SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
2
6
6
3
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 29 Tháng Tư 2005 2:15:00 CH

Danh sách các sản phẩm biến đổi gen được Uỷ ban Châu Âu chấp nhận

Uỷ ban Châu Âu ( EC ) vừa công bố một danh sách gồm 26 sản phẩm biến đổi gen được phép lưu hành trên thị trường Châu Âu, thậm chí trước khi thoả thuận khung chính thức của Cộng đồng Châu Âu cho phép sử dụng các thực phẩm và thức ăn gia súc biến đổi có hiệu lực. Danh sách này nhằm mục đích tập trung vào các sản phẩm biến đổi gen đã được cho phép bán tại thị trường EU và bao gồm cả các sản phẩm được tiếp tục lưu hành trên thị trường vì đáp ứng được các yêu cầu theo Quy định số 1829/2003 của EC.
 
   

        Trong danh sách có 12 giống bắp, 6 giống cải dầu và 5 giống bông và 01 giống đậu nành, 1 sản phẩm thực phẩm lên men và 1 biomass - được chứng nhận gần như trước khi đạo luật mới của EU về cho phép các thực phẩm và thức ăn gia súc biến đổi gen có hiệu lực. Các sản phẩm đưa ra trong sổ đăng ký của EC phải được ghi nhãn chính xác và quy định về nguồn gốc xuất xứ cho tất cả các sản phẩm biến đổi gen ( GMO ) theo luật pháp mới của EU.

Từ khi Quy định 1829/2003 được triển khai vào tháng 4/2004, tất cả các thực phẩm và thức ăn gia súc biến đổi gen muốn đưa vào thị trường EU phải được thông qua quá trình cấp phép, bao gồm cả việc đánh giá an toàn về mặt khao học bởi cơ quan An toàn thực phẩm Châu Âu ( EFSA ). Tuy nhiên, có cả một số loại thực phẩm và thức ăn gia súc biến đổi gen đã được buôn bán hợp hợp pháp tại EU theo quy định  của EU trước khi có Quy định 1829/2003.

Để bao gồm cả các sản phẩm biến đổi gen nói trên, Quy định 1829/2003 đặt điều kiện là những người sở hữu các sản phẩm trên muốn tiếp tục lưu hành “ sản phẩm đã có ” phải báo cho Uỷ Ban và nộp các thông tin chi tiết về sản phẩm biến đổi gen trước ngày 18/10/2004. Các sản phẩm không thông báo sẽ không được phép lưu hành tại thị trường EU.

Uỷ ban Châu Âu trong việc hợp tác với Trung Tâm Nghiên cứu hỗn hợp, đã kiểm tra tính hợp lệ của thông báo mà Uỷ ban nhận được và đã đồng ý cho phép 26 sản phẩm GMO được ghi vào mục đặc biệt của Sổ đăng ký của EC về thực phẩm và thức ăn gia súc biến đổi gen. Nếu đã được vào thị trường và vào sổ đăng ký của EC, thì các sản phẩm đó có thể được kinh doanh trong vòng 3 – 9 năm, và có thể tồn tại lâu hơn nếu đơn xin gia hạn được chấp nhận.

                                               TS. Dương Hoa Xô

                          ( Theo eubusiness.com, tháng 4/2005)


Số lượt người xem: 7486    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm