SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
7
3
8
6
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 09 Tháng Giêng 2004 9:30:00 CH

Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức họp góp ý quy hoạch hệ thống giết mỗ gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố giai đoạn 2003 - 2010

Ngày 08/01/2004, tại Sở Nông Nghiệp và PTNT đã diễn ra cuộc họp góp ý phương án quy hoạch hệ thống cơ sở giết mổ gia súc, gIa cầm trên địa bàn TP giai đoạn 2003 – 2010. Cuộc họp do ông Nguyễn Phước Thảo – Phó giám đốc Sở - chủ trì với sự tham dự của các Sở, ngành có liên quan; phòng kinh tế các quận, huyện; tuy nhiên lại vắng mặt Sở Thương mại và Sở tài nguyên & môi trường, là 2 Sở có nhiều liên quan trong quy hoạch. Chi cục thú y chịu trách nhiệm soạn thảo và báo cáo phương án quy hoạch sau khi đã tham khảo ý kiến và làm việc với các quận, huyện, Sở ngành của TP.


Theo báo cáo, hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm có đặc điểm cần quan tâm trong quy hoạch như: ô nhiễm môi trường, sản phẩm tạo ra có thể bị vấy nhiễm trong quá trình giết mổ, vận chuyển ; tập quán tiêu thụ thịt nóng trong dân; chi phí đầu tư thiết bị và hệ thống xử lý chất thải cao; ý thức tự giác chấp hành các quy định về vệ sinh thú y ở các cơ sở giết mổ chưa cao…

Hiện nay, toàn thành phố có 38 cơ sở giết mổ (trong đó, có 02 cơ sở giết mổ trâu bò và 01 cơ sở giết mổ dê), số lượng gia súc được kiểm soát giết mổ  hàng đêm khoảng 6.200 con heo, 100 – 150 con trâu, bò; 15 – 20 con dê. Trong đó, tập trung ở 06 cơ sở có công suất lớn gồm: Vissan, Nam Phong, Tabico, Trung tâm Bình Chánh, Trung tâm quận 12, trung tâm Hóc Môn, cung cấp khoảng 80% lượng thịt và sản phẩm động vật cho nhu cầu tiêu thụ của thành phố. Các cơ sở còn lại có công suất từ 20 – 100 con heo/ đêm, chủ yếu phục vụ cho nhu cầu tại địa phương. Riêng tại một số xã vùng xa ở Cần Giờ, Củ Chi, có những điểm giết mổ hàng đêm chỉ khoảng từ 2 – 5 con heo. Theo thống kê, 24/38 cơ sở nằm trong khu dân cư, 9/38 cơ sở nằm trong khu thưa dân cư, chỉ còn 5/38 cơ sở nằm tương đối cách biệt với khu dân cư. Trong đó, ngoài xí nghiệp nam Phong có hệ thống xử lý chất thải, nước thải và Vissan với hệ thống xử lý đã xuống cấp, hầu hết các cơ sở còn lại đều không có hệ thống xử lý chất thải, nước thải và các cơ sở có công suất lớn đều  thuộc diện phải di dời.

Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và đảm bảo an toàn dịch tễ, phương án quy hoạch đề xuất giết mổ trên hệ thống treo; các cơ sở phải nằm ở khu vực tương đối biệt lập, có biện pháp xử lý chất thải, nước thải; riêng 04 cơ sở với qui mô lớn phải có kho trữ lạnh. ..Đến 2010, dự kiến chỉ còn 21 cơ sở giết mổ, trong đó, di dời hoàn toàn các cơ sở giết mổ đang nằm trong khu dân cư ra ngoại thành hoặc các khu công nghiệp, nhưng tránh các vùng chăn nuôi trọng điểm, khu dân cư tương lai. Tại các quận ven (2, 7, 9, 12, Thủ Đức), song song với việc xây dựng  01 cơ sở giết mổ có công suất lớn tại Thủ Đức, tiến àhnh di dời các cơ sở nằm trong khu vực đông dân cư; duy trì hoạt động đến 2007 đối với các cơ sở nằm ở khu vực thưa dân cư và tương đối đảm bảo quy trình giết mổ; xây mới một số cơ sở giết mổ ở những nơi xa khu dân cư, có công suất nhỏ để phục vụ thị trường tại chỗ. Còn tại các huyện ngoại thành, xây dựng và cải tạo 03 cơ sở có công suất lớn ( 01 ở Bình Chánh, 02 ở Hóc Môn), không xây dựng những cơ sở giết mổ gia súc có nguồn gốc từ các tỉnh đưa về trong vùng chăn nuôi trọng điểm. Riêng đó6i với gia cầm, dự kiến sẽ bó6 trí xây dựng 02 cơ sở giết mổ có quy mô bán công nghiệp hoặc công nghiệp ại khu vực chợ đầu mối Bình Điền, khuyến khích xây dựng đầu tư một số cơ sở giết mổ có quy trình giết mổ công nghiệp hoặc bán công nghiệp tại các quận ven.

Bản báo cáo cũng đã đưa ra phương án quy hoạch chi tiết các cơ sở giết mổ và phân kỳ thực hiện đối với từng quận huyện cũng như đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt phương án quy hoạch.

Cuộc họp đã nhận được khá nhiều các ý kiến góp ý từ các thành viên tham dự .  Sau cuộc họp, Ban lãnh đạo Chi cục thú y sẽ chỉnh sửa bản quy hoạch, làm việc với các Sở Thương mại, Tài nguyên & môi trường, Y tế để đưa ra các tiêu chuẩn kỹ thuật của cơ sở giết mổ và làm việc thêm với một vài quận huyện để  hoàn chỉnh quy hoạch và trình Ủy ban nhân dân TP trong tháng 01/2004.


Số lượt người xem: 3610    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm