SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
4
6
6
8
0
2
Hợp tác phát triển 04 Tháng Tư 2008 7:25:00 CH

Lễ ký kết chương trình hợp tác để xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm rau, hoa, quả sang thị trường EU.

Ngày 13 tháng 3 năm 2008, tại Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM đã diễn ra lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp và Trung tâm Xúc tiến nhập khẩu sang EU từ các nước đang phát triển - CBI - Hà Lan để xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm rau, hoa, quả sang thị trường EU.


Ngày 13 tháng 3 năm 2008, tại Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM đã diễn ra lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp và Trung tâm Xúc tiến nhập khẩu sang EU từ các nước đang phát triển - CBI -  Hà Lan để xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm rau, hoa, quả sang thị trường EU. Đến tham dự lễ ký kết, về phía Việt Nam có ông Nguyễn Trung Tín – Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM, đại diện các địa phương như Đồng Tháp, Bình Thuận, Vĩnh Long, Lâm Đồng, Cần Thơ; các sở ngành thành phố, các Hiệp hội chuyên ngành và các doanh nghhiệp đang hoạt động trong lĩnh vực rau, hoa quả. Về phía Hà Lan, có Bà quyền Tổng lãnh sự Hà Lan tại TPHCM, ông Dick de Man, Phó giám đốc CBI cùng các chuyên gia của CBI. Văn bản hợp tác sẽ được ký bởi ông Từ Minh Thiện – Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp - và ông Dick de Man - Phó giám đốc CBI.

Như đã biết, ngành Nông Nghiệp nước ta nói chung cũng như của thành phố nói riêng trong giai đoạn hội nhập kinh tế thế giới vừa qua đã có nhiều chuyển biến rất tích cực. Thành phố đã triển khai chương trình và chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp giai đoạn 2006 – 2010. Trong đó, một số chương trình giống cây con và sản phẩm nông nghiệp trọng điểm do Sở Nông Nghiệp và PTNT chủ trì, mà  rau an toàn, hoa – cây kiểng là những sản phẩm nông nghiệp trọng điểm. Một trong những mục tiêu của chương trình là nâng cao giá trị gia tăng và tỉ trọng xuất khẩu nông sản TP, góp phần đẩy nhanh tiến độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế NN và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp cũng như của các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trong thời gian qua, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp đã có quan hệ hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo với Trung tâm Xúc tiến nhập khẩu sang EU từ các nước đang phát triển – CBI, Hà Lan -  một tổ chức được Bộ thương mại và Bộ Hợp tác Phát triển của Hà Lan thành lập từ năm 1971 và có các chương trình khác nhau về dịch vụ (đào tạo, xúc tiến, hỗ trợ…) và xuất khẩu dành cho các tổ chức kinh doanh và sản xuất tại các quốc gia được lựa chọn trong chương trình hỗ trợ, trong đó có Việt Nam.

Tuy mới được thành lập gần 3 năm, nhưng với nhiều nỗ lực trong hoạt động để thích ứng với cơ chế kinh tế trong giai đoạn hội nhập, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nôg nghiệp đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà sản xuất nông nghiệp đẩy mạnh việc tiêu thụ cũng như xây dựng thương hiệu cho nông sản thành phố.

Sau hơn một năm tìm hiểu và thảo luận cụ thể, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp và CBI đã nhất trí sẽ triển khai một chương trình hợp tác để hỗ trợ phát triển ngành nông nghiệp thành phố. Chương trình sẽ được kéo dài trong 3 năm, từ 2008 – 2010,  với mục tiêu đẩy mạnh việc xuất khẩu các sản phẩm rau, hoa, quả sang thị trường EU và nâng cao năng lực hỗ trợ của Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp cũng như mở rộng mạng lưới hợp tác giữa các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, các cơ quan quản lý ngành nông nghiệp của các địa phương có lợi thế về các sản phẩm nông nghiệp có nhiều tiềm năng xuất khẩu sang thị trường EU. Đây là chương trình hợp tác chiến lược để tận dụng các nguồn lực của các tổ chức quốc tế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như hiệu quả sản xuất kinh doanh của sản phẩm nông nghiệp, cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh hội nhập WTO, cũng như tác động tích cực đến chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp TP giai đoạn 2006 – 2010.

Để nông sản Việt Nam có thể nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế, con đường phía trước chắc chắn sẽ còn rất nhiều khó khăn, thử thách. Vì thế, sự hợp tác của các sở ngành, các viện trường, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, các Hiệp hội và các doanh nghiệp trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu và đẩy mạnh việc xuất khẩu các sản phẩm rau, hoa, quả của Việt Nam là một trong những yếu tố quan trọng để đưa nông sản Việt Nam nằm trong trong bản đồ thương hiệu của EU cũng như của thế giới.

    

TMT


Số lượt người xem: 1569    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm