SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
1
5
4
2
5
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 30 Tháng Mười Hai 2003 9:30:00 CH

Kết quả hội thi triển lãm bò sữa Tp Hồ Chí Minh lần 2 năm 2003

Khai mạc vào lúc 9g00 ngày 25/12 và kết thúc lúc 13g00 ngày 26/12/2003, như vậy, sau một ngày rưỡi hoạt động sôi nổi, Hội thi - Triển lãm giống bò sữa TPHCM lần 2 năm 2003 đã kết thúc tốt đẹp.


Được phát động từ cấp phường xã đến quận huyện, thành phố từ tháng 09/2003, hội thi đã gây tiếng vang và tác động tốt đến phong trào chăn nuôi bò sữa của TP. Với hơn 22 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò sữa cho hơn 1.100 bà con nông dân 6 quận huyện ngoại thành có chăn nuôi bò sữa, các tiến bộ về khoa học kỹ thuật, kiến thức và kỹ năng chăn nuôi bò sữa đã được các nhà chuyên môn chuyển giao cho bà con nông dân theo phương thức giao tiếp trực tiếp. Đây cũng là cơ hội để các nhà chuyên môn đối chiếu và ứng dụng các kiến thức vào thực tiễn qua phần trả lời thắc mắc của người chăn nuôi trực tiếp. Hội thi - triển lãm bao gồm 4 nội dung thi: Giống bò sữa tốt nhất,  Người chăn nuôi bò sữa giỏi,  Đồng đội chăn nuôi bò sữa giỏi và Mô hình chăn nuôi bò sữa hiệu quả và bảo vệ môi trường. Trong các nội dung thi, có phân chia từng loại qui mô như:

 

+ Giống bò sữa tốt nhất: gồm 2 qui mô: dưới 40 con/ hộ và từ 40 con trở lên/ hộ.

+ Mô hình chăn nuôi bò sữa hiệu quả và bảo vệ môi trường: gồm 3 qui mô: từ 6 – 10 con, từ 11 – 40 con và từ  40 con trở lên.

 

Song song với các cuộc thi, ban tổ chức còn tổ chức triển lãm các giống bò thịt phổ biến hiện nay như:  Brahman, Droughmaster, lai Simental, lai Charolais, lai Sind, bê đực sữa, triển lãm các hình ảnh của hội thi từ cấp quận huyện đến thành phố, hình ảnh các mô hình chăn nuôi đoạt giải; tổ chức hoạt động hội chợ  cho 25 gian hàng của các nhà tài trợ và một số Viện trưòng giới thiệu sản phẩm cũng như các hoạt động của mình. Bên cạnh đó, còn có các gian hàng của các cơ sở bán cây giống, Coopmart, Vissan, Fahasa; các  trò chơi dân gian… đã làm phong phú thêm hoạt động của hội thi.

 

Với giá trị giải thưởng khá lớn, 2 giải nhất của danh hiệu giống bò sữa tốt nhất và 1 giải nhất của danh hiệu người chăn nuôi bò sữa giỏi được thưởng máy vắt sữa do công ty DeLaval tài trợ với trị giá khoảng 3.000 USD/ máy. Các giải còn lại là những chuyến tham quan học tập kinh nghiệm chăn nuôi tại Thái Lan và giá trị khá cao. Tổng trị giá giải thưởng vào khoảng 246 triệu (bao gồm 90 triệu tiền mặt, 3 máy vắt sữa  trị giá khoảng 15 triệu đồng và 02 tấn cám trị giá khoảng 6 triệu đồng) đã khích lệ và động viên tinh thần hăng hái tham gia của các thí sinh. Giải nhất về bò sữa giống tốt qui mô dưới 40 con đã thuộc về hộ bà Nguyễn Thị Nhàn ở quận 12, qui mô trên 40 con thuộc về ông Dương Minh ở huyện Củ Chi. Giải nhất về người chăn nuôi bò sữa giỏi thuộc về ông Trần Văn Gởi, một nông dân ở huyện Hốc Môn và giải nhất đồng đội thuộc về huyện Củ Chi, nơi có phong trào chăn nuôi bò sữa phát triển rất mạnh với tổng đàn bò sữa lớn nhất so với các quận huyện khác.

 

Hội thi đã thật sự  trở thành sân chơi lành mạnh của các nhà chăn nuôi, đã khuyến khích, động viên những nhà chăn nuôi giỏi, phát động được phong trào nâng cao chất lượng đàn bò sữa, gắn kết nội dung quản lý giống từ chương trình mục tiêu của quốc gia tới người chăn nuôi, tuyên truyền phổ biến có hiệu quả công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi. Với hệ thống chuồng kín có trang bị quạt và hệ thống bơm nước làm mát khu chuồng cùng với việc cung cấp cỏ tươi, rơm, thức ăn tinh, vệ sinh chuồng trại đầy đủ, những người đem bò dự thi đã thực sự  yên tâm khi đem “tài sản” của mình tham gia dự thi.

 

Phát biểu với Ban tổ chức sau khi kết thúc hội thi, ông Nguyễn Khắc Đạo, một trong những người mang bò tham gia hội thi, đã nói :“ chúng tôi thực sự cám ơn ban tổ chức đã mang lại cơ hội tốt cho các nhà chăn nuôi chúng tôi. Hội thi kỳ này được tổ chức  hiện đại, chu đáo và thu hút người tham dự. Lần sau, chúng tôi sẽ đem những con bò tốt hơn nữa để dự thi và mong rằng hội thi lần sau sẽ tiếp tục được tổ chức với qui mô lớn hơn nữa”. Các nhà doanh nghiệp tài trợ hội thi cũng đánh giá rất tốt về kết quả hội thi và họ cũng thu nhận được khá nhiều thông tin bổ ích từ phía các khách hàng của mình và đa số đều mong muốn sẽ tiếp tục tham gia hội thi lần sau.

 

Hội thi lần 2 đã khép lại, nhưng với khí thế và tác động của hội thi, phong trào chăn nuôi bò sữa thành phố sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng và bền vững, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của ngành nông nghiệp thành phố theo xu hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

 

(KHTC-Thien)


Số lượt người xem: 3682    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm