SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
1
5
2
4
8
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 28 Tháng Tám 2013 2:15:00 CH

Thành phố Hồ Chí Minh – Tổ chức lễ khánh thành Trại trình diễn và thực nghiệm chăn nuôi bò sữa công nghệ cao (DDEF)

Sáng ngày 27 tháng 8 năm 2013, tại Trung tâm Quản lý và Kiểm định giống cây trồng – vật nuôi, đường Thanh Niên, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Lễ khánh thành Trại trình diễn và thực nghiệm chăn nuôi bò sữa công nghệ cao (DDEF). Tham dự lễ khánh thành các đồng chí: Lê Thanh Hải – Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy, Vũ Văn Tám – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nguyễn Văn Đua – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Nguyễn Thị Hồng – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, bà Meirav Eilon Shahar - Đại sứ Nhà nước Israel; các đại biểu đại diện các ban ngành Trung ương, thành phố, cơ quan cao cấp của Israel và trên 50 hộ trang trại chăn nuôi bò sữa điển hình trên địa bàn thành phố.

Dự án Trại trình diễn và thực nghiệm chăn nuôi bò sữa công nghệ cao (DDEF) nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố và Trung tâm Hợp tác quốc tế (MASHAV) thuộc Bộ Ngoại giao Israel. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giao Trung tâm Quản lý và Kiểm định giống cây trồng - vật nuôi triển khai thực hiện dự án từ năm 2011 đến nay, đã thực hiện 13 gói thầu với diện tích khoảng 10 ha, trong đó diện tích phục vụ xây dựng chuồng trại là 4 ha. Tổng kinh phí dự án trên 70 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách thành phố hơn 50 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án: nâng cao năng suất sữa đạt 8.000 kg/con/năm, giảm chi phí sản xuất; tổ chức đào tạo, chuyển giao công nghệ và nhân rộng công nghệ mới về chăn nuôi, sản xuất thức ăn hoàn chỉnh; xây dựng, hoàn thiện “Trại trình diễn và thực nghiệm chăn nuôi bò sữa công nghệ cao (DDEF)” ứng dụng đồng bộ các kỹ thuật hiện đại trong chăn nuôi, quản lý, dinh dưỡng, thú y,… của Israel trong chăn nuôi bò sữa cao sản.

Hiện nay, chuyên gia Israel cùng với các cán bộ kỹ thuật Việt Nam từng bước tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các bước để đưa trại đi vào hoạt động ổn định. Qua theo dõi bước đầu, ghi nhận một số kết quả đạt được từ khi đưa trại đi vào vận hành vào đầu năm 2013 đến nay  so với trước khi chưa áp dụng kỹ thuật công nghệ Israel, là năng suất sữa trung bình của đàn bò khai thác sữa tăng lên từ  8,5 kg sữa/con/ngày (tháng 01/2013) tăng lên 14,9 kg/con/ngày (tháng 3/2013) và hiện nay khi tiến hành vắt sữa 3 ca đã đạt được 17,3 kg/con/ ngày, trong đó con cao nhất đạt 28 kg/con/ngày, nhóm có năng suất sữa trên 20 kg/con/ngày chiếm 35% đàn cái vắt sữa. Các chỉ tiêu kỹ thuật khác được cải thiện rõ rệt. Riêng nhóm bò khai thác sữa, trên 60% bò lên giống lại trong thời gian 60 – 90 ngày sau khi sinh, đây là yếu tố quan trọng để rút ngắn khoãng cách giữa 2 lứa đẻ, khai thác hiệu quả khả năng sản xuất của bò sữa. Những kết quả này bước đầu khẳng định hiệu quả và tính khả thi của dự án, có khả năng  nhân rộng không chỉ đối với bà con chăn nuôi bò sữa thành phố và trong khu vực.

          Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo cắt băng khánh thành và cùng đại biểu tham quan Trại trình diễn và thực nghiệm chăn nuôi bò sữa công nghệ cao (DDEF).

          Nhân dịp khánh thành, Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang và Tổng thống I-xra-en Si-môn Pê-rết gửi thư chúc mừng dự án thành công và tiếp tục phát huy mạnh mẽ tác dụng trong việc áp dụng công nghệ cao trong ngành chăn nuôi bò sữa của nước nhà. 

 

 

Đặng Kiệt


 

Lễ kí kết gia hạn hợp tác giữa Sở NNPTNT và Trung tâm hợp tác quốc tế MASHAV (thuộc bộ ngoại giao Israel)

 

 

Lễ cắt băng khánh thành Trại trình diễn và thực nghiệm chăn nuôi bò sữa công nghệ cao

 

Đ/c Lê Thanh Hải , Bí thư Thành ủy và các đồng chí trong ban lãnh đạo thành phố khảo sát trại nuôi bò sữa công nghệ cao

 

Đ/c Nguyễn Thị Hồng – PCT UBND TP – trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân xuất sắc trong quá trình nghiên cứu và thực hiện dự án bò sữa công nghệ cao hợp tác với Israel

 

Khu chăn nuôi bò sữa công nghệ cao

 

Khu vực vắt sữa bò tự động

 

(hình ảnh) Mạnh kha


Số lượt người xem: 6990    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm