SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
5
0
4
5
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 07 Tháng Tư 2006 10:05:00 CH

Triển khai Dự án liên kết sản xuất tiêu thụ rau an toàn tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận

Ngày 04/04/2006, tại Sở Nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo Dự án Tăng cường mối liên kết sản xuất – tiêu thụ rau an toàn tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

 

Tham dự cuộc họp có Ô. Bùi Bá Bổng - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, Ô. Nguyễn Hữu Huân – Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Phó trưởng Ban Chỉ đạo; TS. Mai Thành Phụng – Giám đốc TT Khuyến nông Quốc gia; Lãnh đạo Sở Thương mại TP. HCM; Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT TP. HCM, Long An, Đồng Nai, Vĩnh Long, Bà Rịa – Vũng Tàu, các doanh nghiệp kinh doanh, tiêu thụ rau an toàn: Metro, Coopmart, Trung tâm Sao Việt; Hợp tác xã, Tổ hợp tác xã sản xuất rau an toàn; các báo đài TW và địa phương... 

Mục tiêu tổng quát của dự án này là thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành sản xuất rau an toàn ở các tỉnh, thông qua mối liên kết sản xuất và tiêu thụ chặt chẽ, thống nhất theo qui trình sản xuất an toàn về dư lượng độc chất, an toàn về giá cả, nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Đến năm 2010, toàn bộ nông dân sản xuất rau an toàn trong khu vực dự án đều đã chuyển sang hình thức làm ăn tập thể hay ở qui mô trang trại, doanh nghiệp. Các chợ đầu mối rau an toàn sẽ được phát huy tối đa để đóng vai trò chủ đạo trong mối liên kết sản xuất –tiêu thụ rau an toàn, là cầu nối chính giữa sản xuất và thị trường (cung ứng, phân phối, chế biến, sơ chế, xuất khẩu,....)

Trong phiên họp này, Ô. Huân-Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật nêu mục đích ý nghĩa của việc thành lập dự án nhằm thúc đẩy sự phát triển ổn định, bền vững của sản xuất rau an toàn thông qua việc tăng cường sự liên kết hợp tác trong sản xuất, tiêu thụ rau an toàn trên quy mô vùng, nhằm tạo ra sản phẩm rau chất lượng cao; đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Ban Chỉ đạo thông qua quy chế hoạt động, định hướng chương trình hoạt động 5 năm (2006-2010) và kế hoạch hoạt động liên kết trong năm 2006.

          Tại phiên họp, các đại biểu có nhiều ý kiến thảo luận để tìm các biện pháp thúc đẩy sản xuất rau an toàn, nâng cao chất lượng; các biện pháp quản lý chất lượng rau an toàn như truy nguyên nguồn gốc, quản lý chất lượng rau bằng mã vạch; tăng cường trách nhiệm của người sản xuất – kinh doanh rau an toàn, nâng cao ý thức của người dân trong việc tiêu thụ rau an toàn, …

Cũng trong phiên họp này, Đ/c Thứ trưởng Bùi Bá Bổng đã có chỉ đạo cụ thể như sau:

- Chú ý tăng cường hơn nữa mối liên kết giữa các nông dân, liên kết này có đủ mạnh mới tạo được sự thành công chung của chương trình, để tăng cường liên kết này, cần quy hoạch vùng sản xuất tập trung, nông dân sản xuất nên tham gia vào tổ hợp tác, hợp tác xã để có nâng cao năng lực sản xuất; thông qua đầu mối này các Sở Nông nghiệp có chính sách tác động như đầu tư cơ sở hạ tầng, cùng với các doanh nghiệp hỗ trợ sản xuất.

- Chú ý vai trò của doanh nghiệp trong hợp tác giữa sản xuất và tiêu thụ rau an toàn.

- Trong năm 2006, Cục Trồng trọt và Cục Bảo vệ thực vật nhanh chóng ban hành tiêu chuẩn ngành về rau an toàn, xây dựng những qui định, tiêu chuẩn sản xuất rau an toàn để làm bộ khung pháp lý chung cho việc tổ chức sản xuất rau an toàn ở các tỉnh.

(Nguồn Phòng Nông nghiêp) 


Số lượt người xem: 4399    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm