SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
5
6
9
0
2
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 11 Tháng Năm 2006 7:25:00 CH

Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Lở mồm long móng trên địa bàn thành phố.

Ngày 26/04/2006, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản số 527/SNN-NN về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Lở mồm long móng gửi Sở Thương Mại, Ủy ban nhân dân các quận huyện. Nội dung công văn như sau:

 
   

         Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố về việc chủ động phòng chống dịch bệnh Lở mồm long móng (LMLM) gia súc trên địa bàn thành phố, thời gian qua Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thú y xây dựng vùng và cơ sở an toàn dịch bệnh, tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như: tổ chức tiêm phòng, vệ sinh tiêu độc, tăng cường công tác kiểm dịch vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y nhằm phát hiện và ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Nhờ vậy, trong nhiều năm qua không xảy ra dịch trên địa bàn thành phố.

Tại cơ sở giết mổ Nam Phong, ngày 20/04/2006, đã phát hiện heo đưa vào giết mổ mắc bệnh LMLM có nguồn gốc từ tỉnh Lâm Đồng và có chứng nhận kiểm dịch từ Đồng Nai, Bình Thuận với số ca xử lý LMLM là 75 con; tiếp đó ngày 21/04/2006 heo từ Đồng Nai chuyển về giết mổ cũng tại Nam Phong mắc bệnh LMLM phải xử lý là 09/43 con. Tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Quảng Nam cũng đã công bố dịch LMLM trên địa bàn.

Đây là dịch bệnh nguy hiểm, khả năng lây lan nhanh trên diện rộng và gây thiệt hại nặng cho ngành chăn nuôi thành phố, do vậy để ngăn chặn có hiệu quả bệnh LMLM, chủ động bảo vệ đàn gia súc của thành phố, nhất là đàn bò sữa, heo giống, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị các sở ban ngành, Ủy ban nhân dân các quận huyện tập trung thực hiện các biện pháp sau đây:

1- Đề nghị Sở Thương mại chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tham gia phối hợp với Chi cục Thú y tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nguồn gia súc nhập vào thành phố tại các trạm đầu mối giao thông, thanh kiểm tra vận chuyển kinh doanh gia súc trên địa bàn thành phố. Đối với gia súc nhập vào thành phố phải đảm bảo yêu cầu về: thủ tục kiểm dịch động vật, những quy định đối với vận chuyển động vật, đã được tiêm phòng vaccine đầy đủ và có đủ an toàn về đáp ứng miễn dịch trước khi giao dịch buôn bán thú sống hoặc giết mổ kinh doanh.

2-  Đề nghị Sở thương mại, UBND các quận huyện kiên quyết xử lý triệt để các cơ sở giết mổ, các hộ kinh doanh trái phép hoặc không thực hiện nghiêm túc các qui định, cho ngưng hoạt động các cơ sở giết mổ, các hộ kinh doanh cố tình vi phạm qui định về phòng chống dịch bệnh LMLM.

3- Đề nghị UBND các quận huyện chỉ đạo các ban ngành phối hợp với Chi cục Thú y:

- Tăng cường công tác giám sát, thông tin dịch bệnh đến từng cơ sở chăn nuôi, hộ dân từ ấp đến xã, phường, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp gia súc nhiễm dịch bệnh nhằm kiểm soát và hạn chế tối đa dịch bệnh lay lan trên diện rộng.

- Rà soát và vận động các cơ sở chăn nuôi thực hiện tiêm phòng bổ sung cho các đối tượng heo, trâu, bò, đặc biệt là các vùng chăn nuôi trọng điểm, gần các trục lộ liên tỉnh, các cơ sở giết mổ, cơ sở nhập gia súc từ các tỉnh thành đã có dịch bệnh LMLM trong thời gian qua.

4- Đối với cơ sở chăn nuôi:

- Tăng cường giám sát chặt chẽ đàn vật nuôi, thường xuyên tiêu độc sát trùng chuồng trại, khẩn trương thực hiện tiêm phòng vaccin LMLM định kỳ kết hợp bổ sung thường xuyên theo lứa tuổi cho đàn gia súc, kiểm soát chặt chẽ nguồn thức ăn cung cấp cho vật nuôi, thực hiện nghiêm các biện pháp tiêu độc sát trùng đối với các phương tiện vận chuyển ra vào trại, quản lý tốt công tác vệ sinh thú y đối với công nhân và những thành phần khác khi ra vào trại nhằm bảo đảm an toàn cho đàn gia súc.

- Tạm ngưng các hoạt động tham quan, tạm ngưng nhập gia súc có nguồn gốc từ các tỉnh đang có dịch vào các cơ sở chăn nuôi nhằm ngăn chặn khả năng lây lan cho đàn gia súc.

- Khi phát hiện gia súc có triệu chứng LMLM, cần báo cáo ngay cho cơ quan thú y gần nhất để kịp thời xử lý.

5 - Đối với các cơ sở giết mổ và thương nhân tham gia thu mua, vận chuyển kinh doanh gia súc:

-          Tại các cơ sở giết mổ gia súc:

          + Không nhập gia súc vượt quá công suất chứa theo quy định giết mổ hàng đêm. Trong tình hình dịch LMLM đang có nguy cơ bùng phát, các cơ sở giết mổ hạn chế tối đa việc tồn trử thú sống tại lò.

          + Tăng cường công tác kiểm tra lâm sàng, kiểm soát giết mổ và thường xuyên vệ sinh tiêu độc tại các cơ sở giết mổ, phương tiện vận chuyển ra vào cơ sở giết mổ theo đúng hướng dẫn của cơ quan thú y.

          + Trường hợp tại cơ sở giết mổ có heo nghi mắc bệnh truyền nhiễm LMLM phải báo ngay cho lực lượng thú y trực để kịp thời có biện pháp chẩn đoán, xử lý theo đúng quy định của luật thú y và hướng dẫn của cơ quan thú y quản lý địa bàn.

          - Đối với các tổ chức, cá nhân mua bán, kinh doanh ĐV-SPĐV:

          + Không thu mua, vận chuyển, kinh doanh và giết mổ các đối tượng heo, trâu bò, dê  từ vùng có dịch LMLM.

          + Chấp hành những quy định về kiểm soát nguồn gốc, thủ tục vận chuyển, kiểm soát giết mổ, kinh doanh theo quy định của luật thú y và hướng dẫn của tổ chức thú y trên địa bàn.

          + Trường hợp các tổ chức, cá nhân có nguồn heo nhập về giết mổ tại các CSGM trên địa bàn thành phố có phát bệnh LMLM phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và tuân thủ hướng dẫn xử lý dịch bệnh của cơ quan thú y.

 


Số lượt người xem: 3864    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm