SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
1
0
1
8
8
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 20 Tháng Tám 2008 1:40:00 CH

Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành công tác kiểm tra việc sắp xếp, đổi mới và quản lý, sử dụng đất đai ở các Nông lâm trường quốc doanh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập đoàn kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai ở các nông lâm trường trên địa bàn thành phố theo quyết định số 374/QĐ-SNN-TTra, ngày 15/7/2008 do đồng chí Phó Giám đốc Sở làm trưởng đoàn.


Căn cứ kế hoạch kiểm tra số 777/BNN-ĐMDN, ngày 27/3/2008 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về Kế hoạch kiểm tra tình hình thực hiện sắp xếp đổi mới và quản lý, sử dụng đất đai của các Nông lâm trường, công ty Nông lâm nghiệp tại các địa phương, tổng công ty nhà nước năm 2008.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tại văn bản số 3513/UBND-CNN, ngày 06/6/2008 về việc "kiểm tra rà soát, hiện trạng quản lý, sử dụng đất đai ở các nông lâm trường quốc doanh, công ty nông lâm trường". Theo đó UBND thành phố đã giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn và các huyện có liên quan tổ chức kiểm tra và báo cáo kết quả thực hiện. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập đoàn kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai ở các nông lâm trường trên địa bàn thành phố theo quyết định số 374/QĐ-SNN-TTra, ngày 15/7/2008 do đồng chí Phó Giám đốc Sở làm trưởng đoàn. Đoàn kiểm tra đã xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể và tiến hành triển khai thực hiện công tác kiểm tra từ 15/7/2008 đến hết ngày 31/7/2008.

Có 03 đơn vị thuộc đối tượng kiểm tra theo Kế hoạch 777/BNN-ĐMDN ngày 27/3/2008 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong đợt này, cụ thể:

1.      Công ty TNHH một thành viên Cây trồng Thành phố.

2.      Công ty TNHH một thành viên Bò Sữa Thành phố.

3.      Nông trường Láng Le huyện Bình Chánh.

Trong đó Công ty Cây trồng TP và Công ty Bò sữa TP đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án chuyển đổi thành công ty TNHH một thành viên và Nông trường Láng Le thuộc huyện Bình Chánh đang trong quá trình thực hiện thanh lý giải thể.

Kết quả kiểm tra:

Tổng diện tích đất đai thực tế 03 đơn vị đang quản lý, sử dụng là: 6740,61ha. 

Trong đó:

     * Phân theo mục đích sử dụng:

- Đất nông nghiệp:             6.108,779 ha.

- Đất phi nông nghiệp:                     624,581 ha

- Đất chưa sử dụng (lung trũng): 7,250 ha.

     * Phân theo hiện trạng quản lý sử dụng:

- Đất tự sản xuất:                                   4.482,419 ha

- Đất giao khoán theo các hình thức:         2.112,253 ha (giảm 3 ha của Nông trường Láng Le, do sử dụng bản đồ 299)

- Đất cho thuê, mượn:                                  40,239 ha (không có trong quyết định giao tài sản khi chuyển đổi của Cty Bò sữa).

- Đất liên doanh liên kết SX:                          48,361 ha

- Đất bị lấn chiếm:                                         2,480 ha

- Đất đang tranh chấp:                                 44,605 ha (29,605 ha, không có trong quyết định giao tài sản khi chuyển đổi của Công ty Bò sữa).

- Đất chưa sử dụng (lãng, trũng):                     7,250 ha

          Hầu hết các đơn vị được kiểm tra việc quản lý sử dụng đất đai đã trải qua nhiều thời kỳ khác nhau, việc sử dụng số liệu, dữ liệu bản đồ cũng chưa đồng nhất theo từng thời gian; đặc biệt đất đai ở các đơn vị chưa được kiểm tra đo đạt cụ thể theo nền bản đồ số VN 2000 và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho nên đoàn kiểm tra gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra đối chiếu mặc dù trong năm 2007 các đơn vị trên đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thanh tra đất đai và UBND thành phố có thông báo kết luận việc thanh tra.

          Qua kiểm tra thực tế ở các đơn vị đoàn kiểm tra đã kiến nghị đề xuất sau:

+ Công ty Bò Sữa TP; công ty Cây trồng TP và các đơn vị liên quan sớm thực hiện đúng theo thông báo kết luận thanh tra việc sử dụng đất ở 02 đơn vị nêu trên của UBND thành phố;  Công ty Bò Sữa TP; công ty Cây trồng TP sớm hoàn tất các thủ tục đề nghị UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 02 đơn vị, nhằm ổn định tổ chức sản xuất.

+ Sở Tài nguyên và Môi trường xác định diện tích đất giao cho Công ty Cây trồng thành phố quản lý, hỗ trợ hướng dẫn thủ tục và tham mưu UBND thành phố xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 02 công ty, đồng thời xem xét, kiểm tra, xác định diện tích đất theo phương án sử dụng đất và các công trình khác thuộc Nông trường Láng Le khi giải thể trình Ủy ban nhân dân thành phố quyết định.

                                                                              Thanh tra Sở


Số lượt người xem: 4435    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm