SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
4
9
0
4
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 07 Tháng Tư 2005 9:20:00 CH

Thông tin tuần từ 28/03/2005 đến 03/04/2005

-

   

1.- Tình hình sản xuất nông nghiệp :

1.1.- Tình hình sản xuất vụ đông xuân 2004 - 2005 :

Theo báo cáo của các quận, huyện có sản xuất nông nghiệp và báo cáo của các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, tiến độ gieo trồng một số loại cây trồng chính trong vụ Đông Xuân 2004 – 2005 trên địa bàn thành phố ghi nhận được như sau :

     - Lúa : Diện tích lúa Đông Xuân đã sạ cấy là 9.238 ha /10.000 ha, đạt 92,38% kế hoạch. Đến nay đã thu hoạch khoảng 7.000 ha (đạt trên 75%).

     - Rau : Đến nay, diện tích rau vụ Đông Xuân 2004 – 2005 trên địa bàn thành phố đã gieo trồng là 3.600 ha / 3.760 ha, đạt 95,74% so với kế hoạch và tăng 6,92% so với cùng kỳ. Hiện nay rau đang phát triển và thu hoạch.

     - Đậu phộng : Diện tích đậu phộng đã gieo trồng là 1.238 ha, chủ yếu tập trung tại huyện Củ Chi, đạt 100% kế hoạch và xấp xỉ so với cùng kỳ năm ngoái. Đến nay đậu phộng đã thu hoạch xong 100%, năng suất bình quân ước đạt trên 3 tấn/ha.

     - Bắp giống : Diện tích bắp giống vụ Đông Xuân đã gieo trồng là 1.029 ha, đến nay đã thu hoạch 955 ha, năng suất ước đạt 3,5 tấn/ha. Diện tích còn lại đang phát triển tốt và chuẩn bị thu hoạch.

          Nhìn chung, mặc dù tình hình nắng hạn diễn biến gay gắt trong thời gian vừa qua nhưng nhờ làm tốt công tác phòng chống hạn nên vụ Đông Xuân đã thành công tốt đẹp, diện tích gieo trồng không giảm và thiệt hại cho các loại cây trồng không đáng kể.

Hiện nay, do khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang bước vào vụ sản xuất Hè Thu nên giá phân bón các loại có xu hướng tăng; giá phân urê là 4.400 đồng/kg, tăng 200 đồng/kg so với tuần trước.

1.2.- Tình hình sinh vật hại cây trồng :

     Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ thực vật, diễn biến tình hình sinh vật hại cây trồng trên địa bàn thành phố trong tuần qua như sau :

- Trên lúa : Trên lúa đông xuân muộn có rầy nâu, sâu cuốn lá, chuột và bọ xít hôi phát sinh với diện tích khá nhiều, tuy nhiên chỉ ở mật độ nhẹ. Ngoài ra, diện tích nhiễm các loại sinh vật hại khác đều giảm.

          - Trên rau : Trong tuần qua, trên rau đông xuân có các loại sâu bệnh hại phát sinh như sâu đục trái, sâu ăn tạp, rầy mềm, bọ nhảy, dòi đục lá,…, tuy nhiên do được nông dân phòng trị tích cực nên một số đối tượng có mật số giảm so với tuần trước. Số ốc bươu vàng bắt được tại quận Thủ Đức trong tuần qua là 280 kg.

1.3.- Tình hình sản xuất rau an toàn :

     Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ thực vật, diện tích gieo trồng rau an toàn trong quý I/2005 trên địa bàn thành phố là 3.028,3 ha, trong đó :

     - Tại 09 xã đã được công nhận vùng rau an toàn là 1.711,3 ha.

     - Tại 14 xã và 1 đơn vị được công nhận đù điều kiện sản xuất rau an toàn là 1.317 ha.

     - Rau trồng trong nhà lưới : 28,3 ha.

     Cũng trong quý I/2005, Chi cục Bảo vệ thực vật đã thực hiện kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu trên rau với tổng số mẫu là 989 mẫu, trong đó có 20 mẫu có dư lượng vượt mức cho phép, chiếm tỷ lệ 2,02%.

2.- Tình hình chăn nuôi thú y :

- Tình hình chăn nuôi trên địa bàn thành phố phát triển bình thường. Tình hình dịch tễ đàn gia súc, gia cầm của thành phố tương đối ổn định, không phát hiện trường hợp dịch bệnh trong tuần lễ vừa qua. Chi cục Thú y thành phố đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh tiến độ công tác tiêm phòng đại trà đợt I/2005 và tập trung công tác tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch, phòng chống bệnh Dại.

- Hiện nay, tuy dịch cúm gia cầm đã giảm so với thời gian trước nhưng diễn biến dịch vẫn còn phức tạp. Một số hộ chăn nuôi nằm rải rác trên địa bàn các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè và khu vực giáp ranh tỉnh Long An vẫn còn nuôi vịt.

- Theo báo cáo của Chi cục Thú y, số lượng gia cầm giết mổ tại các cơ sở giết mổ hợp pháp trên địa bàn thành phố trong tuần qua đạt 211.736 con, tăng so với tuần trước.

- Tiếp tục thực hiện công tác chống giết mổ gia súc, gia cầm trái phép trên địa bàn thành phố, trong tuần qua các đơn vị trực thuộc Chi cục Thú y thành phố đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 03 trường hợp giết mổ heo trái phép, 01 trường hợp kinh doanh heo hơi trái phép; tang vật gồm 161 con heo sống (trong đó có 70 con heo sữa), 02 mảnh heo và 20 kg thịt heo; xử lý hủy 29 trường hợp kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm không có giấy chứng nhận kiểm dịch với tang vật gồm 297 con gia cầm sống, 20 con và 43 kg thịt gia cầm làm sẳn, 103 quả trứng các loại.

- Về tình hình giá cả, hiện nay, giá gà công nghiệp giao tại chuồng dao động trong khoảng 12.000 – 12.500 đồng/kg, giá gà thả vườn vẫn ổn định ở mức 11.000 – 12.000đ/kg, giá thịt heo hơi từ 22.000 – 24.500 đồng/kg, tăng so với tuần trước.


3.- Tình hình thủy sản :

- Tiến độ thả nuôi tôm sú vụ I năm 2005 ghi nhận được như sau :

+ Tính đến ngày 31/3/2005, trên địa bàn huyện Cần Giờ có 688 hộ thả nuôi 109,23 triệu con giống trên diện tích 636,56 ha; trong đó nuôi công nghiệp 240,36 ha, nuôi bán công nghiệp 143,08 ha, nuôi ruộng lúa 253,12 ha.

+ Trên địa bàn huyện Nhà Bè có 199 hộ thả nuôi 42,8 triệu con giống trên diện tích 307 ha.

- Về nuôi thủy sản nước ngọt : Để chuẩn bị thả giống vào mùa mưa, nhiều hộ nông dân đã chọn hai đối tượng nuôi là cá rô đồng và ếch. Tuy nhiên, hiện nay giống ếch Thái Lan đang trong quá trình khảo nghiệm nên chưa phổ biến rộng trong khi người dân đang có nhu cầu, nhất là nông dân ở các quận 12, Gò Vấp và các huyện Củ Chi, Hóc Môn.

- Về tình hình giá cả : Do đang ở thời điểm đầu vụ, sản lượng chưa nhiều nên giá tôm sú hiện nay khá cao : cỡ 40 con/kg giá 120.000 đồng/kg (tăng khoảng 30% so với cùng kỳ); giá tôm giống là 60 đồng/con (tăng khoảng 30% so với đầu vụ). Riêng giá bán cá rô phi nuôi bè giảm 3.000 đồng/kg so với cùng kỳ (18.500 đồng/kg, cỡ trên 500gr/con) do cạnh tranh giá với các tỉnh miền Tây. Tuy nhiên, giá thức ăn lại tăng khoảng 10%, do đó nhiều hộ chuyển sang thức ăn tự chế biến để hạ giá thành.

4.- Hoạt động kiểm lâm :

- Thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật bảo vệ rừng trên địa bàn thành phố, trong tuần qua Chi cục Kiểm lâm đã tổ chức 01 buổi tuyên truyền cho 39 lượt người tham dự.

- Về công tác quản lý bảo vệ rừng, trong tuần Chi cục Kiểm lâm đã xác nhận lâm sản khai thác rừng để thi công đường dây điện 110 KVA, gồm 148 ster củi các loại; kiểm tra lâm sản khai thác rừng tự trồng của dân với 166,5 ster.

- Về công tác pháp chế thanh tra, trong tuần Chi cục Kiểm lâm thành phố đã kiểm tra, phát hiện và lập 03 biên bản vi phạm hành chính về hành vi khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép, tạm giữ 87 cây Chà là.

5.- Hoạt động khuyến nông :

         Trong tuần qua, hoạt động khuyến nông thành phố có một số nét chính sau đây :

- Tổ chức tập huấn kỹ thuật về các biện pháp phòng chống hạn trên địa bàn các xã Thới Tam Thôn, Đông Thạnh, Tân Hiệp và Nhị Bình thuộc huyện Hóc Môn; kỹ thuật trồng, ghép và chăm sóc hoa kiểng trên địa bàn huyện Bình Chánh và quận Bình Tân; kỹ thuật trồng và chăm sóc rau an toàn trên địa bàn các huyện Hóc Môn và Bình Chánh; kỹ thuật chăn nuôi thỏ (nằm trong chương trình hỗ trợ chuyển đổi sản xuất sau dịch cúm gia cầm); kỹ thuật nuôi dưỡng, chăm sóc cá rô đồng, cá ruộng và chăn nuôi kết hợp thủy sản trên các địa bàn Bình Chánh, Nhà Bè.

- Tổ chức các cuộc hội thảo về các nội dung sau : chuyển đổi cây trồng vụ Xuân Hè để thích nghi với tình hình hạn hán nhằm hạn chế thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp; hướng phát triển các mô hình trồng hoa kiểng trên địa bàn quận 7 nhằm chuyển đổi sản xuất theo hướng nông nghiệp đô thị; hội thảo giới thiệu một số mô hình chuyển đổi sản xuất trên các địa bàn quận 12 và quận 9 nằm trong chương trình vận động, hỗ trợ người dân chuyển đổi sản xuất sau dịch cúm gia cầm; các biện pháp giải quyết thức ăn thô xanh trong chăn nuôi bò sữa cho bà con nông dân huyện Hóc Môn; kỹ thuật và kinh nghiệm về chọn giống, quản lý môi trường, ngăn ngừa dịch bệnh và việc sử dụng thuốc điều trị trong nuôi trồng thuỷ sản tại địa bàn các xã Lý Nhơn, An Thới Đông và Tam Thôn Hiệp thuộc huyện Cần Giờ.

- Tổ chức cho bà con nông dân quận 12 đi tham quan mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và mô hình nuôi rắn ri voi tại tỉnh Trà Vinh; đưa bà con nông dân quận Thủ Đức và quận 9 đi tham quan mô hình nuôi Nhím tại huyện Củ Chi và đưa bà con nông dân huyện Củ Chi đi tham khảo học tập các mô hình chăn nuôi bò sữa đạt hiệu quả cao trong địa bàn huyện.

6.- Công tác khác :

- Ngày 01 tháng 4 năm 2005, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đã tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Ngành Thủy sản và 46 năm ngày truyền thống Thủy sản Việt Nam. Tham dự hội nghị có trên 100 đại biểu đền từ Văn phòng Bộ Thủy sản; các sở, ngành thành phố; các quận, huyện có sản xuất thủy sản; các đơn vị sản xuất – kinh doanh thủy sản đóng trên địa bàn thành phố và các cán bộ lão thành trong ngành Thủy sản thành phố.

- Sáng ngày 02 tháng 4 năm 2005 vừa qua, tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đã tổ chức Hội nghị tổng kết Hội thi “Môi trường Xanh - Sạch - Đẹp” thành phố năm 2004. Đồng chí Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đã đến dự và chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có khoảng 250 đại biểu đến từ các sở, ngành, quận, huyện và các tổ chức, cơ quan, đơn vị đã có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào trồng cây gây rừng và Hội thi “Môi trường Xanh - Sạch - Đẹp” thành phố.

- Trong tuần qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đã tổ chức các cuộc họp và làm việc về các nội dung sau đây :

     + Họp bàn việc hỗ trợ vốn vay để thực hiện dự án vệ sinh môi trường nông thôn năm 2005.

     + Họp bàn giải quyết thủ tục phê duyệt thiết kế cơ sở của dự án Trung tâm Thủy sản thành phố.

     + Họp Ban chỉ đạo xây dựng mô hình phát triển nông thôn cấp xã.

+ Làm việc với các Hợp tác xã Hiệp Bình Chánh, Bình Chiểu và HTX nông nghiệp Hòa Lộc.

          + Làm việc với Ủy ban nhân dân quận 2, quận 9 và huyện Củ Chi về tình hình thực hiện Công văn 419/UB-CNN ngày 05/02/2003 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về việc thực hiện chương trình hỗ trợ lãi vay cho hộ nông dân thành phố để phát triển sản xuất nông nghiệp, thủy sản và diêm nghiệp.

Số lượt người xem: 3592    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm