SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
8
5
9
0
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 02 Tháng Giêng 2009 6:10:00 CH

Hội nghị sơ kết thực hiện thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới tại Ấp Chánh, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi.

Mô hình nông thôn mới Ấp Chánh là một trong 10 ấp được chọn làm thí điểm theo chủ trương của Bộ Nông nghiệp và PTNT từ tháng 10/2007 theo phương pháp tiếp cận dựa vào nội lực và do cộng đồng nông thôn làm chủ. Mục đích của việc xây dựng mô hình phát triển nông thôn mới ở cấp ấp để làm cơ sở cho việc nghiên cứu, rút kinh nghiệm để chỉ đạo nhân rộng trên phạm vi cả nước về lĩnh vực phát triển nông thôn.

 

 Ngày 26 tháng 12 năm 2008, UBND Xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới tại Ấp Chánh. Đến tham dự hội nghị có đ/c Phan văn Khải, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nước CHXHCN Việt Nam, đ/c Nguyễn Trung Tín - Ủy viên Thường vụ Thành ủy - Phó chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo các Sở ban ngành, đoàn thể cấp thành phố cùng với lãnh đạo Huyện uỷ, UBND, các phòng ban, đoàn thể của huyện , xã và bà con nhân dân Ấp Chánh.

Mô hình nông thôn mới Ấp Chánh là một trong 10 ấp được chọn làm thí điểm theo chủ trương của Bộ Nông nghiệp và PTNT từ tháng 10/2007 theo phương pháp tiếp cận dựa vào nội lực và do cộng đồng nông thôn làm chủ. Mục đích của việc xây dựng mô hình phát triển nông thôn mới ở cấp ấp để làm cơ sở cho việc nghiên cứu, rút kinh nghiệm để chỉ đạo nhân rộng trên phạm vi cả nước về lĩnh vực phát triển nông thôn. Việc lựa chọn các nội dung, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và đánh giá quá trình phát triển ấp được thực hiện công khai, dân chủ, phát huy tính sáng tạo của nhân dân trong ấp và cộng đồng theo phương châm “ dựa vào sức dân để lo cho dân”, nhà nước hỗ trợ để tạo động lực, phát huy nội lực của người dân và cộng đồng.

Qua hơn 14 tháng triển khai và tổ chức thực hiện dưới sự hướng dẫn trực tiếp của Chi cục Phát triển nông thôn cùng với sự phối hợp của các đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố (Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn, Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Bảo vệ thực vật, Chi cục Lâm Nghiệp), Sở Tài nguyên- Môi trường, các đoàn thể và chính quyền địa phương đã nổ lực cùng với nhân dân trong ấp thực hiện được một số nội dung cơ bản:

- Khảo sát xây dựng đề án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Triển khai thực hiện kế hoạch

- Đào tạo nâng cao năng lực của cộng đồng cho đội ngũ cán bộ quản lý của xã ấp, người dân có uy tín tại địa phương thông qua các lớp bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng xây dựng kế hoạch, phương pháp huy động nguồn lực của cộng đồng, giám sát và đánh giá kế hoạch phát triển cộng đồng có sự tham gia của nhân dân, quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, các kiến thức về phương pháp luận năng suất xanh, kỹ năng thực hành năng suất xanh tại cộng đồng, công nghệ năng suất xanh, năng suất xanh phát triển cộng đồng, chủ trương và chính sách chỉ định về cơ cấu kinh tế nông nghiệp ở giai đoạn 2006 – 2010.

Trên cơ sở đó UBND xã đã thành lập 5 nhóm năng suất xanh ( 25 người) và 01 tổ bảo vệ môi trường thu gom rác tại ấp, hình thành các tổ thanh niên lập nghiệp ( 10 người), 3 tổ phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình (41 người) hợp tác sản xuất nông nghiệp giúp đỡ người dân địa phương chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và ngành nghề ở khu vực nông thôn( nấu ăn, đan giỏ xách, may giỏ, dạy nghề, chụp ảnh, quay camera…)

   - Vận động nhân dân hưởng ứng tuần lễ quốc gia nước sạch và VSMT, xây dựng được 57 hố xí hợp vệ sinh và 10 hầm biogaz, tổ chức trồng cây xanh ven đường, thực hiện các mô hình trồng hoa lan, cây kiểng tạo nên những vườn sinh thái đẹp.

Xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới tại ấp Chánh, xã Tân Thông Hội không chỉ là cho ấp Chánh. Mô hình xây dựng thành công, ấp Chánh có  những tiền đề để xây dựng ấp phát triển nông thôn bền vững, dựa vào nội lực của mình để phát triển. Mặt khác, đó là cơ sở để Thành phố và Bộ Nông nghiệp và PTNT tổng kết, đánh giá đề xuất các giải pháp, kế hoạch phát triển tiếp theo. Đặc biệt là tổng kết, làm cơ sở để xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ Chương trình xây dựng nông thôn mới cho TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Trong thời gian tới, Ấp Chánh, xã Tân Thông Hội  có kế hoạch thực hiện giai đoạn năm 2009-2010, tập trung vào một số nội dung, chỉ tiêu :

- Nâng cao năng lực cộng đồng; hỗ trợ cải tạo môi trường cộng đồng dân cư và đào tạo nghề, giải quyết việc làm.

- Chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hoá sản xuất nông nghiệp- ngành nghề nông thôn, xoá đói giảm nghèo. Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm và phát triển kinh tế.

- Cải tạo hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Tại cuộc họp, Lãnh đạo UBND TP đã chỉ đạo, giao UBND huyện Củ Chi, Sở Nông nghiệp và PTNT, các đoàn thể thành phố, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Thành đoàn… cần quan tâm theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn trong quá trình thực hiện đề án. Có phân công trách nhiệm cho từng đơn vị, cá nhân chịu trách nhiệm tư vấn, hỗ trợ cho cán bộ và nhân dân ấp Chánh thực hiện các nội dung của đề án. Hàng năm có sơ kết đánh giá thực hiện đề án và đến cuối năm 2010, tổ chức tổng kết đề án, rút kinh nghiệm và đề xuất kế hoạch phát triển, nhân rộng trong giai đoạn 2011-2015.


Văn Phòng Sở


Số lượt người xem: 4996    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm