SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
6
6
0
7
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 10 Tháng Mười Hai 2004 8:55:00 CH

Phát hiện điểm giết mổ gia cầm trái phép tại huyện Hốc Môn

Vào lúc 5 giờ sáng ngày 08/12/2004, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Trạm Thú y, Đội Quản lý Thị trường, Đội Cảnh sát Kinh tế và Đội Cảnh sát Trật tự Giao thông huyện Hóc Môn đã kiểm tra tại dãy nhà không số thuộc tổ 23, ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, đã phát hiện điểm giết mổ vịt lậu với quy mô lớn.


Tại hiện trường có gần trăm con vịt đang được giết mổ trong điều kiện rất mất vệ sinh, mùi hôi thối nồng nặc từ các chất thải lâu ngày cạnh nơi giết mổ. Ngoài ra, còn có hàng chục con vịt có biểu hiện "rù". Các công đoạn giết mổ đều diễn ra trên nền xi măng chật hẹp, xuống cấp, dơ bẩn và lấn sang nền đất lầy lội. Khu vực xung quanh nơi giết mổ đều là ao hồ, không có đường thoát nước. Phía sau dãy nhà được ngụy trang bằng cây cầu khỉ bắc qua ao tù rất khó đi. Qua cây cầu này còn phải qua mảnh đất trồng cây mới đến nơi nhốt khoảng 500 con vịt sống. Số vịt này được chuyển từng đợt vài chục con vào nơi giết mổ nên rất khó phát hiện.

Ba nồi nấu nước đang sôi có màu đen kịt. Người nhổ lông trụng vịt vào nồi nước đen, khi lấy ra, toàn thân vịt được nhuộm đen. Kế đến, số vịt này được nhúng vào thùng nước lạnh, lớp màu đen cô đặc tạo thành lớp áo như tấm ni lông giòn do lông vịt bị dính chặt vào lớp áo này. Chỉ cần gỡ bỏ từng mảng, vịt sẽ không còn cọng lông con nào. Theo giải thích của chủ giết mổ, nồi nước có màu đen này được nấu bằng dầu thông với giá 12.000 đồng/kg, có thể sử dụng cả chục ngày. Chưa hết, tại điểm giết mổ này còn trang bị đến 3 bình bơm nước (loại bơm tay) để bơm nước vào vịt cho nặng và căng tròn.

Trong lúc kiểm tra, đoàn phát hiện tiếp xe tải mang biển số 62L-2241 chở 1.200 con vịt đổ vào bãi tập kết, cách điểm kiểm tra đầu tiên khoảng 200 m. Lập tức, lực lượng Cảnh sát Trật tự Giao thông cùng đoàn kiểm tra áp sát xe, vô tình tiếng vịt cả đàn rộ lên gần đó với khoảng 500 con vịt. Ông Nguyễn Văn Cáo ở xã Bình Lãng, huyện Tân Trụ, Long An, chủ số vịt trên, khai báo số vịt đang nhốt đã được nhập về từ hôm trước và chiếc xe nhập vịt mới về cũng có nguồn gốc từ Long An.

Tại điểm giết mổ, cơ quan chức năng phải lập đến 5 biên bản vi phạm với các đối tượng : Nguyễn Thanh Sang (sinh năm 1973), Nguyễn Thị Tuyền (1977), Nguyễn Thị Lắm (1984) đều có đăng ký hộ khẩu tại Tiểu Cần, Trà Vinh và Phạm Văn Màng (1969), Huỳnh Văn Đủ (1980) ở Long Phú, Sóc Trăng.

Theo ông Nguyễn Văn Ba, Cảnh sát khu vực, điểm giết mổ trên là do ông Sang làm chủ. Trước đây, ông Sang và ông Cáo cùng làm ăn chung, sau này ông Sang chuyển sang chuyên kinh doanh vịt giết mổ, còn ông Cáo chuyên cung cấp vịt sống.

Toàn bộ 2.222 con vịt (3.538 kg) đã được cơ quan chức năng lập biên bản tịch thu và mang đi tiêu hủy. Đây là vụ phát hiện về giết mổ, kinh doanh gia cầm trái phép có quy mô lớn từ khi xảy ra dịch cúm gia cầm đến nay. Trạm Thú y huyện Hóc Môn cũng đã lấy nhiều mẫu vịt đã giết mổ và vịt sống để gửi xét nghiệm bệnh cúm gia cầm.

          Để kịp thời động viên cho số cán bộ, nhân viên đã có thành tích trong việc kiểm tra, phát hiện và xử lý trường hợp kinh doanh, giết mổ gia cầm trái phép nói trên, ngày 09/12/2004, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đã ký Quyết định tặng Giấy khen của Sở cho 13 cá nhân. (CC Thu y)


Số lượt người xem: 4105    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm