SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
6
5
9
0
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 06 Tháng Mười 2004 9:50:00 CH

Thông tin tuần từ 27/9/2004 đến 03/10/2004

-

   

1.- Tình hình sản xuất nông nghiệp :

1.1.-  Tình hình sản xuất vụ Mùa 2004 :

Theo báo cáo của các quận, huyện và các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, tiến độ sản xuất một số loại cây trồng trong vụ Mùa 2004 trên địa bàn thành phố, tính đến nay, như sau :

+ Lúa : Diện tích lúa mùa đã sạ là 24.817 ha / 28.350 ha, đạt 87,53% so với kế hoạch và đạt 100,40% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, đa số lúa mùa đang đẻ nhánh, lúa sớm đang làm đòng, trỗ.

+ Rau : Diện tích rau vụ Mùa 2004 đã gieo trồng là 1.710 ha / 3.015 ha, đạt 56,71% so với kế hoạch và đạt 89,76% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay rau đang phát triển và thu hoạch.

Diện tích trồng rau an toàn đến nay trên 3.600 ha, trong đó vụ Mùa trên 400 ha.

+ Đậu phộng : Diện tích đậu phộng đã xuống giống là 137 ha (chủ yếu tại huyện Củ Chi), đa số đang ra hoa, đâm tỉa.

+ Bắp : Diện tích bắp vụ Mùa đã gieo trồng là 27 ha.

1.2.- Tình hình sinh vật hại cây trồng :

Tình hình sinh vật hại cây trồng trên địa bàn thành phố diễn ra trong tuần qua như sau :

- Trên lúa : Hiện nay rầy nâu đa số đang ở giai đoạn trưởng thành và trứng, mật độ trung bình 300 – 500 con/m2; một số nơi có rầy nở tuổi 1, 2. Diện tích chuột gây hại tăng so với tuần trước. Trong tuần qua, huyện Hóc Môn đã tổ chức diệt chuột đồng loạt với số chuột bắt được trên 100 con. Các sinh vật hại khác trên lúa đều phát sinh ở mức độ nhẹ.

          - Trên rau : Trong tuần qua, ngoài sâu xanh và sâu ăn tạp phát sinh với diện tích khá nhiều, các đối tượng khác đều phát sinh với diện tích thấp hơn so với tuần trước. Số ốc bươu vàng bắt được tại các quận 12, Thủ Đức và huyện Hóc Môn trong tuần qua là 779 kg.

2.- Tình hình chăn nuôi thú y :

- Trong tuần qua, tình hình chăn nuôi trên địa bàn thành phố tiếp tục phát triển bình thường. Dịch tễ đàn gia súc của thành phố vẫn tương đối ổn định. Về dịch tễ đàn gia cầm, đến nay chưa phát hiện triệu chứng lâm sàng của bệnh Cúm trên đàn gia cầm, thủy cầm trên địa bàn thành phố, kể cả trên những đàn vịt huyết thanh dương tính với virus Cúm chủng H5.

- Trong tuần qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đi thăm và tìm hiểu tình hình chăn nuôi tại 06 hộ trại chăn nuôi bò sữa ở các xã An Nhơn Tây và Tân An Hội, huyện Củ Chi. Trong số 06 hộ nói trên, hiện có 05 hộ vẫn tiếp tục đầu tư phát triển chăn nuôi bò sữa và mong muốn được tham dự Hội thi Bò sữa thành phố lần thứ III – năm 2005. Các hộ này đã nhận thức được vấn đề thức ăn quyết định đến hiệu quả trong chăn nuôi bò sữa và mong muốn được hướng dẫn cụ thể cách chế biến thức ăn hỗn hợp cho bò sữa. Từ ngày 01/9/2004, Công ty Vinamilk đã tăng giá thu mua sữa lên 3.500 đồng/ kg (tăng 300 đồng/ kg); và từ ngày 29/9/2004, Công ty Dutch Lady cũng đã tăng giá thu mua sữa lên mức nói trên, đồng thời thưởng thêm 60 đồng/ kg cho sữa đảm bảo vệ sinh tốt. Mức giá thu mua này đã giúp người chăn nuôi giảm bớt khó khăn một phần và yên tâm hơn trong việc tiếp tục chăn nuôi bò sữa.

- Ngày 01/10/2004, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức họp với các huyện Củ Chi, Nhà Bè và quận 9 để triển khai thực hiện chủ trương của Ủy ban nhân dân thành phố (Văn bản số 5734/UB-CNN ngày 24/9/2004) về việc hỗ trợ thiệt hại cho các hộ chăn nuôi vịt đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Cúm chủng H5. Tại cuộc họp, Sở đã đề nghị các quận, huyện có đàn vịt dương tính phải huy động sức mạnh tổng hợp của các ban, ngành, đoàn thể tham gia tích cực vào việc xử lý, đảm bảo nhanh chóng, cương quyết và đúng quy định; đồng thời giao Chi cục Thú y vận động các đối tượng kinh doanh, giết mổ gia cầm, thủy cầm tham gia hỗ trợ tiêu thụ số lượng thủy cầm xử lý (đưa vào kiểm soát giết mổ bắt buộc dưới sự kiểm soát của Chi cục Thú y) để góp phần thực hiện đúng thời gian quy định.

- Theo báo cáo của Chi cục Thú y, số lượng giết mổ gia cầm bình quân tại các cơ sở giết mổ gia cầm hợp pháp trên địa bàn thành phố trong tuần qua là 35.346 con/ ngày, tăng 1.945 con/ ngày so với mức bình quân của tuần trước. Nguồn gốc đàn gia cầm nhập vào các cơ sở giết mổ gồm Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Tây Ninh, Khánh Hòa, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Lâm Đồng. Tất cả gia cầm nhập từ các tỉnh về các cơ sở giết mổ trên địa bàn thành phố đều có trình phúc kiểm tại 04 Trạm Kiểm dịch đầu mối giao thông.

- Trong tuần qua, Chi cục Thú y tiếp tục phối hợp với Sở Thương mại thành phố và các phòng Kinh tế các quận - huyện khảo sát, hướng dẫn, thẩm định điều kiện vệ sinh thú y các cơ sở và các điểm đăng ký kinh doanh giết mổ gia cầm. Tính đến nay, toàn thành phố đã có 49 cơ sở giết mổ bán công nghiệp và 03 điểm kinh doanh giết mổ gia cầm tại chợ được cấp giấy xác nhận điều kiện vệ sinh thú y và đi vào hoạt động. Chi cục Thú y cũng đã thành lập các Đoàn Thanh tra diện rộng, phối hợp với Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm không đúng quy định tại các chợ.

Về công tác thẩm định điều kiện chăn nuôi gia cầm, tính đến nay, toàn thành phố đã có 85 cơ sở đăng ký tái chăn nuôi gia cầm với quy mô trên 1.000 con đã được thẩm định, trong đó, có 44 cơ sở đạt yêu cầu cho phép chăn nuôi, 41 cơ sở cần sửa chữa hoặc đầu tư trang bị thêm.

- Tiếp tục thực hiện công tác chống giết mổ gia súc trái phép, trong tuần qua, các đơn vị trực thuộc Chi cục Thú y thành phố đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 05 trường hợp vi phạm với tang vật gồm 06 con heo sống, 08 heo mãnh và 253,5 kg thịt heo.

     Tại các lò mổ, điểm giết mổ gia súc, công tác xử lý đã thực hiện trong tuần qua như sau : hủy phụ phẩm, thịt mất phẩm chất 2.402,4 kg, luộc 09 con heo, hạ phẩm 47 con heo và 01 con trâu.

          Các đơn vị thuộc Chi cục Thú y thành phố cũng đã xử lý 39 trường hợp hủy gia cầm, gồm : 3.149 quả trứng gia cầm, 149 con gia cầm sống, 68,5 con và 14 kg gia cầm tươi, 15 con chim.

3.- Hoạt động kiểm lâm :

Trong tuần lễ vừa qua, Chi cục Kiểm lâm thành phố đã tiến hành kiểm tra các cơ sở chế biến gỗ và gây nuôi động vật hoang dã trên địa bàn huyện Củ Chi; tổ chức 02 buổi họp tuyên truyền pháp luật bảo vệ phát triển rừng cho 72 lượt người tham dự ; kiểm tra, phát hiện và lập 01 biên bản vi phạm hành chính về hành vi phá rừng gây thiệt hại đất rừng tại Cần Giờ; đồng thời, xử phạt 01 vụ vi phạm hành chính về thủ tục vận chuyển lâm sản.

4.- Công tác quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản :

Trong tuần qua, Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản thành phố đã thực hiện :

- Kiểm dịch xuất khẩu 39.058,94 kg động vật thủy sản, 9.247,05 kg sản phẩm động vật thủy sản và 91.468 con cá cảnh.

- Kiểm dịch nhập khẩu 110.000 con cá mú giống, 150 con ếch giống và 10.000 con ba ba giống.

- Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã hoàn tất thực hiện Dự án điều tra thống kê tàu cá và thuyền viên trên địa bàn thành phố năm 2004. Kết quả như sau :

     + Số lượng tàu thuyền điều tra toàn thành phố     :  1.558 phương tiện

* Số lượng tàu thuyền xóa đăng ký                         :  86 phương tiện

* Số lượng tàu thuyền chưa đăng ký             :  431 phương tiện

          + Tổng số lao động trên biển                                      :  4.500 người

              Trong đó :

* Số lượng thuyền trưởng tàu cá đã qua đào tạo       :  177 người

* Số lượng máy trưởng tàu cá đã qua đào tạo :  132 người

5.- Tình hình thủy lợi và phòng chống lụt bão :

- Trong tuần qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đi kiểm tra, khảo sát tình hình đê bao tại xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi. Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, Quỹ Phòng chống lụt bão thành phố đã chi hỗ trợ 520 triệu đồng, đồng thời đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi tiếp tục hỗ trợ xã Thái Mỹ sớm hoàn thành dự án đê bao kênh Thầy Cai.

- Cũng trong tuần qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão thành phố) đã liên lạc và đi kiểm tra thực tế các địa phương chịu ảnh hưởng của đợt triều cường từ ngày 28 đến ngày 30/9/ 2004. Nhìn chung, đợt triều cường đã gây ảnh hưởng tại một số nơi như các quận 2, 12, Bình Thạnh, Thủ Đức, huyện Nhà Bè,… nhưng chủ yếu là ảnh hưởng đến giao thông và dân cư, còn thiệt hại về sản xuất nông nghiệp và thủy sản là không đáng kể. Hiện nay, Sở đang tiếp tục triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó với triều cường những ngày tới, thông báo cho các đơn vị và nhân dân để chủ động phòng tránh kịp thời, bố trí lực lượng xung kích ở các vị trí xung yếu.

6.- Công tác phát triển nông thôn :

- Chi cục Phát triển Nông thôn thành phố tiếp tục thực hiện công tác tập huấn chính sách phát triển nông thôn. Trong tuần qua, Chi cục đã tổ chức 01 lớp tập huấn về chính sách hỗ trợ lãi vay cho hộ nông dân thành phố nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp.

- Tiến hành điều tra tư thương về tình hình tiêu thụ rau an toàn tại Chợ đầu mối Tam Bình, quận Thủ Đức (phục vụ công tác đề xuất Chính sách hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn trên địa bàn thành phố).

7.- Hoạt động khuyến nông :

          Trong tuần qua, hoạt động khuyến nông thành phố có một số nét chính sau đây :

- Hiện nay, nhiều bà con nông dân vùng ngoại thành thành phố đang rất quan tâm đến vấn đề chăn nuôi dê. Từ đầu tháng 9/2004, Trung tâm Nghiên cứu khoa học kỹ thuật và Khuyến nông thành phố đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về giống, quy trình kỹ thuật nuôi dưỡng, chăm sóc và việc tính toán hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi dê cho bà con nông dân tại các huyện Nhà Bè, Hóc Môn và quận Thủ Đức để giúp bà con hiểu rõ hơn về đối tượng nuôi, cũng như việc giải quyết đầu vào, đầu ra cho sản phẩm này, tránh tình trạng phát triển theo phong trào khi chưa nắm rõ mọi vấn đề.

- Tổ chức 02 cuộc hội thảo tại địa bàn các xã Phước Hiệp và Phước Vĩnh An, thuộc huyện Củ Chi, cho hơn 100 nông dân tham dự về nội dung các giải pháp phát triển bền vững đàn bò sữa; 01 cuộc hội thảo tại địa bàn quận 9 về nội dung nuôi cá rô đồng và nâng cao năng suất cá nuôi.

- Tổ chức 04 chuyến tham quan cho bà con nông dân các huyện Hóc Môn, Củ Chi đi tham quan các mô hình sản xuất rau an toàn, hoa, cây, cá kiểng và mô trình trồng điều công nghiệp đạt hiệu quả, nhằm tạo điều kiện cho bà con tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất và tiếp cận với thị trường hàng hoá.

7.- Công tác khác :

- Phối hợp với Cục Nông nghiệp tổ chức họp góp ý Danh mục giống cây trồng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tham dự cuộc họp, ngoài các phòng ban Sở, còn có 25 Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh giống cây trồng trên địa bàn thành phố.

- Tham dự Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện Dự án phát triển giống bò sữa do Viện Chăn nuôi Quốc gia tổ chức tại Đà Lạt, trong hai ngày 28 và 29/9/2004.

- Ngày 27/9/2004, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã họp các phòng ban, đơn vị thuộc Sở để triển khai công tác chuẩn bị kế hoạch tổng kết 5 năm (2001 – 2005) ngành Nông nghiệp và PTNT.

Số lượt người xem: 3842    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm