SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
2
6
1
2
Tin tức tổng hợp 20 Tháng Chín 2022 9:45:00 SA

Huyện Củ Chi xây dựng nông thôn mới, tạo tiềm lực phát triển du lịch

Việc xây dựng nông thôn mới đóng vai trò hỗ trợ tích cực cho sự phát triển du lịch của huyện Củ Chi. Ngược lại, hoạt động du lịch góp phần nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới, thông qua việc nâng cao thu nhập cho người dân.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, huyện Củ Chi tập trung phát triển những thế mạnh vốn có như: nông nghiệp, thủ công nghiệp và đặc biệt là du lịch. Với đặc trưng là một huyện ngoại thành, không khí trong lành, có nhiều địa điểm du lịch văn hóa, lịch sử, sinh thái, huyện Củ Chi xác định giữa du lịch và công cuộc xây dựng nông thôn mới có mối quan hệ mật thiết, thúc đẩy nhau cùng phát triển.

 

Huyện Củ Chi xây dựng Nông thôn mới, tạo tiềm lực phát triển du lịch - Ảnh 1.

Du lịch Củ Chi chú trọng giữ gìn những giá trị truyền thống. Ảnh: QS

 

Mối quan hệ mật thiết giữa du lịch và xây dựng nông thôn mới

Hiện nay, trên địa bàn Củ Chi có 12 điểm du lịch đang hoạt động, phần lớn là các khu du lịch sinh thái, du lịch về nguồn như: Khu du lịch (KDL) lịch sử địa đạo Bến Dược, KDL lịch sử địa đạo Bến Đình, KDL sinh thái Củ Chi Fosaco, KDL sinh thái ven sông Bình Mỹ, KDL dã ngoại Green Park Củ Chi, Khu Nông nghiệp công nghệ cao xã Phạm Văn Cội...

Bên cạnh đó còn có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp với du lịch như: vườn trái cây Trung An, vườn bưởi Tam Tân, hợp tác xã rau sạch Nhuận Đức, vườn lan, trang trại bò sữa...

 

Huyện Củ Chi xây dựng Nông thôn mới, tạo tiềm lực phát triển du lịch - Ảnh 2.

KDL sinh thái Củ Chi tổ chức các tour dã ngoại cho học sinh các cấp lớp thuộc các trường mầm non, trung tiểu học, có dịp đến tham quan các hoạt động giải trí, thư giãn sau những ngày học tập. Ảnh: QS

 

Ông Lê Đình Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi cho biết, huyện chú trọng phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. “Thời gian tới, các cấp, các ngành địa phương tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ và giải pháp quản lý, hỗ trợ phát triển du lịch nông nghiệp. Chúng tôi chú trọng công tác tuyên truyền, quảng bá về phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng để tầng lớp cán bộ và nhân dân hiểu được lợi ích, hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường”, ông Đức cho hay.

Về phía doanh nghiệp hoạt động du lịch tại địa phương, các đơn vị chủ động xây dựng nông thôn mới gắn liền với du lịch. Ông Nguyễn Hoàng Thanh - Giám đốc điều hành KDL sinh thái Fosaco Củ Chi cho biết, ngoài những tour du lịch vốn có, doanh nghiệp còn mở thêm nhiều hoạt động mới, sát với việc phát triển nông nghiệp tại địa phương. 

“Chúng tôi đã đưa mô hình trồng hoa phong lan tập trung để hướng dẫn cho một số nhà vườn đến tham quan học tập và trao đổi kinh nghiệm, nhằm giúp người nông dân chuyển đổi mô hình sản xuất từ cây ngắn ngày sang cây giá trị kinh tế cao. Công ty hiện đang trồng các loại cây kiểng công trình dài ngày có giá trị để các khu resort, biệt thự, nhà vườn có thể làm cây cảnh quan như cây chà là, cây bàng lá nhỏ, cây sứ đại, cây sò đo cam, cây muồng anh đào, cây bằng lăng, góp phần làm đẹp tôn tạo cho các tuyến đường trong huyện”, ông Thanh cho hay.

Tương lai bền vững cho ngành du lịch huyện Củ Chi

Ngoài những lợi thế vốn có, hoạt động du lịch cũng còn những hạn chế. Hiện nay, các điểm du lịch trên địa bàn huyện Củ Chi nằm cách xa, khó liên kết, di chuyển. Cơ sở vật chất một số nơi xuống cấp, cơ sở vật chất phục vụ cho du khách lưu trú qua đêm tại các điểm chưa có. Chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa các điểm du lịch để hình thành chuỗi dịch vụ. Vì vậy chưa có sự đa dạng để thu hút khách du lịch.

 

Huyện Củ Chi xây dựng Nông thôn mới, tạo tiềm lực phát triển du lịch - Ảnh 4.

HTX rau sạch tại Củ Chi tham gia xúc tiến thương mại. Ảnh: QS

 

Trước những khó khăn đó, huyện Củ Chi đã đưa ra định hướng phát triển du lịch trong thời gian sắp tới. 

Ông Nguyễn Văn Nhơn - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Củ Chi cho biết, thời gian tới, huyện sẽ thường xuyên đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ khách du lịch. “Chúng tôi định hướng cần tập trung xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng, chất lượng trên cơ sở phát huy giá trị tài nguyên du lịch độc đáo, có thế mạnh nổi trội. Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh và chuyên nghiệp hóa công tác xúc tiến quảng bá du lịch, nhằm vào thị trường mục tiêu theo hướng lấy điểm đến, sản phẩm du lịch và thương hiệu du lịch làm tiêu điểm”, ông Nhơn nói.

Ông Nhơn cho biết thêm, bên cạnh việc đầu tư về cơ sở vật chất, huyện còn chú trọng phát triển nguồn nhân lực du lịch đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Đảm bảo duy trì hợp lý về cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo, để đảm bảo tính chuyên nghiệp, đủ sức cạnh tranh và hội nhập khu vực, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. 

 

Huyện Củ Chi xây dựng Nông thôn mới, tạo tiềm lực phát triển du lịch - Ảnh 5.

Lãnh đạo TP.HCM và huyện Củ Chi tham dự "Ngày hội văn hóa, ẩm thực và du lịch huyện Củ Chi 2022". Ảnh: QS

 

Các doanh nghiệp hoạt động du lịch tại Củ Chi cũng đang nỗ lực, hoàn thiện các mô hình mới, lạ nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của địa phương, từ đó góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại huyện.

“Với mục tiêu hoạt động lâu dài, KDL sinh thái Fosaco Củ Chi của chúng tôi trồng cây cảnh xuất khẩu và các loại cây công trình, khai thác mô hình du lịch tham quan sinh thái có hiệu quả cao. Chúng tôi đẩy mạnh khai thác mô hình liên kết du lịch với các công ty lữ hành trong nước và quốc tế, nhằm giới thiệu hình ảnh của khu du lịch sinh thái Fosaco Củ Chi đến với du khách trong và ngoài nước”, ông Nguyễn Hoàng Thanh - Giám đốc điều hành KDL sinh thái Fosaco Củ Chi cho hay.

Ông Thanh nhận định thêm: “Mô hình nông thôn mới đã và đang xây dựng tại Củ Chi từng bước tạo diện mạo của một huyện ngoại thành ngày càng khang trang sạch đẹp. Nhiều tour tuyến cùng nhau bắt tay, sẽ làm cho việc xây dựng nông thôn mới càng ngày càng thêm phát triển”.

 

 

Nguồn báo danviet.vn



Số lượt người xem: 8333    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm