SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
9
9
2
5
2
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 22 Tháng Mười Một 2007 2:10:00 CH

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị thuộc Sở về công tác phòng chống các cơn bão số 7 (Hagibis) và số 8 (Mitag)

Văn bản số 1666/SNN-VP ngày 22 tháng 11 năm 2007 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
 
   

Ngày 22 tháng 11 năm 2007, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản số 1666/SNN-VP ngày 22 tháng 11 năm 2007 gởi các đơn vị thuộc Sở về việc phòng chống các cơn bão số 7 (Hagibis) và số 8 (Mitag), nội dung cụ thể như sau:

Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương tại Công điện số 131/CĐ-TW hồi 16 giờ 00 ngày 21 tháng 11 năm 2007 về cơn bão số 7 (bão Hagibis); chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố tại Công văn số 8060/UBND-CNN ngày 21 tháng 11 năm 2007 về khẩn trương triển khai các phương án, biện pháp phòng, tránh, ứng phó cơn bão số 7 kết hợp với triều cường, xả lũ; chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão thành phố tại Công điện khẩn số 08-CĐ/PCLB hồi 8 giờ 30 ngày 21 tháng 11 năm 2007 về cơn bão số 7; bên cạnh đó, dự báo một cơn bão khác có tên là Mitag sẽ đổ bộ vào biển Đông với cường độ mạnh hơn rất nhiều, Ban Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung sau đây để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do các cơn bão Hagibis và Mitag có thể gây ra:

1. Tất cả đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố phải quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả phương châm "bốn tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ, hậu cần tại chỗ) và phương châm “chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”; có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các sở - ban - ngành, chính quyền địa phương để phát huy sức mạnh tổng hợp kịp thời, đồng bộ, chủ động phòng, tránh và đối phó với các tình huống bất lợi nhất khi lũ, bão, triều cường, xả lũ, thiên tai,... xảy ra, hạn chế tổn thất, thiệt hại về người và tài sản của nhân dân và Nhà nước.  

2. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở phải tổ chức trực ban liên tục 24/24 giờ khi có bão, lụt; dự kiến các tình huống xấu nhất có thể xảy ra; triển khai các phương án, kế hoạch phòng chống bão, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại địa phương, đơn vị; chuẩn bị sẵn sàng để sử dụng các trang thiết bị sẳn có tại đơn vị như tàu, thuyền, ca nô, máy bơm, ô tô, thiết bị thông tin và các trang thiết bị chuyên dùng khác; vật tư về nhà bạt, cứu sinh; sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống do ảnh hưởng của bão, mưa to, thủy triều dâng cao, triều cường, ngập úng; bổ sung lực lượng để tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ theo điều động của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão địa phương.

   3. Sau khi cơn bão kết thúc, các đơn vị trực thuộc Sở theo chuyên ngành có trách nhiệm cử cán bộ trực tiếp xuống các địa bàn để phối hợp với địa phương và bà con nhân dân nắm chắc tình hình thiệt hại và có biện pháp hỗ trợ khắc phục. Tổ chức rút kinh nghiệm trong chỉ đạo và khắc phục hậu quả của cơn bão.

4. Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão (kiêm Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão thành phố) có nhiệm vụ:

            - Tổ chức thường trực 24/24 giờ từ nay cho đến khi cơn bão kết thúc.

- Tiếp nhận và truyền phát kịp thời tin bão, tin áp thấp nhiệt đới của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, công điện của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho Trưởng ban, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão thành phố, Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Bộ đội Biên phòng thành phố, Bộ chỉ huy Quân sự thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện để theo dõi và xử lý.

            - Phối hợp chặt chẽ với Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Bộ đội Biên phòng và Ủy ban nhân dân các địa phương nắm rõ vị trí của các tàu đánh bắt xa bờ, số lượng thuyền viên trên mỗi tàu, tình trạng hoạt động của tàu và thiết bị liên lạc trước và trong bão.

            - Thường xuyên theo dõi, thu thập, xử lý các thông tin về bão, áp thấp nhiệt đới (tâm bão, hướng di chuyển, tốc độ, cấp độ) để tham mưu cho Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão thành phố ban hành các quyết định (văn bản, công điện) chỉ đạo phòng, tránh, khắc phục hậu quả do bão, áp thấp nhiệt đới gây ra đối với ngành nông nghiệp và thủy sản thành phố.

            - Sau khi cơn bão xảy ra: Tổng hợp và báo cáo về tình hình thiên tai, thông tin về úng, ngập; công tác cứu trợ, khắc phục hậu quả thiên tai.

5. Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản có nhiệm vụ:

            - Tổ chức thường trực 24/24 giờ từ nay cho đến khi cơn bão kết thúc.

- Tổ chức đăng kiểm, thống kê về số tàu, thuyền hoạt động nghề cá, các phương tiện thông tin liên lạc giữa tàu và đất liền; nắm chắc tọa độ, tần số liên lạc của các tàu cá xa bờ đang hoạt động trên biển và các tàu chưa xuất bến.

- Phối hợp với các ngành, các cấp có liên quan làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá, đảm bảo an toàn cho ngư dân hoạt động trên biển; chủ động phối hợp với Bộ đội Biên phòng thành phố thực hiện công tác thường trực tìm kiếm cứu nạn thủy sản.

            - Tham mưu cho Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão thành phố khuyến cáo các địa phương có nuôi trồng thủy sản dọc các sông, rạch lớn nhằm có phương án ứng phó khi có sự cố bể bờ bao hoặc nước tràn bờ, tránh thất thoát vật nuôi.

- Sau khi cơn bão xảy ra: Tổng hợp thông tin về tình hình tàu, thuyền và các phương tiện hoạt động nghề cá, khu nuôi trồng thủy, hải sản; cung cấp thông tin về tàu thuyền gặp nạn và phối hợp tham gia tìm kiếm cứu nạn trên biển; chỉ đạo khắc phục hậu quả, hướng dẫn các biện pháp phục hồi sản xuất thủy, hải sản.

6. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình thuộc Sở có nhiệm vụ:

- Tăng cường giám sát các công trình đang thi công xây dựng, đặc biệt là công trình thủy lợi bờ hữu sông Sài Gòn có liên quan đến việc xả lũ hồ Dầu Tiếng, triều cường và mưa. Báo cáo tiến độ xây dựng các công trình.

- Yêu cầu các nhà thầu lập bảng tiến độ thi công chi tiết cho từng hạng mục công trình, từng công việc cụ thể và thực hiện nghiêm ngặt kế hoạch, tiến độ đã được chủ đầu tư thông qua.

- Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn công trình; tập kết lực lượng nhân công, thiết bị, xe máy, vật tư để kịp xử lý khi có sự cố xảy ra đối với các công trình đang thi công của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

- Yêu cầu các đơn vị thi công, tư vấn, giám sát phải thường xuyên có mặt tại công trường trong thời gian xảy ra lũ, bão, triều cường để chủ động xử lý khắc phục sự cố (nếu có).

- Sau khi cơn bão xảy ra: Báo cáo tổng hợp thiệt hại các công trình và kết quả khắc phục.

7. Công ty Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi có nhiệm vụ:

- Phối hợp với các quận, huyện trong công tác kiểm tra, tu bổ, sửa chữa, nâng cấp đầu tư công trình thủy lợi, công trình phòng, chống lụt bão trên địa bàn các quận, huyện; hỗ trợ các quận, huyện chống úng ngập.

- Phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi, xã Bình Mỹ, Phú Mỹ Hưng, Phú Hoà Đông, Trung An, Hoà Phú, Tân Thạnh Đông, An Phú thường xuyên kiểm tra các công trình ven sông Sài Gòn và phối hợp với Ban Giám đốc Công ty Khai thác Thủy lợi Dầu Tiếng theo dõi diễn biến mực nước trên sông (nhất là hồ Dầu Tiếng xả lũ khi có mưa ở thượng nguồn); tập trung lực lượng, phương tiện và vật tư thiết bị cần thiết để xử lý mọi tình huống xảy ra khi xả lũ, triều cường.

- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã Phước Hiệp, Thái Mỹ, Tân Phú Trung, Tân An, Tân Thông Hội kiểm tra trục tiêu thoát lũ Thầy Cai, Rạch Tra và các địa bàn xung yếu khác.

8. Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn có nhiệm vụ:

- Hướng dẫn các trạm cấp nước xây dựng phương án phòng chống, khắc phục hậu quả của lụt, bão, thiên tai đối với việc cung cấp nước sạch cho khu vực nông thôn; tuyên truyền, hướng dẫn các giải pháp kỹ thuật trong xử lý nước, giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn.

- Sau khi cơn bão xảy ra: Tổng hợp tình hình thiệt hại đối với lĩnh vực nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; đề xuất các giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt và giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn; xử lý các sự cố, khắc phục hậu quả.

9. Chi cục Kiểm lâm và Chi cục Lâm nghiệp có nhiệm vụ:

- Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các hộ giữ rừng chồng chắn nhà cửa để phòng chống bão đi qua.

- Sau khi cơn bão xảy ra: Thường xuyên theo dõi diễn biến các cơn bão để kịp thời phối hợp di dời các hộ giữ rừng đến vùng an toàn; kiểm tra tình hình ngã, đỗ cây rừng khi cơn bão đi qua để có biện pháp khôi phục nhanh sau cơn bão.

- Chi cục Kiểm lâm tổ chức tổng kiểm tra, rà soát về điều kiện an toàn chuồng, trại gây nuôi động vật hoang dã nguy hiểm trên địa bàn thành phố, đặc biệt chuồng, trại gây nuôi cá sấu, nhằm đảm bảo ngăn giữ tuyệt đối không để xảy ra tình trạng động vật hoang dã, nguy hiểm sổng chuồng, ảnh hưởng đến tính mạng của người nuôi dưỡng, chăm sóc và cộng đồng dân cư.

10. Trung tâm Khuyến nông có nhiệm vụ:

Tổng hợp thông tin về tình hình thiệt hại sản xuất nông nghiệp trên địa bàn các quận, huyện; phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện chỉ đạo khắc phục hậu quả, hướng dẫn các biện pháp phục hồi sản xuất nông nghiệp.

11. Chi cục Phát triển nông thôn có nhiệm vụ:

Tổng hợp, báo cáo đánh giá thiệt hại của các hộ dân, doanh nghiệp trong vùng ảnh hưởng của lũ bão (nếu có).

12. Chi cục Thú y có nhiệm vụ:

Tổng hợp thông tin về tình hình chăn nuôi, thú y trong vùng ảnh hưởng của lũ bão (nếu có); phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện chỉ đạo khắc phục hậu quả, hướng dẫn các biện pháp phục hồi chăn nuôi, phòng trị dịch bệnh trên gia súc, gia cầm.

13. Văn phòng Sở có nhiệm vụ:

            - Giúp Giám đốc Sở chỉ đạo các phòng ban, đơn vị thuộc khối liên cơ quan 176 Hai Bà Trưng triển khai các phương án phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn.

            - Tổ chức thường trực tại Cơ quan Văn phòng Sở, chuẩn bị phương tiện phục vụ công tác thông tin, giao ban, chỉ đạo phòng chống lụt bão khi cần thiết; huy động nhân lực, phương tiện của khối liên cơ quan tại 176 Hai Bà Trưng phục vụ cho việc ứng cứu kịp thời những tình huống cấp bách do lụt bão và thiên tai gây ra.

 

Số lượt người xem: 3925    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm