SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
7
5
5
5
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 10 Tháng Tám 2005 1:40:00 CH

Hội nghị Sơ kết 3 năm (2002-2005) thực hiện đề án xây dựng mô hình PTNT cấp xã

Ngày 04/8/2005, tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ông Nguyễn Thiện Nhân – Phó chủ tịch Thường trực UBNDTP đã chủ trì Hội nghị Sơ kết 3 năm (2002-2005) thực hiện đề án xây dựng mô hình PTNT cấp xã theo hướng Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá - Hợp tác hoá - Dân chủ hoá.
 
   

Đến dự hội nghị có đại diện các sở ban ngành, quận huyện và các phòng ban Sở.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 3 năm thực hiện đề án, các xã đã có nhiều cố gắng chỉ đạo xây dựng mô hình theo phương châm và mục tiêu của đề án, đã đạt được một số thành quả thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp, tập trung vào 2 cây 2 con theo định hướng chung của thành phố và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng có giá trị kinh tế cao, phù hợp với nhu cầu thị trường thay thế cho các giống cũ kém hiệu quả, khai thác hiệu quả diện tích đất nông nghiệp, tăng năng suất và thu nhập cho nông dân

Hội nghị đã nghe các báo cáo tham luận của các xã điểm về thực hiện Đề án phát triển nông thôn theo hướng CNH,- HĐH- HTH -DCH và có nhận xét chung về kết quả thực hiện đề án rất đáng khích lệ đã làm chuyển đổi bộ mặt xã nhà, không những ở lĩnh vực nông nghiệp nông thôn mà phát triển cả trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, công nghiệp tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên để mô hình này được phát triển bền vững, các xã có kiến nghị Sở, Ban ngành thành phố, Huyện cần quan tâm phối hợp nhiều hơn nữa trong việc giải quyết những vấn đề ngoài khả năng của địa phương, nhất là trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, giúp đỡ tạo điều kiện nhiều hơn nữa để chuyển giao nhanh những thành tựu khoa học về cây con, có cơ chế hỗ trợ người nông dân trong việc sản xuất, ổn định đời sống.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tạo nên sức bật của giai đoạn cuối thực hiện xây dựng mô hình, nhiệm vụ mục tiêu trong năm 2005 của đề án cần tập trung giải quyết các công việc sau đây :

-Triển khai đầu tư dứt điểm các công trình giao thông nông thôn, nhà văn hoá - thể dục thể thao.

-Thúc đẩy nhanh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất sản phẩm có giá trị kinh tế cao, phù hợp với tình trạng đất nông nghiệp thu hẹp dần.

-Tập trung giải quyết tệ nạn xã hội, tạo môi trường văn hoá lành mạnh cho thanh thiếu niên nông thôn

-Xác định cơ cấu kinh tế cuối đề án, có kế hoạch thực hiện cơ cấu này.

-UBND các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn cần xúc tiến, chuẩn bị tổng kết  thực hiện đề án qua đó rút ra kinh nghiệm về cách làm trong quá trình triển khai xây dựng và thực hiện .

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân đã có ý kiến chỉ đạo:

-Chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp tại các xã là hướng đúng, nhưng hiệu quả chưa cao; vai trò của huyện trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp là cần thiết: trong xây dựng vùng sản xuất tập trung, lựa chọn cây trồng thích hợp, tạo lượng hàng hoá lớn, chất lượng đồng đều, hướng tới xuất khẩu. Các xã rà xét lại qui hoạch sử dụng đất đến cuối năm phải hoàn thành.

- Sở Tài nguyên-Môi trường kết hợp với Sở Qui hoạch Kiến trúc, Sở Kế hoạch đầu tư, Huyện Bình Chánh xây dựng qui trình thực hiện hoán đổi đất.

 - Sở Nông nghiệp - PTNT cần có sơ kết đánh giá trình độ cán bộ phường xã, hỗ trợ về đào tạo kỹ thuật cho địa phương và chuẩn bị tổ chức Tổng kết mô hình kinh tế tập thể tư nhân qua đó tổng kết các loại hình SXNN trên địa bàn thành phố. Đề án này còn  thực hiện trong một năm, nên có họp giao ban mỗi quý một lần để theo dõi tiến độ thực hiện.

 

 

                                                P. HCTH


Số lượt người xem: 4485    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm