SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
2
5
3
5
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 16 Tháng Sáu 2006 9:20:00 CH

Một mô hình nuôi tôm cộng đồng

Xuất phát từ sau thất bại của vụ nuôi tôm Sú năm 2006 của nhiều hộ nuôi tại khu vực xã Tam Thôn Hiệp huyện Cần Giờ, và cũng để áp dụng 01 phần của Mô hình ứng dụng thực hành nuôi tôm tốt tại xã Lý Nhơn-GAP; Trung tâm Nghiên cứu khoa học kỹ thuật và Khuyến nông TP HCM đã vận động 19 hộ của ấp An Lộc xã Tam Thôn Hiệp cùng tham gia Tổ Hợp tác nuôi tôm mang tính cộng đồng và hỗ trợ lẫn nhau.

  Tổ Hợp tác gồm 19 hộ với diện tích ao nuôi 5,2 ha và một số ao lắng có diện tích bằng 1/5 diện tích ao nuôi và các ao này nằm liền kề nhau (chưa có hệ thống thủy lợi hoàn chỉnh). Ban điều hành gồm 01 Tổ trưởng phụ trách khu vực phía Đông, 01 Tổ phó phụ trách khu vực phía Tây và 01 Thư ký phụ trách ghi chép các thông tin và lo hậu cần.

          Hoạt động của Tổ như sau:

-          Thống nhất mùa vụ thả nuôi, sau đó đồng loạt sên vét cải tạo ao và chuẩn bị ao, nước nuôi theo đúng kỹ thuật.

-          Gia đình nào không có ao lắng thì được mượn ao của gia đình khác để xử lý trước khi cấp nước

-          Đồng loạt thả giống mua cùng 01 nơi và thả cùng thời điểm.

-          Sử dụng các loại thức ăn nuôi tôm, hoá chất, thuốc thú y và chế phẩm sinh học nằm trong danh mục cho phép.

-          Tuyệt đối tuân thủ đúng qui trình nuôi do Cán bộ khuyến nông hướng dẫn.

-          Cấp và thoát nước phải chịu sự giám sát của Ban điều hành, nhất là khi có bệnh nguy hiểm phải xả bỏ thì phải dập dịch đúng qui định.

-          Các Tổ viên thường xuyên họp mặt trao đổi thông tin và kinh nghiệm.

-          Ban điều hành chịu trách nhiệm liên hệ các tổ chức, doanh nghiệp để tìm nguồn tiêu thụ với giá cả hợp lý nhất; đồng thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Tổ viên để đề đạt với các cơ quan nhà nước.

          Bước đầu, TT NCKHKT-KN cung cấp con giống được đặt mua tại cùng 01 nơi (Công ty CHOLIMEX) và tập trung thả cùng 01 thời điểm (ngày 31/3 và 01/4/2006); cử Cán bộ kỹ thuật thường xuyên có mặt trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật nuôi và kiểm tra tất cả hàng hoá vật tư đưa vào sử dụng. Thông qua đề đạt của Tổ, UBND xã đã kiến nghị với UBND huyện cho triển khai dự án làm đường giao thông nội đồng và hệ thống điện chiếu sáng.

          Qua kiểm tra ngày 07/7/2004 của các Phòng, Ban, Trung tâm thuộc Sở NN-PTNT cho thấy, toàn bộ tôm trong các ao nuôi (thời gian nuôi 67 ngày) đều phát triển bình thường và tỷ lệ sống khá cao.

          Hy vọng với mô hình nuôi tôm cộng đồng nói trên sẽ đem lại hiệu quả cao và là mô hình cần nhân rộng đối với các khu vực không thể áp dụng mô hình GAP tuyệt đối.

 

                      Trịnh  -  Biên

                       PHÒNG THỦY SẢN


Số lượt người xem: 4066    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm