SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
8
0
2
4
3
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 26 Tháng Giêng 2007 4:10:00 CH

Xây dựng nền nông nghiệp đô thị ở thành phố Hồ Chí Minh

Trong tiến trình bảo vệ và xây dựng thành phố Sài Gòn-thành phố Hồ Chí Minh luôn gắn liền với sự nghiệp phát triển kinh tế-văn hoá-xã hội-an sinh của mọi miền đất nước. Ngày nay, cùng với sự hình thành của các khu công nghiệp, khu dân cư, các hoạt động và sinh sống của cư dân thành phố vừa không tách rời mối quan hệ gắn bó giữa các vùng, vừa dần dần thay đổi theo điều kiện mới.

 

        Do quy hoạch về tài nguyên-môi trường còn chắp vá, bị động; do quy hoạch xây dựng thiếu kiểm soát, tự phát nên đã và đang dẫn đến nhiều hệ quả nặng nề: môi trường đất, nước, không khí ô nhiễm trầm trọng, nguy cơ dịch bệnh thường xuyên đe dọa con người và cả động vật, thực vật chung quanh. Ai cũng cảm nhận được tình trạng căng thẳng, ngột ngạt.

          Trước đây, hiện nay và trong tương lai trên con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá thành phố vẩn kiên trì xây dựng một vành đai xanh, một vành đai nông nghiệp đô thị phát triển bền vững, vừa đáp ứng những nhu cầu vật chất, vừa giải quyết những đòi hỏi về văn minh tinh thần,

          Trước tình hình, nhiệm vụ mới, đại hội VIII Đảng bộ thành phố khẳng định: “Tiếp tục thực hiện việc chuyển dịch cơ cấu theo hướng hình thành nền nông nghiệp đô thị…” Nông nghiệp đô thị là nền nông nghiệp bao gồm các chức năng chủ yếu:

  1. Là trung tâm của vùng và cả nước về giống, về khoa học công nghệ nông nghiệp hiện đại, về thông tin.
  2. Chuyên cung cấp các dịch vụ đầu vào, giải quyết đầu ra, mở rộng và nâng cấp việc chế biến, bảo quản vận chuyển sản phẩm.
  3. Sản xuất hàng hoá phù hợp có giá trị cao, như hoa lan, cây kiểng, cá cảnh; nuôi trồng các loại đặc sản, cao sản.
  4. Bên cạnh đó, nông nghiệp đô thị phải bảo đảm cảnh quan, góp phần cải thiện môi trường sinh thái theo hướng xanh - sạch - đẹp, hài hoà giữa thiên nhiên với con người.
  5. Ngoài ra, thành phố còn góp phần cùng các viện, trường trong việc đào tạo, huấn luyện, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật từ các kết quả nghiên cứu, ứng dụng của các Trung tâm Công nghệ Sinh học, Khu Nông nghiệp công nghệ cao, Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ nông dân…

         Việc chuyển dịch cơ cấu theo hướng nông nghiệp đô thị phải nhằm 4 mục tiêu: Đó là nâng giá trị sản xuất trên 1 ha diện tích nuôi trồng; tăng thu nhập cho người lao động; nâng cao sức cạnh tranh cho các loại sản phẩm trong điều kiện kinh tế hội nhập; ngoài ra nông nghiệp đô thị còn nhắm đến mục tiêu tạo ra môi trường sản xuất-kinh doanh thân thiện với con người.

Xây dựng nền nông nghiệp đô thị là một định hướng rất quan trọng, cần thiết và cấp bách; đặc biệt trong giai đoạn thành phố đang đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá và có dấu hiệu suy thoái môi trường như hiện nay.

                                        

                                           TRƯƠNG HOÀNG

                        Ban Chỉ đạo nông nghiệp nông thôn thành phố


Số lượt người xem: 5192    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm