SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
1
0
7
9
1
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 15 Tháng Mười Một 2005 11:00:00 CH

Kết quả kiểm tra công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm, thủy cầm thành phố (đợt kiểm tra ngày 12 và 13 tháng 11 năm 2005

Thực hiện Quyết định số 5760/QĐ-UB ngày 11 tháng 11 năm 2005 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về việc thành lập các đoàn kiểm tra phòng, chống dịch cúm gia cầm, thủy cầm thành phố đợt 11/2005, trong ngày 12 tháng 11 năm 2005, 06 đoàn kiểm tra việc thực hiện kế hoạch hành động khẩn cấp phòng ngừa và đối phó với dịch cúm gia cầm H5N1 và đại dịch cúm ở người trên địa bàn thành phố đã đồng loạt ra quân kiểm tra tất cả các quận, huyện được phân công (riêng đoàn 04 đi trong 02 ngày 12 và 13/11/2005). Thành viên các đoàn kiểm tra tham dự đầy đủ theo Quyết định số 5760/QĐ-UB. Riêng đoàn 4 có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố tham dự và đoàn 1 có đồng chí Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch UBND thành phố tham dự.


I/ Kết quả kiểm tra của 06 đoàn kiểm tra của thành phố:

1/ Tình hình chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ: Đàn gia cầm tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn thành phố giảm khá nhanh (giảm khoảng 80%), phần lớn không còn chăn nuôi gia cầm; chỉ còn rải rác một số ít tại các điểm giáp ranh của một số quận, huyện như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, quận 2, 9, 12, Gò Vấp, Tân Phú, Thủ Đức và Bình Thạnh. Đối với các trang trại chăn nuôi quy mô lớn, số gia cầm còn tồn do tiêu thụ chưa kịp hoặc gia cầm còn nhỏ, chưa đến tuổi tiêu thụ (đối với đàn gà dưới 1 kg/con, chưa đến tuổi xuất chuồng thì các hộ chăn nuôi đang chờ chính sách hỗ trợ của Thành phố). Hiện nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cúm gia cầm, thủy cầm tại các địa phương nói trên đang tích cực vận động người chăn nuôi tiêu thụ, phấn đấu hoàn tất trước ngày 15/11/2005.

2/ Tình hình thu mua, giết mổ gia cầm: Tính đến ngày 13/11/2005, các cơ sở giết mổ có phép trên địa bàn thành phố đã thu mua và giết mổ được 81.663 con, chiếm 23,14% tổng đàn gia cầm của thành phố (dự kiến trong ngày 14/11/2005 sẽ giết mổ thêm 21.000 con).

     Về tiến độ thực hiện:

- Huyện Bình Chánh còn 62.000 con phải thu mua. Tiến độ thu mua chậm do phải điều chỉnh tăng thêm máy cấp đông và kho trữ lạnh của Công ty Huỳnh Gia Huynh Đệ; đồng thời phải tăng thêm lao động trong điều kiện các cơ sở giết mổ có phép của xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh không hợp tác.

     - Huyện Củ Chi còn 15.000 con gà đẻ do người chăn nuôi đang thương lượng giá.

3/ Tình hình kinh doanh gia cầm: Tại các chợ, các đoàn kiểm tra đều ghi nhận có sự chuyển biến khá tốt. Phần lớn các hộ kinh doanh gia cầm và trứng gia cầm đều kinh doanh sản phẩm gia cầm có bao bì, logo cơ sở sản xuất; vệ sinh quầy sạp tương đối tốt; có sổ 2C, ghi chép đầy đủ số lượng, nguồn gốc nhập hàng, có cán bộ Thú y kiểm tra, ký tên xác nhận hàng ngày. Tuy nhiên, vẫn còn một số rất ít quầy kinh doanh sản phẩm gia cầm đã mở bao bì hoặc bao bì bị rách hoặc bán trứng lẻ không đựng trong hộp, vĩ (đã giấu khi đoàn đến). Một số nơi vẫn còn tình trạng kinh doanh gia cầm lén lút nhưng các đoàn kiểm tra liên ngành và các địa phương đã rất kiên quyết trong việc xử lý khi phát hiện.

4/ Công tác tuyên truyền, vận động phòng, chống dịch cúm gia cầm: Phần lớn tại các điểm công cộng đều có treo băng rôn tuyên truyền, vận động phòng, chống dịch cúm gia cầm H5N1 và đại dịch cúm ở người. Đặc biệt tại các chợ, Ban Quản lý chợ đã phát tờ bướm, dán áp phích và thường xuyên phát loa tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch; mời chủ các quầy kinh doanh họp phổ biến và thực hiện bản cam kết trong việc chấp hành đúng các quy định về kinh doanh sản phẩm động vật; đồng thời hướng dẫn và có biện pháp hỗ trợ các quầy kinh doanh sản phẩm gia cầm chuyển đổi sang các ngành hàng kinh doanh khác.

II/ Kết quả kiểm tra của 12 đoàn kiểm tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố:

          Ngày 08/11/2005, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đã ký Quyết định số 606/QĐ-SNN-TCCB về việc thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm, với 12 đoàn kiểm tra phân ra trên địa bàn 24 quận, huyện, tiếp xúc trực tiếp với các nông hộ. Theo báo cáo của các đoàn về kết quả việc thực hiện công tác kiểm tra trên các địa bàn, tính đến ngày 13/11/2005, có một số vấn đề cần lưu ý như sau:

1/ Địa bàn huyện Củ Chi - huyện Hóc Môn:

     - Tính đến sáng ngày 14/11/2005 đã thu mua 42.400 con gia cầm, trong đó có 37.400 con trên 1 tuổi và 4.000 con gà đẻ. Hiện trên địa bàn huyện còn tồn 15.000 con gà đẻ, 33.700 con gà dưới 1 kg/con (03 hộ) và 56.300 con cút (09 hộ).

     - Còn tình trạng một số hộ thả gà lẻ ngoài đồng ruộng.

     - Công ty Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi đang phối hợp với chính quyền địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình chăn nuôi gia cầm, thủy cầm dọc theo tuyến kênh Đông Củ Chi.

2/ Địa bàn huyện Nhà Bè:

     - UBND huyện Nhà Bè đã triển khai công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm đến tất cả các xã, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân; thành lập tổ kiểm tra liên ngành chốt chặn 24/24 giờ tại khu vực giáp ranh huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

     - Trung tâm Khuyến nông đã phối hợp với các cơ quan địa phương tổ chức kiểm tra tại 11 hộ chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ: có 08 hộ đã đồng tình không tiếp tục chăn nuôi gia cầm; 03 hộ còn lại đang nuôi gà đá, gà tre và vịt xiêm chưa xử lý.

     - Kiểm tra 02 chợ Bà Chồi và Long Thới: Không còn bán sản phẩm gia cầm nhưng vẫn còn một số quầy kinh doanh trứng gia cầm không đúng quy định của ngành Thú y.

- Khó khăn hiện nay ở huyện Nhà Bè là do giáp ranh với tỉnh Long An, các hộ chăn nuôi bên đó vẫn còn nuôi thủy cầm và việc buôn bán gia cầm, thủy cầm vẫn còn rất tự do.

3/ Địa bàn quận 12 - quận Gò Vấp:

- Theo báo cáo của Chi cục Phát triển lâm nghiệp, UBND quận 12 đã ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm trên địa bàn quận trong 03 ngày (11 – 13/11/2005). Qua 03 ngày kiểm tra tại 12 chợ và một số khu vực, đoàn kiểm tra đã xử lý tiêu hủy 5.400 con bồ câu, 1.050 quả trứng gia cầm, 5.830 con cút, 280 con vịt, ngỗng, 102 con chim cảnh. Hiện nay, toàn bộ cơ sở giết mổ gia cầm trái phép trên địa bàn quận đã được xử lý triệt để (chỉ còn 07 cơ sở giết mổ có phép hoạt động).

- Kiểm tra chợ Gò Vấp và chợ An Nhơn Tây thuộc quận Gò Vấp: chưa phát hiện có trường hợp vi phạm.

4/ Địa bàn quận Thủ Đức:

- UBND quận Thủ Đức đã triển khai công tác phòng, chống dịch đến tất cả các phường. Tuy nhiên, một số hộ chăn nuôi chưa ý thức hoặc do tiếc vật nuôi nên vẫn còn tiếp tục. Các Trạm cấp nước tập trung thuộc Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn đã kiểm tra, phát hiện và đã báo với chính quyền địa phương để đề nghị xử lý:

+ Phường Bình Chiểu: 04 hộ chăn nuôi gà và 11 hộ nuôi chim.

+ Phường Tam Bình: 06 hộ chăn nuôi gà và 01 hộ nuôi chim.

+ Phường Linh Xuân: 24 hộ chăn nuôi gà và 41 hộ nuôi chim.

+ Phường Linh Trung: 07 hộ chăn nuôi gà, vịt và 04 hộ nuôi chim.

+ Phường Tam Phú: 08 hộ nuôi chim.

+ Phường Tam Bình: 05 hộ chăn nuôi gà và 01 hộ nuôi chim.

+ Phường Hiệp Bình Chánh: 09 hộ chăn nuôi gà, 06 hộ nuôi vịt và 19 hộ nuôi chim.

+ Phường Hiệp Bình Phước: 02 hộ chăn nuôi gà, ngỗng và 03 hộ nuôi chim.

5/ Địa bàn huyện Bình Chánh:

- Phần lớn các cơ quan, công sở đều treo băng rôn với nội dung hưởng ứng công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm.

- Lực lượng liên ngành làm tốt công tác xử lý, đa số các chuồng trại không còn chăn nuôi gia cầm.

6/ Địa bàn quận Bình Thạnh - quận Phú Nhuận:

- Tất cả các chợ trên địa bàn đều có treo băng rôn với nội dung hưởng ứng công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm.

- Tại phường 25, quận Bình Thạnh còn khoảng 500 con gà nuôi nhỏ lẻ, rải rác trong các hộ dân.

- Trên địa bàn quận Phú Nhuận còn 17 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ khoảng 250 con bồ câu và 320 con chim kiểng các loại.

7/ Địa bàn quận Tân Phú:

- Tại phường Tân Sơn Hòa, quận Tân Phú còn một số hộ nuôi gà đá nhỏ lẻ.

III/ Nhận xét:

1/ Ưu điểm:

     - Công tác triển khai kế hoạch hành động khẩn cấp phòng ngừa và đối phó với dịch cúm gia cầm H5N1 và đại dịch cúm ở người trên địa bàn các quận, huyện đi vào chiều sâu, tương đối đồng bộ và có hiệu quả; công tác kiểm tra sát với từng địa bàn và từng hộ chăn nuôi.

     - Ý thức chấp hành tốt của đại bộ phận người dân khi thực hiện chủ trương chung của Thành phố; phần lớn người dân ủng hộ và chấp hành nghiêm túc; chưa ghi nhận có những vấn đề phức tạp do phản ứng của các hộ chăn nuôi khi tiến hành cưỡng chế xử lý.

     - Phần lớn các hộ chăn nuôi gia cầm và các hộ, quầy kinh doanh sản phẩm gia cầm và trứng gia cầm hưởng ứng chủ trương chuyển đổi sang ngành nghề khác.

2/ Tồn tại:

     - Một số hộ chăn nuôi gia cầm còn tâm lý muốn giữ lại một ít con giống (bình quân 02 con/hộ), nuôi giấu diếm nên gây khó khăn trong công tác xử lý.

     - Hầu hết các hộ muốn chuyển đổi ngành hàng kinh doanh khác nhưng rất ngại gặp khó khăn trong vấn đề vốn kinh doanh, chính sách thuế hoặc mối khách hàng,…

- Tiến độ thu mua gia cầm chậm, nguyên nhân:

+ Việc tổ chức cấp đông không theo kịp với tiến độ thu mua.

+ Việc trữ đông cũng gặp khó khăn do phải tìm kho trung chuyển (Hiện nay, thiết bị kho trữ đông của Công ty TNHH Huỳnh Gia Huynh Đệ đang bị hỏng nên phải tìm kho trữ đông khác).

+ Thực hiện chính sách hỗ trợ 3.000 – 5.000 đồng/con cho người chăn nuôi gia cầm khi thu mua phải có xác nhận của chính quyền địa phương; công tác này thực hiện khá chậm. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đã phải nhắc nhở các địa phương rất nhiều lần.

+ Phần lớn các hộ chăn nuôi gia cầm với quy mô lớn đều kiến nghị có biện pháp xử lý đàn gia cầm, nhưng khi Thành phố có chủ trương thì lại gây khó khăn cho các đoàn thu mua, cụ thể như: nhồi nhét cho gia cầm ăn nhiều làm cho tỉ lệ hao hụt cao trong quá trình vận chuyển; khai báo chênh lệch số lượng đầu con trong giao nhận, dẫn đến tranh cãi với đoàn thu mua hoặc ngã giá đòi cao hơn,… Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Chi cục Thú y phối hợp với địa phương tạo mọi điều kiện trong việc cấp giấy kiểm dịch cho các hộ chăn nuôi giao nhận gà thịt để đẩy nhanh hơn tiến độ thu mua và có biện pháp xử lý đối với đàn gà dưới 1 kg/con, chưa đến tuổi xuất chuồng theo chủ trương của UBND thành phố.

IV/ Kết luận và chỉ đạo của Ông Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cúm gia cầm, thủy cầm thành phố:

Ngay sau khi kết thúc buổi kiểm tra với đoàn kiểm tra số 4 trong ngày 12 tháng 11 năm 2005, Ông Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố đã kết luận và chỉ đạo như sau:

-          Tình hình chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ và tình hình kinh doanh sản phẩm gia cầm trên các địa bàn kiểm tra có chuyển biến tốt. Tại các chợ đều có băng rôn, biểu ngữ và tổ chức phát thanh tuyên truyền công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm, thủy cầm. Các hộ kinh doanh sản phẩm gia cầm tại các chợ có chuyển biến rõ rệt và thông suốt chủ trương của Thành phố.

-          Đề nghị các địa phương tiếp tục vận động và hỗ trợ để các hộ kinh doanh sản phẩm gia cầm nhanh chóng chuyển đổi; đồng thời có biện pháp quảng cáo để giúp cho các hộ chuyển đổi có điều kiện tiếp cận với khách hàng.

-          Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố giao Sở Tài chính nghiên cứu biện pháp hỗ trợ tích cực cho các hộ kinh doanh sản phẩm gia cầm chuyển đổi sang ngành nghề kinh doanh khác, như: Chính sách giảm thuế trong thời gian đầu chuyển đổi, kéo giản thời gian trả góp đối với các hộ vay vốn Quỹ tín dụng, v.v…

-          Ngành Giáo dục thành phố cần phải chuyển biến nhanh hơn trong triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm, thủy cầm; các bếp ăn tập thể tại các trường phải chú ý nguồn gốc sản phẩm gia cầm khi đưa vào chế biến các món ăn.

-          Ngành Công an thành phố nhanh chóng có biện pháp xử lý đàn bồ câu tại các nơi công cộng.

 V/ Biện pháp thực hiện trong thời gian tới:

          Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp với lực lượng của Chi cục Thú y, khoảng vài trăm đoàn viên của Thành Đoàn thành phố, 200 nhân viên thuộc Lực lượng Thanh niên xung phong và hệ thống đoàn thể các địa phương kiểm tra “chà xát” các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ để thực hiện đúng chỉ đạo của Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố.


Số lượt người xem: 4461    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm