SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
2
2
9
8
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 05 Tháng Bảy 2019 9:00:00 SA

Triển khai tình huống 3 - Xảy ra bệnh dịch tả heo Châu Phi tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Tính đến cuối tháng 6 năm 2019, bệnh dịch tả heo Châu Phi đã xảy ra 60 tỉnh thành phố, với tổng số heo bị mắc bệnh buộc tiêu hủy trên 2,8 triệu con.

Tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 10 tháng 6 năm 2019, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp chính quyền địa phương đã kiểm tra và ghi nhận 01 trường hợp đàn heo nuôi tại hộ Lê Thị Ngọc Cẩm, phường Phú Hữu, Quận 9. Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Chi cục Thú y Vùng 6 chẩn đoán xác định bệnh và triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Ngày 11/6/2019 kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y Vùng 6 mẫu bệnh phẩm dương tính với bệnh dịch tả heo Châu Phi. Ngay sau khi có kết quả, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với Ủy ban nhân dân Quận 9 tiêu hủy đàn heo 163 con và toàn bộ thức ăn thừa, rải vôi bột tại khu vực chăn nuôi, khu vực xử lý và hố chôn, tiêu độc khử trùng liên tục 10 ngày kể từ ngày xử lý heo bệnh. Ủy ban nhân dân Quận 9 thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại khu vực cầu Ông Nhiêu và cầu Xây Dựng gồm các lực lượng Cảnh sát giao thông, Thú y, Thanh niên xung phong, Công an xã và dân quân tự vệ để kiểm soát vận chuyển động vật và tiêu độc khử trùng phương tiện. Đến cuối tháng 6 năm 2019, bệnh dịch tả heo Châu Phi đã lây lan ra 2 phường của Quận 9 và xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, với tổng số heo bị mắc bệnh buộc tiêu hủy 1.855 con.

Ngày 12 tháng 6 năm 2019, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành văn bản số 2320/UBND-KT yêu cầu các Sở ban ngành, Ủy ban nhân dân quận huyện và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai tình huống 3 (Xảy ra bệnh dịch tả heo Châu Phi tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn thành phố) theo Quyết định số 122/QĐ-UBND ngày 09/01/2019 và Quyết định số 1534/QĐ-UBND ngày 20/4/2019.

Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Ủy ban nhân dân Quận 9 khẩn trương triển khai tình huống 3, cụ thể: Xử lý tiêu hủy heo bệnh và heo tiếp xúc mầm bệnh; khoanh vùng ổ dịch; an toàn sinh học trong chăn nuôi; kiểm soát vận chuyện heo và sản phẩm thịt heo; giám sát và cảnh báo dịch bệnh.

Ủy ban nhân dân các quận huyện tiếp tục triển khai rà soát, kiểm tra tình hình dịch bệnh trên địa bàn; kịp thời phát hiện ổ dịch để triển khai các biện pháp cách ly, khu trú, bao vây xử lý nhanh khống chế ổ dịch, ngăn chặn việc đưa heo bệnh, sản phẩm heo ra khỏi vùng có dịch để tiêu thụ, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Tiếp tục thông tin, tuyên truyền khuyến cáo cơ sở, các trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp an toàn sinh học, tiêu độc sát trùng vệ sinh thú y trong chăn nuôi. Phải đảm bảo thông tin hướng dẫn phòng bệnh đến với toàn bộ người chăn nuôi và được áp dụng nghiêm ngặt. Khuyến cáo các hộ chăn nuôi không sử dụng thức ăn thừa để nuôi heo, ngưng toàn bộ hoạt động thăm viếng đối với người bên ngoài vào trại chăn nuôi; yêu cầu thương lái đến mua heo phải thay ủng, toàn bộ phương tiện để bên ngoài và được tiêu độc, khử trùng kỹ lưỡng; heo được chủ hộ đưa ra ngoài xuất bán, không nên để người lạ vào khu vực chăn nuôi. Kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh thịt heo, sản phẩm thịt heo và phụ phẩm tại các chợ truyền thống, chợ tự phát, chợ tạm không có Ban Quản lý chợ, nhằm xử lý triệt để tình trạng phát sinh kinh doanh thịt heo không rõ nguồn gốc.

Ủy ban nhân dân thành phố giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân quận huyện và các Sở ngành liên quan kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh để xử nhanh khi có dịch xảy ra. Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố lấy mẫu giám sát chủ động bệnh dịch tả heo Châu Phi tại các trạm đầu mối giao thông, chợ đầu mối, chợ truyền thống, cơ sở giết mổ giám sát thịt, sản phẩm thịt từ các tỉnh đưa vào thành phố; tăng cường phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận huyện giám sát chặt chẽ tình hình chăn nuôi trên địa bàn; hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp an toàn sinh học, tiêu độc sát trùng tại các cơ sở chăn nuôi heo; phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành về phòng, chống dịch động vật của thành phố tăng mật độ kiểm tra, giám sát tình hình vận chuyển động vật, sản phẩm động vật tại các cửa ngõ giao thông ra vào thành phố; tiếp tục phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y các tỉnh trong việc kiểm soát nguồn heo an toàn đưa về thành phố tiêu thụ.

Đồng thời, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành văn bản số 2329/UBND-KT ngày 12 tháng 6 năm 2019 giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp, hướng dẫn Ủy ban nhân dân quận huyện căn cứ Nghị quyết số 16/2019/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ, thực hiện hỗ trợ kịp thời cho người chăn nuôi có heo mắc bệnh buộc tiêu hủy, cụ thể: Đối với lợn con, lợn thịt các loại, hỗ trợ với mức tối thiểu 80% giá thị trường tại thời điểm và tại địa phương có dịch bệnh xảy ra. Đối với lợn nái, lợn đực giống đang khai thác, hỗ trợ với mức từ 1,5 đến 2,0 lần so với mức hỗ trợ các loại lợn khác tại thời điểm có dịch bệnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp Sở Tài chính, Sở Công thương và các đơn vị liên quan hướng dẫn Ủy ban nhân dân quận huyện hỗ trợ cho người chăn nuôi có heo mắc bệnh buộc phải tiêu hủy phù hợp với tình hình thực tế tại từng thời điểm có dịch bệnh./.

 

Đ.K


Số lượt người xem: 2376    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm