SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
6
0
0
4
3
Trồng trọt 22 Tháng Mười Hai 2008 1:20:00 CH

Cách sử dụng phân bón cho Phong Lan

Cũng như nhiều loại cây trồng khác, Phong Lan đều trải qua nhiều giai đoạn sinh trưởng khác nhau: cây còn nhỏ, cây trưởng thành, chuẩn bị ra hoa,….Mỗi giai đoạn cần được cung cấp tỷ lệ các loại phân bón thích hợp. Bón phân không đúng cách Lan không phát triển, không ra hoa, hoặc nếu có ra hoa thì hoa không đẹp, mau tàn, dễ rụng non,….

 

Hoa Lan là loại hoa có cấu trúc kiêu kỳ và phức tạp; bao gồm 25.000 đến 35.000 loài có mặt khắp toàn cầu, nhưng tập trung nhiều nhất là vùng nhiệt đới. Loại thực vật kỳ diệu này không chỉ được trồng ở nông thôn, ngoại thành mà ngay cả nội thành hoặc bất cứ nơi nào cũng có thể trồng được.

Trồng Lan là thú vui tao nhã; còn gì vui sướng hơn sau bao ngày tỉ mẩn chăm chút, cây Lan nở bừng những đóa hoa đằm thắm, mượt mà! Nhưng không phải ai cũng đạt được sản phẩm “ đẹp nhất vũ trụ” dù đã bỏ ra khá nhiều thời gian và công sức.

Trồng Lan không ra hoa có nhiều nguyên nhân: Giống Lan không thích hợp với môi trường, nhiễm bệnh, khô nóng,….nhưng phổ biến nhất là do bón phân không đúng cách.

Cũng như nhiều loại cây trồng khác, Phong Lan đều trải qua nhiều giai đoạn sinh trưởng khác nhau: cây còn nhỏ, cây trưởng thành, chuẩn bị ra hoa,….Mỗi giai đoạn cần được cung cấp tỷ lệ các loại phân bón thích hợp. Bón phân không đúng cách Lan không phát triển, không ra hoa, hoặc nếu có ra hoa thì hoa không đẹp, mau tàn, dễ rụng non,….

Phân bón sử dụng cho Lan có thể là phân hữu cơ (phân trâu bò, tôm cá, phân heo, phân dơi, bánh dầu,….ngâm và pha loãng); các loại vitamin B1, B6, B12, B complex, C….Phổ biến và thông dụng nhất vẫn là các nguyên tố đa lượng: Đạm (N), Lân (P), Kali (K).

- Đạm (N) là nguyên tố quan trọng, là một trong những chất dinh dưỡng cơ bản có tác dụng làm cây Lan tăng trưởng nhanh, phát triển chồi, lá nên phù hợp cho cây Lan con trong giai đoạn tăng trưởng. Thiếu đạm, cây Lan sẽ còi cọc, ốm yếu, vàng vọt.

- Lân (P) giữ vai trò quan trọng trong quá trình hô hấp và quang hợp, giúp việc hấp thu đạm được dễ dàng, phát triển bộ rễ, kích thích nẩy chồi, đẻ nhánh, thúc đẩy quá trình hình thành hoa; cây Lan trưởng thành cần tăng tỷ lệ lân để ra hoa. Ngoài ra, lân còn giữ cho hoa lâu tàn. Thiếu lân, cây Lan không lớn, khó ra hoa, rễ ít phát triển, không ra chồi non và cây Lan dễ bị nhiễm bệnh.

- Kali (K) giúp Lan cứng cáp, kích thích ra chồi mới, màu hoa tươi đẹp, lâu tàn.

Ngoài các nguyên tố đa lượng N, P, K, trên thị trường còn bán nhiều loại phân hỗn hợp có chứa các nguyên tố vi lượng (Trace element, viết tắt là TE). Trồng Phong Lan nên chọn phân bón đa lượng và vi lượng với những tỷ lệ khác nhau.

NPK 30.10.10 giúp cây phát triển nhanh. Sử dụng cho cây Lan còn nhỏ, chồi non mới tách ra, giúp Lan ra rễ, nhảy con, phát triển thân, lá.

NPK 20.20.20 giúp cây Lan phát triển đồng đều.

NPK 10.30.10 chứa nhiều lân nên có tác dụng kích thích quá trình hình thành hoa. Loại phân này sử dụng cho cây Lan trưởng thành để cho ra hoa.

NPK 10.10.30 có tỷ lệ Kali cao nên sử dụng cho Lan vừa chớm ra hoa, giúp cây cứng cáp, phát hoa dài, thẳng, hoa rực rỡ, lâu tàn.

Tuỳ giai đoạn phát triển của cây Lan mà chọn loại phân thích hợp. Nguyên tắc là khi cây Lan còn nhỏ phải dùng loại phân có tỷ lệ đạm cao để giúp cây tăng trưởng mạnh. Cây đã trưởng thành dùng loại phân có tỷ lệ lân cao để thúc đẩy quá trình ra hoa. Khi cây chớm ra hoa thì dùng loại phân có tỷ lệ Kali cao để hoa thêm rực rỡ, lâu tàn.

Chú ý áp dụng liều lượng ghi trên bao bì. Thông thường 1 muỗng cà phê/4 lít nước/50 chậu, phun sương vào lúc sáng sớm, không bao giờ dùng phân bón với nồng độ cao.

Chúc bạn thành công với những giò Phong Lan tươi thắm.

 

                                                                                     Trương Hoàng.

Số lượt người xem: 126705    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm