SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
4
5
3
5
Hợp tác phát triển 11 Tháng Giêng 2007 7:40:00 CH

Kết quả hợp tác giữa Sở Nông Nghiệp và PTNT TPHCM và Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam năm 2006

Nội dung hợp tác trong năm 2006 khá thiết thực, bao gồm cả việc nâng cao kỹ năng, kiến thức lẫn đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện để đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường EU cho các Hợp tác xã sản xuất...

    Ngày 20/12/2005, Sở Nông Nghiệp và PTNT TP HCM đã ký biên bản ghi nhớ về việc hợp tác trong năm 2006 với Công ty Metro Cash & Carry VN gồm 4 nội dung chính, đó là:

· Giới thiệu các nhà cung cấp mới;

· Tổ chức các khoá huấn luyện đào tạo nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của hộ sản xuất, hợp tác xã, cán bộ nông nghiệp;

· Hỗ trợ xây dựng kho sơ chế bảo quản sau thu hoạch và đóng gói hàng hoá; lò giết mổ thỏ.

· Hỗ trợ cấp chứng nhận Eurepgap

1. KẾT QUẢ THỰC HIỆN NĂM 2006:

1.1. Tổ chức các khoá huấn luyện về kỹ thuật sản xuất và quản lý kinh doanh trong nông nghiệp:

·  Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ NN đã tổ chức tổng cộng 10 lớp tập huấn với 499 lượt người tham dự, gồm 04 lớp về “Kỹ thuật trồng và bảo quản rau an toàn – Kiến thức kinh doanh cơ bản”, 02 lớp về kỹ thuật chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản an toàn, 04 lớp chuyên đề “Quản lý kinh doanh trong nông nghiệp” với các lớp Marketing; Phân phối; Kiểm soát chi phí; Kỹ năng tham dự Hội chợ trong nước cho các Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, các nông hộ, tổ hợp tác, các doanh nghiệp trong lĩnh vực Nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. .

·  Trong tháng 01/2007 cũng sẽ tiếp tục mở 3 lớp về Eurepgap và Kiểm soát viên (Auditors) cho các cán bộ trong ngành nông nghiệp của thành phố và các Doanh nghiệp có khả năng xuất khẩu.             

1.2. Xây dựng xưởng sơ chế, kho bảo quản, lò giết mổ:

- Trung tâm tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp đã tiến hành khảo sát sơ bộ các đơn vị trong bảng đề xuất với Metro trong tháng 07/2006 và thực hiện khảo sát lần 2 vào ngày 07/12/2006. Đơn vị thi công đang lên bản vẽ kỹ thuật và thảo luận với đơn vị thụ hưởng.

- Các đơn vị nhận hỗ trợ gồm:

+ Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ Phước An (Tân Quý Tây - huyện Bình Chánh)

+ Hợp tác xã Nhuận Đức (xã Nhuận Đức - huyện Củ Chi)

+ Công ty TNHH Đặc sản Thỏ Thanh Tâm (xã Phú Mỹ Hưng - Củ Chi)

Do cần chọn địa điểm và lựa chọn thiết bị giết mổ thỏ phù hợp, nên việc xây dựng lò giết mổ sẽ chuyển sang kế hoạch năm 2007.

1.3. Hỗ trợ chi phí cấp chứng nhận EurepGAP:

      Dự kiến sẽ hỗ trợ 01 Hợp tác xã rau an toàn để nhận được chứng nhận Eurepgap. Hoạt động này cũng sẽ chuyển sang năm 2007 do xã Nhuận Đức chưa chuẩn bị đủ điều kiện.

1.4. Giới thiệu các nhà cung cấp mới vào Metro:

            Hai bên đã khảo sát năng lực và chọn 12 đơn vị là các Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, các nông hộ, doanh nghiệp vừa và nhỏ trở thành nhà cung cấp nông sản cho Metro, như: HTX Ngã ba giồng, HTX Phước An, tổ SX RAT xã Nhuận Đức, Tổ SX RAT xã Bình Chánh, HTX Tân Phú Trung, cơ sở rau mầm Quách Vĩnh Tấn, cơ sở Lan chi nấm, Công ty cổ phần Hốc Môn, vườn lan Gia Huy, vườn lan Tân Xuân, công ty cá sấu Hoa cà, công ty Tồn Phát,….để cung cấp rau an toàn, hoa, nấm, cá sấu… Hiện đang chuẩn bị thêm danh sách một số đơn vị có khả năng cung ứng nông sản và thực phẩm chế biến để trở thành nhà cung cấp cho Metro.

Kinh phí dự kiến của thỏa thuận hợp tác do phía Metro tài trợ là 579,4 triệu đồng, trong đó, thực tế đã thực hiện là 339,4 triệu đồng, gồm:

· Kinh phí dành cho các lớp huấn luyện:về sản xuất rau an toàn, kỹ thuật chăn nuôi an toàn, kỹ năng xúc tiến thương mại, Eurepgap: 179,4 triệu đồng

· Kinh phí dành cho việc xây dựng 2 xưởng sơ chế rau an toàn: 160 triệu đồng

Riêng 2 khoản mục sau được chuyển sang năm 2007, đó là:

· Kinh phí dành cho lò giết mổ thỏ: 80 triệu đồng

·  Kinh phí dành cho đơn vị đạt chứng nhận sản xuất theo qui trình Eurepgap: 160 triệu đồng.

2. Đánh giá - nhận xét:

- Nội dung hợp tác trong năm 2006 khá thiết thực, bao gồm cả việc nâng cao kỹ năng, kiến thức lẫn đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện để đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường EU cho các Hợp tác xã sản xuất, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp của thành phố.

- Việc tổ chức các lớp tập huấn, nhất là các lớp tập huấn về các kỹ năng xúc tiến thương mại, được các học viên đánh giá cao về chất lượng kiến thức, tính thực tế cũng như cách thức tổ chức.

- Hai nội dung phải chuyển sang kế hoạch hợp tác 2007 chủ yếu do các đơn vị thụ hưởng chưa hội đủ các điều kiện để triển khai.

- Tuy hiệu quả từ việc bán hàng cho Metro chưa thật sự cao như mong muốn của các nhà cung cấp, nhưng nhận thức về phong cách kinh doanh hiện đại và giá trị thương hiệu đã được nâng lên rất nhiều trong tư duy của các nhà cung cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hội nhập kinh tế thế giới và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nông nghiệp trên địa bàn TP.

Nhìn chung, nội dung hợp tác đã góp phần tác động tích cực đến các nhà sản xuất và mang lại hiệu quả đáng khích lệ. Hơn nữa, với sự hiện diện của Văn phòng thu mua xuất khẩu Metro tại Việt nam, cơ hội để xuất khẩu nông sản TP sang các nước châu Âu là rất thuận lợi. Sự mở rộng qui mô của Metro sẽ tạo điều kiện tốt cho việc tiêu thụ nông sản thành phố cũng như tạo điều kiện cho các nhà cung cấp nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập tổ chức kinh tế thế giới. Vì thế, Sở Nông Nghiệp và PTNT cũng như Công ty Metro Cash & Carry VN đã tiếp tục mở rộng nội dung hợp tác trong năm 2007 nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả của sản phẩm nông nghiệp thành phố.

(TMT)


Số lượt người xem: 2739    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm