SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
6
8
3
3
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 16 Tháng Mười Một 2004 9:00:00 CH

Hội nghị sơ kết chương trình mục tiêu bò sữa giai đoạn 2002-2005

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực UBND TP, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển bò sữa giai đoạn 2002-2005 vào ngày 12/11/2004. Hội nghị được chủ trì bởi Ông Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch Thường trực UBNDTP. Hội nghị có sự tham gia của các cơ quan Trung ương, Viện nghiên cứu, Trường Đại học, Sở Nông nghiệp các tỉnh lân cận, Sở Ngành TP, UBND các Quận Huyện, các doanh nghiệp liên quan và đông đảo bà con nông dân chăn nuôi bò sữa.


Hội nghị đã tổ chức đánh giá việc thực hiện các mục tiêu giải pháp phát triển bò sữa cũng như đặt ra định hướng và những giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới nhằm đạt được phương châm “Năng suất cao, Chi phí thấp, Phát triển bền vững”. Hội nghị cũng được tham luận, góp ý của các chuyên gia hàng đầu về bò sữa của các Viện Nghiên cứu về những giải pháp nhằm tăng hiệu quả chăn nuôi bò sữa trong thời gian tới.

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch TT Nguyễn Thiện Nhân đã có ý kiến chỉ đạo:

- Sở Nông nghiệp và PTNT:

+ Cần đặt ra mục tiêu cụ thể đến năm 2010, tiếp tục Dự án phát triển giống bò sữa để quản lý và đảm bảo cung ứng đủ nguồn tinh cao sản gieo cho toàn đàn. Thành phố ủng hộ phương án hỗ trợ 3 tỷ đồng/năm để đảm bảo từ  nay trở đi nguồn tinh gieo cho đàn bò cái sữa là tinh năng suất cao để đàn bò sữa đạt được năng suất cao hơn sau vài năm tới. Việc tổ chức thực hiện cần tuyên truyền, bàn bạc kỹ với nông dân để họ hiểu được lợi ích của chương trình và thông qua chương trình này tăng cường quản lý cho được đội ngũ dẫn tinh viên.

          + Thảo luận với các đơn vị liên quan xây dựng các công thức phối trộn thức ăn giúp tăng sản lượng sữa với chi phí hợp lý, hướng dẫn cho nông dân có thể áp dụng tự phối chế thức ăn dễ dàng và sử dụng nguồn thức ăn hợp lý, từ đó có thể tính được chi phí thức ăn hàng ngày, hàng tuần cho đàn bò sữa của mình.

          + Cần xác định quy mô chăn nuôi bò sữa cụ thể của các hộ nông dân trong thời gian tới, để từ đó đưa các giải pháp kỹ thuật, máy móc, thiết bị hỗ trợ chăn nuôi bò sữa phát triển theo hướng cơ giới hoá theo quy mô phù hợp. Sở cần quy hoạch vùng trồng cỏ với diện tích, số lượng đủ đáp ứng nhu cầu cho chăn nuôi bò sữa phát triển.

          - Về máy trộn thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh (Total Mixed Ration): giao cho Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Đại học Nông Lâm và Công ty Hiếu Nghĩa Thịnh thiết kế, thử nghiệm máy trộn thức ăn với các quy mô khác nhau. Kinh phí nghiên cứu chế tạo thành phố hỗ trợ, sao cho từ nay đến cuối năm phải hoàn thành và chuyển giao miễn phí cho Công ty Hiếu Nghĩa Thịnh để sản xuất ra máy TMR có giá thành hạ, Công ty Hiếu Nghĩa Thịnh cần thiết phối hợp với Trung tâm nghiên cứu Pôlyme thuộc Sở Khoa học- Công nghệ sử dụng bồn trộn bằng vật liệu pôlyme giúp giảm giá thành, tăng thời gian sử dụng. Sở Nông nghiệp và PTNT tìm các biện pháp triển khai trang bị máy trộn thức ăn sao cho hiệu quả nhất.

 

         

          -. Về máy vắt sữa: giao Sở Khoa học và Công nghệ chuyển giao thiết kế máy vắt sữa đã được nghiệm thu cho Công ty Hiếu Nghĩa Thịnh nhằm sản xuất máy vắt sữa với giá rẻ, đáp ứng cho nhu cầu của nông dân chăn nuôi bò sữa. Hội nông dân cần tăng cường khuyến khích người nông dân tự vắt sữa giúp tăng thu nhập và giảm thiểu bệnh viêm vú trên bò sữa.

          - Về chuồng trại: cần phát động phong trào, khuyến khích, hướng dẫn nông dân xây dựng, cải tạo hệ thống chuồng trại đảm bảo kỹ thuật, tận dụng các vật liệu tại chỗ, giá thành rẻ, chi phí thấp nhưng phải được chuẩn hoá.

-  Sở y tế TP : hoàn thiện chương trình sữa học đường, sớm triển khai cung cấp sữa tươi cho các trường học và  Trạm y tế các Quận, huyện ngoại thành nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em nông thôn.

- Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Công ty Liksin nghiên cứu sản xuất bao bì bảo đảm chất lượng sữa bảo quản trong thời gian 2-3 ngày, kết hợp bàn với các công ty cung cấp sữa giảm chi phí quảng cáo nhằm giảm tối đa chi phí sữa cung cấp cho chương trình này.

 

Trong hội nghị , Phó Chủ tịch TT Nguyễn Thiện Nhân  khen ngợi mô hình ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ thú y phục vụ phát triển bò sữa do Chi cục Thú y thực hiện tại xã Xuân Thới Thượng, Huyện Hóc Môn  và cho biết Thành phố đồng ý hỗ trợ bổ sung 380 triệu đồng nguồn vốn đối ứng cho dự án để tiếp tục triển khai thêm tại Củ Chi và Quận 12, xây dựng thêm 3 mô hình chăn nuôi bò sữa ứng dụng công nghệ cao, để đến cuối năm 2005 có thể tổng kết và nhân rộng cho các quận huyện còn lại.

 

         

Nguyễn Phước Trung

Phòng Nông nghiệp


Số lượt người xem: 3913    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm