SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
8
0
2
6
7
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 25 Tháng Mười 2006 9:00:00 CH

Chương trình giám sát và xét nghiệm bệnh Spring Viraemia of Carp (SVC) và bệnh Koi Herpes virus (KHV)

Ngày 30/8/2006 Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã ban hành qui định bổ sung đối với việc nhập khẩu vào Mỹ 08 loài cá sống có khả năng cảm nhiễm với bệnh virus mùa xuân (SVC) gồm: cá Chép bao gồm cả cá Koi (Cyprinus carpio), cá Tàu/Vàng/Diếc (Carassius auratus), cá Trắm cỏ (Cteropharyngodon idellus), cá Mè trắng (Hypophthalmichthys molitrix), cá Mè hoa (Aristichthys nobilis), cá Crucian carp (Carassius carassius), cá Tench (Tinca tinca), và cá Sheatfish (Silurus glanis) trong đó có 02 loài cá cảnh là cá Chép và cá Tàu/cá Vàng.Theo qui định này, 8 loài cá trên muốn xuất khẩu vào thị trường Mỹ phải có Giấy phép nhập khẩu của USDA và Giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thẩm quyền nước xuất khẩu xác nhận có nguồn gốc từ vùng/cơ sở được giám sát bệnh SVC. Đây là qui định tạm thời, khẩn cấp và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/11/2006.


       Hiện nay, tại TP HCM có 06 Doanh nghiệp đang xuất khẩu cá Chép, cá Vàng sang thị trường Mỹ (riêng đối với thị trường Châu Âu đã bị đóng cửa cũng với những qui định khắt khe trong việc giám sát và kiểm dịch 02 loại bệnh SVC và KHV) với số lượng gần 1 triệu con/năm. Nếu không sớm có giải pháp nhằm tuân thủ các qui định của Mỹ và Châu Âu, thiệt hại về kim ngạch xuất khẩu của ngành cá cảnh sẽ rất lớn và sẽ bị các nước khác chiếm lĩnh thị trường.

          Vì vậy, Cục Quản lý chất lương, An toàn vệ sinh và Thú y thủy sản đã lập kế hoạch số 2459/CLTY-TY ngày 18/10/2006 mời các chuyên gia của Trung tâm phát triển thủy sản Đông Nam Á (SEAFDEC), Mạng lưới các trung tâm nuôi trồng thủy sản Châu Á-Thái Bình Dương (NACA) giảng dạy về bệnh SVC, KHV và phương pháp xét nghiệm theo phương pháp nuôi cấy tế bào hoặc PCR. Theo kế hoạch, vào các ngày 23 và 24/10/2006, Trung tâm Chất lượng, An toàn vệ sinh và Thú y thủy sản  vùng 4 đã phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP HCM tổ chức 02 hôi nghị bao gồm các Doanh nghiệp xuất khẩu cá cảnh, các cơ sở nuôi và thu gom cá cảnh, các cơ quan quản lý thủy sản của TP HCM và các tỉnh có liên quan, Hội cá cảnh TP, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 2…để phổ biến các qui định của Mỹ và chương trình giám sát dịch bệnh  do Cục QLCL,ATVS TY TS xây dựng trình Bộ Thủy sản ban hành và thống nhất trách nhiệm của các bên liên quan.

          Ngoài ra, Cục QLCL,ATVS và TY TS cũng đã có văn bản gửi  Cơ quan bảo vệ sức khoẻ động vật và thực vật (APHIS)-USDA xin dời thời gian áp dụng qui định mới đến 01/01/2007, cho phép xét nghiệm virus SVC bằng phương pháp PCR (đã được Tổ chức Thú y Thế giới – OIE công nhận là phương pháp chính thức), và nhờ đào tạo 03 cán bộ về kỹ thuật xét nghiệm virus SVC.

          Song song với việc xét nghiệm virus trước khi xuất khẩu, các cơ quan quản lý thủy sản các địa phương, các Trung tâm CL,ATVS-TY TS vùng cần phối hợp với các Doanh nghiệp, người sản xuất tổ chức triển khai chương trình giám sát dịch bệnh đối với 08 loài cá mà Mỹ qui định. Khi chương trình giám sát đã đi vào nề nếp, sẽ tiến tới đàm phán với Châu Âu để mở rộng thị trường xuất khẩu cá cảnh.

         

                                                                                 

(Trịnh Biên - Phòng Thủy sản)


Số lượt người xem: 4520    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm