SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
0
5
3
4
9
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 29 Tháng Chín 2004 9:50:00 CH

Thông tin tuần từ 20/9/2004 đến 26/9/2004

-

   

Thông tin tuần từ 20/9/2004 đến 26/9/2004

----ooOoo----

1.- Tình hình sản xuất nông nghiệp :

1.1.- Tình hình thu hoạch lúa vụ hè thu 2004 :

Theo báo cáo thống kê của Cục Thống kê thành phố, diện tích gieo trồng lúa vụ hè thu năm 2004 trên địa bàn thành phố là 9.101 ha. Đến nay, toàn bộ diện tích lúa hè thu đã được thu hoạch xong.

1.2.-  Tình hình sản xuất vụ Mùa 2004 :

Theo báo cáo của các quận, huyện và các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, tiến độ sản xuất một số loại cây trồng trong vụ Mùa 2004 trên địa bàn thành phố, tính đến nay, như sau :

+ Lúa : Diện tích lúa mùa đã sạ là 23.778 ha / 28.350 ha, đạt 83,87% so với kế hoạch và đạt 98,47% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, đa số lúa mùa đang đẻ nhánh, lúa sớm đang làm đòng.

+ Rau : Diện tích rau vụ Mùa 2004 đã gieo trồng là 1.597 ha / 3.015 ha, đạt 52,96% so với kế hoạch và đạt 83,83% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay rau đang phát triển và thu hoạch.

+ Đậu phộng : Diện tích đậu phộng đã xuống giống là 137 ha (chủ yếu tại huyện Củ Chi), đa số đang ra hoa, đâm tỉa.

+ Bắp : Diện tích bắp vụ Mùa đã gieo trồng là 27 ha.

1.3.- Tình hình sinh vật hại cây trồng :

Tình hình sinh vật hại cây trồng trên địa bàn thành phố diễn ra trong tuần qua như sau :

- Trên lúa : Hiện nay rầy nâu đa số đang ở giai đoạn tuổi 4, 5; mật độ trung bình 300 – 500 con/m2, trong tuần này rầy sẽ trưởng thành và đẻ trứng. Diện tích chuột gây hại là 221 ha. Trong tuần qua, huyện Hóc Môn đã tổ chức diệt chuột đồng loạt với số chuột bắt được là 170 con.

          - Trên rau : Trong tuần qua, ngoài sâu ăn tạp và sâu xanh phát sinh với diện tích nhiều hơn, các sinh vật hại khác đều phát sinh với diện tích thấp hơn so với tuần trước. Số ốc bươu vàng bắt được tại các quận 9, 12, Thủ Đức và huyện Hóc Môn trong tháng là 2.347 kg, giảm so với tháng trước. Số ốc bươu vàng bắt được trong tuần qua tại quận 9 và Thủ Đức là 485 kg.

2.- Tình hình chăn nuôi thú y :

- Trong tuần qua, tình hình chăn nuôi trên địa bàn thành phố tiếp tục phát triển bình thường, dịch tễ đàn gia súc của thành phố vẫn tương đối ổn định.

- Về dịch tễ đàn gia cầm, đến nay chưa phát hiện triệu chứng lâm sàng của bệnh Cúm trên đàn gia cầm, thủy cầm trên địa bàn thành phố, kể cả trên những đàn vịt huyết thanh dương tính với virus Cúm chủng H5. Chi cục Thú y đã thực hiện lấy mẫu giám sát dịch tễ đối với bệnh Cúm gia cầm tại các khu vực có mật độ chăn nuôi gia cầm, thủy cầm cao và vùng ổ dịch cũ; đặc biệt trên các loại gia súc nuôi chung tại các hộ chăn nuôi có đàn vịt dương tính với virus chủng H5 để khảo sát xem có sự lây nhiễm hay không. Kết quả : lấy mẫu 11 con heo và 15 con dê tại 02 hộ chăn nuôi có đàn vịt dương tính tại huyện Nhà Bè để xét nghiệm, tất cả đều âm tính với virus Cúm.

- Theo báo cáo của Chi cục Thú y, số lượng giết mổ gia cầm tại các cơ sở giết mổ gia cầm hợp pháp trên địa bàn thành phố trong tuần qua là 233.807 con, bình quân 33.401 con/ ngày, giảm 308 con/ ngày so với bình quân tuần trước. Nguồn gốc đàn gia cầm nhập vào các cơ sở giết mổ gồm Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Tây Ninh, Khánh Hòa, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Lâm Đồng. Tất cả gia cầm nhập từ các tỉnh về các cơ sở giết mổ trên địa bàn thành phố đều có trình phúc kiểm tại 04 Trạm Kiểm dịch đầu mối giao thông.

- Trong tuần qua, Chi cục Thú y tiếp tục phối hợp với Sở Thương mại thành phố và các phòng Kinh tế các quận - huyện khảo sát, hướng dẫn, thẩm định điều kiện vệ sinh thú y các cơ sở và các điểm đăng ký kinh doanh giết mổ gia cầm. Tính đến nay, toàn thành phố đã có 48 cơ sở giết mổ bán công nghiệp và 03 điểm kinh doanh giết mổ gia cầm tại chợ được cấp giấy xác nhận điều kiện vệ sinh thú y và đi vào hoạt động.

3.- Tình hình nuôi trồng thủy sản :

Ngày 24/9/2004, Ủy ban nhân dân quận 9 đã chủ trì và mời Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Giao thông – Công chánh, Cảnh sát giao thông đường thủy và Khu Đường sông thành phố cùng họp để giải quyết việc hoạt động của 70 bè và 288 lồng nuôi cá trên sông Tắc, thuộc địa bàn phường Long Trường, quận 9. Tại cuộc họp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị Ủy ban nhân dân quận 9 thực hiện các biện pháp giữ nguyên hiện trạng, không cho phát sinh thêm; kiểm tra và xử lý các vi phạm về gây ô nhiễm, an ninh trật tự và vi phạm giao thông đường thủy, nếu có; trình Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo công tác quy hoạch nuôi cá bè để xem xét cấp giấy đăng ký theo quy định.

4.- Công tác quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản :

Trong tuần qua, Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thành phố đã thực hiện :

     + Kiểm dịch xuất khẩu 43.358,9 kg động vật thủy sản, 13.795,9 kg sản phẩm động vật thủy sản, 80.087 con cá cảnh và 200 con cá sấu.

     + Kiểm dịch nhập khẩu 961 con tôm hùm giống, 75.300 con cá mú giống, 2.000 con cá rô phi đỏ và 1.000 con cá cảnh.

     + Công tác đăng kiểm tàu cá tiếp tục thực hiện như sau : Trong tuần đã kiểm tra gia hạn 68 tàu và kiểm tra đăng ký mới 40 tàu.

5.- Hoạt động kiểm lâm :

Trong tuần lễ vừa qua, Chi cục Kiểm lâm thành phố đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và lập 02 biên bản vi phạm hành chính về hành vi vận chuyển, mua bán, tàng trữ gỗ trái phép, tạm giữ 4,022 m3 gỗ; đồng thời, xử phạt 02 vụ vi phạm hành chính, tịch thu 4,024 m3 gỗ xẻ thông thường và 0,664 m3 gỗ xẻ quý hiếm, phạt tiền 3.444.000 đồng.

6.- Hoạt động khuyến nông :

          Trong tuần qua, hoạt động khuyến nông thành phố có một số nét chính sau đây :

- Tổ chức 11 lớp tập huấn khuyến nông tại địa bàn các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Cần Giờ và các quận 9, 12 với gần 450 hộ nông dân tham dự. Nội dung tập huấn bao gồm : Kỹ thuật nuôi heo hướng nạc và nuôi thỏ; trồng rau an toàn, cây kiểng, xử lý ra hoa cho cây sầu riêng; kỹ thuật nuôi tôm càng xanh, tôm sú, cá rô đồng,…

- Tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm về các nội dung : Đánh giá hiệu quả của các mô hình nuôi tôm sú trên địa bàn các huyện Nhà Bè, Cần Giờ; các biện pháp tích cực để phòng bệnh trong chăn nuôi bò sữa tại địa bàn phường Tân Thới Hiệp, quận 12; Định hướng phát triển rau an toàn, hoa kiểng và lan cắt cành tại các địa bàn Hóc Môn, Củ Chi và quận 9.

- Tổ chức lượng giá 02 điểm trình diễn sản xuất rau an toàn trong nhà lưới tại thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi.

- Tổ chức cho bà con nông dân các huyện Hóc Môn, Củ Chi và quận 12 đi tham quan các mô hình sản xuất có hiệu quả về tôm, cá, bò sữa và mô hình sản xuất rau an toàn quy mô cấp xã để bà con có điều kiện trao đổi kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau.

7.- Công tác khác :

- Tham gia tổ chức Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - Việt Nam từ ngày 23/9 đến ngày 29/9/2004 tại thành phố Hồ Chí Minh, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân dân thành phố chủ trì và phối hợp tổ chức.

- Ngày 23/9/2004, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiếp, làm việc và đưa đoàn Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, do đồng chí Võ Văn Cương, Phó Bí thư thường trực Thành ủy dẫn đầu, đi thăm Khu nhà lưới của Trường trung học kỹ thuật nông nghiệp, Trại nuôi ba ba Hùng Tiến và Trại cá sấu Hoa Cà.

- Làm việc với Ủy ban nhân dân quận 12 về xây dựng kinh tế hợp tác làng nghể trên địa bàn quận.


Số lượt người xem: 3849    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm