SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
2
3
4
6
Chương trình - báo cáo 04 Tháng Mười 2018 2:45:00 CH

Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2018

 

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH

- Sở đã ban hành Kế hoạch số 3413/KH-SNN ngày 27 tháng 12 năm 2017 về thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2018 và Quyết định số 82/QĐ-SNN ngày 16/3/2018 về kiện toàn Ban Chỉ đạo và Tổ thực hiện công tác cải cách hành chính của Sở. Trong đó Giám đốc Sở là Trưởng ban, Phó Giám đốc Sở là Phó ban thường trực, các thành viên khác là lãnh đạo các phòng ban Sở và một số đơn vị thuộc Sở có liên quan, bố trí cán bộ chuyên trách cải cách hành chính của Sở. Tất cả các đơn vị trực thuộc đều kiện toàn bộ phận thực hiện công tác cải cách hành chính của đơn vị và duy trì hoạt động thường xuyên.

- Sở ban hành Kế hoạch số 630/KH-SNN ngày 15/3/2018 về khảo sát, kiểm tra công tác cải cách hành chính và hoạt động công vụ năm 2018 tại các phòng ban, đơn vị trực thuộc. Đến nay, đã kiểm tra 8/14 đơn vị. Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra của Sở cũng đã lưu ý thủ trưởng các đơn vị cần quan tâm hơn nữa việc triển khai công tác tự kiểm tra tại các phòng, trạm trực thuộc để nắm bắt tình hình, kết quả thực hiện CCHC và kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, tồn tại.

- Website của Sở và các đơn vị trực thuộc đều có chuyên mục riêng về “cải cách hành chính”, hàng tháng cung cấp thông tin liên quan đến công tác cải cách hành chính. 3 Chi cục (Chăn nuôi và Thú y, Trồng trọt và BVTV, Thủy sản) đã tuyên tuyền bằng tờ bướm, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện 11 thủ tục hành chính trên dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

 

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN   

 

1. Cải cách thể chế hành chính.

- Từ đầu năm đến nay, xây dựng, trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành 12 văn bản của ngành, trong đó có 2 văn bản quy phạm pháp luật (không nằm trong chương trình lập quy của thành phố).

- Việc ban hành cơ chế, chính sách của ngành trong 8 tháng 2018 có 142 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm và thủy sản thành lập mới, xấp xỉ so cùng kỳ. Tính lũy tiến từ tháng 8 năm 2016 (từ khi có Quyết định số 3907/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố) đến nay thành phố có 414 doanh nghiệp thành lập mới. Tổng số doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nông, lâm và thủy sản đang hoạt động tại thành phố hiện nay 1.380 doanh nghiệp.

- Hiện Sở đang rà soát, kiểm tra 15 văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực của ngành. Qua kiểm tra, phát hiện một số nội dung vướng mắc trong việc triển khai Quyết định 21/2015/QĐ-UBND và 62/2016/QĐ-UBND ngày 21/12/2016 về Quy định chính sách khuyến khích áp dụng Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) trong nông nghiệp và thủy sản và đang xem xét, sửa đổi phù hợp với thực tế tại từng địa phương có sản xuất nông nghiệp.

 

2. Cải cách thủ tục hành chính.

- Đến nay, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành quyết định công bố 100/120 thủ tục hành chính. 120 bộ thủ tục hành chính thủ tục hành chính đã niêm yết, công khai tại bộ phận tiếp nhận trả kết quả “một cửa”, website,… của Sở và các đơn vị trực thuộc.

- Kết quả tiếp nhận và trả kết quả đúng hẹn, trước hẹn tại bộ phận “một cửa” của Cơ quan Văn phòng Sở và 06 chi cục trực thuộc trong 9 tháng đầu năm 2018 là: 29.809 hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó có 11 thủ tục hành chính thực hiện trên dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 9 tháng tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 67 hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp.

- Cơ quan Văn phòng Sở và 6 chi cục trực thuộc hiện đang tiếp tục phối hợp Bưu điện thành phố triển khai cung cấp dịch vụ “phát trả kết quả hồ sơ hành chính tận nhà” cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố và ngoài tỉnh khi đến liên hệ công việc.

 

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước.

- Sở kiện toàn tổ chức bộ máy theo Quyết định số 38/2016/QĐ-UBND ngày 27 tháng 9 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố từ 08 phòng xuống còn 06 phòng ban chuyên môn và 17 đơn vị trực thuộc. Tổng số công chức, viên chức hiện có là 1.382 người.

- Trên cơ sở Quyết định số 38/2016/QĐ-UBND ngày 27 tháng 9 năm 2016 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Sở; Sở đã ban hành quy chế tổ chức và hoạt động cho 17 đơn vị trực thuộc.

- Thực hiện Quyết định số 6748/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố về phê duyệt đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức các phòng ban, đơn vị trực thuộc Sở; Sở đã hoàn thành việc phê duyệt đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức 6 phòng ban, 17 đơn vị trực thuộc.

 

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức.

- Sở đã phối hợp với Sở Nội vụ thực hiện các mặt công tác về quản lý cán bộ, công chức, viên chức thông qua các quy trình thủ tục theo quy định của Luật Cán bộ Công chức, Luật Viên chức và các văn bản hương dẫn thi hành. Công tác đánh giá công chức, viên chức đã được các cơ quan, đơn vị thuộc Sở thực hiện đảm bảo theo đúng quy định.

- Trong 9 tháng đầu năm 2018, Sở đã cử 140 lượt công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo do Sở Nội vụ và các Sở ban ngành thành phố tổ chức (tỷ lệ 100% đạt yêu cầu cuối khóa học). Nội dung đào tạo, bồi dưỡng gồm: Trung cấp chính trị, tin học, tiếng Anh, quản lý nhà nước, nghiệp vụ đấu thầu, cảm tình đảng, lãnh đạo - quản lý, nghiệp vụ thanh tra, nghiệp vụ kế toán…

5. Cải cách tài chính công.

- Toàn Sở có 3 đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ và có 12 đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP và Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

- Hiện đang trình Ủy ban nhân dân thành phố xin chủ trương cho 5 chi cục trực thuộc Sở thực hiện cơ chế tự chủ tài chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ, để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 

6. Hiện đại hoá hành chính.

- Cơ quan Văn phòng Sở và các đơn vị trực thuộc ứng dụng 37 phần mềm, trong đó có 16 phần mềm do đơn vị tự xây dựng.

- Toàn Sở có khoảng 400 hộp thư điện tử được Sở Thông tin và Truyền thông cấp. 100% công chức, viên chức các phòng ban, đơn vị đều sử dụng thư điện tử trong công việc. Hiện nay lịch công tác tuần, thư mời, văn bản của Sở đã phát hành qua hộp thư điện tử, mạng nội bộ (mạng LAN), phần mềm quản lý văn bản hồ sơ công việc đến các sở ngành, quận huyện và các đơn vị liên quan.

- Toàn Sở có 12 trang web cung cấp thông tin hoạt động của ngành.

- Cơ quan Văn phòng Sở và 06 chi cục trực thuộc đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 và đang triển khai nâng cấp theo phiên bản ISO 9001:2015, ISO điện tử đối với 120 thủ tục hành chính của ngành.

 

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

 

1. Những mặt đạt được.

- Hàng tháng tại các cuộc họp giao ban Ban Giám đốc Sở thường xuyên quan tâm, chỉ đạo lãnh đạo, công chức, viên chức các phòng ban, đơn vị thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính của ngành theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố.

- Trong 9 tháng đầu năm 2018, Cơ quan Văn phòng Sở và các đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết trước hẹn, đúng hẹn tại bộ phận “một cửa” là: 29.809 hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

- Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” đã hướng dẫn tận tình, cụ thể, dễ hiểu giúp cho người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí, hạn chế tối đa các trường hợp người dân và doanh nhiệp phải đến nhiều lần để giải quyết thủ tục hành chính.

- Công tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và hệ thống quản lý chất lượng  TCVN ISO 9001:2008, ISO điện tử trong quản lý hành chính và thực hiện cơ chế “một cửa” đã phát huy tác dụng, nâng cao ý thức trách nhiệm của công chức trong thực thi công vụ.

- 37 phần mềm quản lý (trong đó có 16 phần mềm do đơn vị tự xây dựng) đang sử dụng tại Cơ quan Văn phòng Sở và các đơn vị trực thuộc đáp ứng được nhu cầu chỉ đạo, điều hành, thuận lợi cho việc truy cập, quản lý dữ liệu của ngành.

 

2. Khó khăn.

- Trụ sở làm việc của Sở gồm 6 đơn vị trực thuộc xuống cấp và bộ phận một cửa các đơn vị có diện tích chưa đúng quy định, ảnh hưởng phần nào trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

- Sở có 5 chi cục đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt thành cơ quan hành chính chưa được giao chỉ tiêu biên chế công chức nên tạm thời thực hiện tự chủ tài chính theo Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ.

 

3. Kiến nghị, đề xuất.

- Thành phố cho phép thi tuyển công chức để đáp ứng yêu cầu của các Chi cục trực thuộc.

- Thành phố chấp thuận cho 5 chi cục trực thuộc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ 3 THÁNG CUỐI NĂM 2018

- Tiếp tục rà soát, trình UBNDTP công bố danh mục các thủ tục hành chính được cơ quan thẩm quyền ban hành theo quy định.

- Tiếp tục triển khai thực hiện công tác đánh giá, xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2018 theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố.

- Tiếp tục kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm tra đột xuất hoạt động công vụ tại các phòng ban, đơn vị trực thuộc còn lại.

 

- Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị trực thuộc theo tinh thần nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

- Tiếp tục thực hiện phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc đến tất cả các đơn vị trực thuộc Sở nhằm đảm bảo tất cả các văn bản giữa các phòng ban, đơn vị trong Sở và các sở ngành, quận huyện đều thông qua phần mềm, hộp thư điện tử.

 

- Tiếp tục triển khai thực hiện 24 thủ tục hành chính tại các đơn vị trực thuộc trên dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3.

- Tiếp tục duy trì, cải tiến và xây dựng mở rộng một số nội dung hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, ISO điện tử tại Cơ quan Văn phòng Sở và 6 chi cục trực thuộc./.


Số lượt người xem: 1181    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm