tài nhằm xác định các giông có năng suất cao, phẩm chất tốt, mau cho ra quả trong 32 giống trồng, tuyển lựa trong 6 họ cây ăn trái để giối thiệu cho sản xuất tạo mặt hàng xuất khẩu hoặc tiêu thụ trong các thị trường cao cấp như siêu thị nhà hàng. 6 họ trên bao gồm: họ cam quýt, họ xoài, họ ổi, họ mít, họ đu đủ và họ táo ta. Mục tiêu thứ hai là xử lý ra hoa bằng hóa chất hai họ cam quýt và xoài trên các thành tựu đã đạt được của Đại học Nông Lâm, Đại học Cần Thơ và của Viện cây ăn quả miền nam, tiến hành các thí nghiệm trên cơ sở sử dụng phối hợp 2 chất: Pacloputrazol và thiourea để sớm có qui trình chủ động sự ra hoa trên 2 nhóm cây này. Mục tiêu thứ ba là xét nghiệm sự tái nhiễm hai bệnh Tristeza và Hanglong bing (greening) trên các cây họ cam quýt đang trồng khảo nghiệm để phục vụ sự nhân giống sau này

Qua hơn 1 năm thực hiện, nhóm tác giả đã tiên hành khảo nghiệm trên các giống thuộc 6 họ trên, đã triển khai các thí nghiệm kích thích ra hoa cho xoài và cam quýt, đã xét nghiệm bệnh Tristeza và greening và đã tiến hành phân tích sinh hóa một số loài đã cho quả.

Đề tài đã được hội đồng nghiệm thu đánh giá cao các kết quả và nhận định bước đầu của nhóm tác giả về các giống có triển vọng đưa ra thị trường. Mặc dù chưa được nghiệm thu chính thức nhưng một số giống đã được bà con nông dân quan tâm và mua về trồng như: Mận Hồng Thái, Ổi TN2, Mít TN1, Táo TN1, táo TN2…Đề tài đang được triển khai tại trại giống cây trồng Đồng Tiến 3 (Củ Chi) và trại giống của công ty Trang nông (Bình Dương).

 

   Từ Minh Thiện 


Số lượt người xem: 4024    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm