SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
5
7
4
2
4
3
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 18 Tháng Sáu 2010 8:40:00 SA

Kết quả và tiến độ triển khai Hội thi “ Vườn sinh thái đẹp” lần IV (2009-2010)

Phát huy kết quả của 3 lần hội thi, Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục tổ chức Hội thi vườn sinh thái đẹp lần IV (2009-2010) với đối tượng tham dự là tất cả các hộ, trang trại có vườn VAC tổng hợp, vườn cây kiểng, cây ăn trái hoặc vườn chuyên canh, cụm vườn sinh thái có đủ điều kiện đều có thể đăng ký dự thi. Các vườn đạt giải trong những lần thi trước nếu có tôn tạo, đầu tư chỉnh trang thêm đều có thể tham gia dự thi.

 

Nhằm động viên những nông dân làm kinh tế VAC gia tăng thu nhập bằng cách phối hợp với việc tổ chức du lịch sinh thái vườn, trong những năm qua, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Tài nguyên Môi trường, Hội Nông dân TP, Hội Làm vườn và Hội Sinh vật cảnh TP đã tổ chức thành công các lần Hội thi vườn sinh thái đẹp, cụ thể Hội thi lần 1 ( năm 2003-2004), lần 2 ( năm 2005-2006), lần 3 ( năm 2007-2008) đã tạo điều kiện cho các nhà vườn nâng cao kiến thức, tiếp cận công nghệ và trao đổi học hỏi kinh nghiệm, đồng thời góp phần hình thành một số cụm du lịch nhà vườn ở các quận ven, ngoại thành, tạo điều kiện đẩy nhanh chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, chuyển đổi cây trồng vật nuôi nhất là chương trình hoa -cây kiểng -cá cảnh của thành phố, các vùng cây ăn trái dọc tuyến đê sông Sài gòn, Đồng Nai có thể kết nối và khai thác được dịch vụ du lịch.

Phát huy kết quả của 3 lần hội thi,  Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục tổ chức Hội thi vườn sinh thái đẹp lần IV (2009-2010) với đối tượng tham dự là tất cả các hộ, trang trại có vườn VAC tổng hợp, vườn cây kiểng, cây ăn trái hoặc vườn chuyên canh, cụm vườn sinh thái có đủ điều kiện đều có thể đăng ký dự thi. Các vườn đạt giải trong những lần thi trước nếu có tôn tạo, đầu tư chỉnh trang thêm đều có thể tham gia dự thi.

Hiện nay, hội thi đã quy tụ được nhiều hộ có đầy đủ những tiêu chí tham gia, và nó như là một cuộc chơi không thể thiếu của những người làm kinh tế VAC trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, vườn sinh thái đẹp sẽ là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm sản xuất của nông dân cũng như có thể tổ chức thành những điểm phục vụ du lịch sinh thái, đến nay Ban tổ chức Hội thi đã triển khai được một số nội dung sau:

1/ Kết quả triển khai:

Cấp Thành phố:

+ Tháng 6-7/2009: đã hoàn chỉnh các văn bản kế hoạch tổ chức. thể lệ, tiêu chuẩn hội thi

+ Từ tháng 7-11/2009: tiến hành tổ chức thông tin tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí về hội thi như Đài Phát thanh TP.HCM ( 3bài), triển khai kế hoạch, tiêu chí hội thi, bảng tự chấm điểm, hồ sơ dự thi trên trang web khuyến nông và tập san khuyến nông.

+ Tháng 12/2009: tổ chức các lớp tập huấn ( 3 lớp ) cho trên 90 lượt nhà vườn do Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch TP… tổ chức, cụ thế:

     Cụm 1: gồm nhà vườn huyện Củ chi, Hóc môn

     Cụm 2: gồm nhà vườn Thủ Đức, Quận 9, Quận 2

     Cụm 3: gồm nhà vườn Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, Quận 7

Nội dung tập huấn gồm:

-          Thông báo về tiêu chuẩn và điều kiện tham gia hội thi

-          Những vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ cảnh quan môi trường

-          Một số tiêu chuẩn phục vụ cho du lịch

    Qua buổi tập huấn các nhà vườn đã hiểu thêm về một số yêu cầu cần thiết khi tham gia Hội thi Vườn sinh thái, cách thức chỉnh trang vườn phù hợp với yêu cầu du lịch, phương thức phục vụ trong du lịch, một số yêu cầu cần thiết cho các sản phẩm lưu niệm, bên cạnh đó các nhà vườn còn muốn hiếu biết thêm về các chính sách hỗ trợ cho các nhà vườn như cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch, chính sách hỗ trợ vốn ưu đãi, các lớp huấn luyện về cung cách phục vụ…

+ Tháng 4 - 7/2010: triển khai đôn đốc các quận huyện báo cáo tình hình thực hiện hội thi tại địa phương cho BTC thành phố.

          Qua kiểm tra của Ban tổ chức Hội thi TP trong 3 tháng 4- 6/2010 tại một số các quận huyện tham gia hội thi cho thấy: Hội Làm vườn phối hợp với phòng kinh tế, phòng Nông nghiệp và các hội đoàn tại địa phương đã đẩy mạnh việc triển khai, tuyển chọn sơ bộ một số vườn mẫu tham gia vòng sơ tuyển, các vườn tham gia năm nay phần lớn là các vườn mới tham gia dự thi lần đầu chiếm hơn 60%, riêng các cụm vườn sinh thái thì khá hạn chế ( Cụm vườn Cần Giờ, Củ Chi, Nhà Bè…)

          Cấp quận - huyện:

          - Tất cả các quận huyện ( Quận 7, Q,9, Q.12, Thủ Đức, H. Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ) đã triển khai xong việc bổ sung nhân sự hoặc thành lập mới BTC, BGK Hội thi Vườn Sinh thái đẹp lần 4 ( 2009-2010)

          - Đã phổ biến Kế hoạch hội thi thông các kênh thông tin như Trạm khuyến nông, CLB Khuyến nông-VAC, Hội Nông dân, Hội làm vườn, Hội Sinh vật cảnh, Đài Truyền thanh Quận - huyện

+ Tháng 11/2009- 3/2010: các nhà vườn tự chỉnh trang vườn theo tiêu chí của Hội thi, chuẩn bị tham gia

          - Ban tổ chức địa phương vận động các nhà vườn tham dự các lớp tập huấn về thể lệ tiêu chuẩn và điều kiện tham gia hội thi. Phổ biến những kiến thức liên quan đến nghiệp vụ du lịch, vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ cảnh quan môi trường…

+ Tháng 4-7/ 2010: Ban tổ chức các quận huyện triển khai chấm thi cấp cơ sở và tuyển chọn các vườn tham gia thi cấp thành phố.

          Đến nay, số nhà vườn tham gia sơ tuyển Hội thi Vườn sinh thái đẹp là 99 vườn, trong đó: Hóc môn: 17vườn; Quận 7: 5vườn; Quận 12: 11vườn; Quận 9:7vườn, Q. Thủ Đức 23 vườn; H. Củ Chi: 17 vườn; Cần Giờ : 4 vườn, H. Nhà Bè: 7 vườn, H. Bình Chánh: 8 vườn.

2/ Nội dung thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2010

          Cấp Quận - huyện:

- Từ tháng 6 -8/ 2010: Ban Tổ chức, Ban Giám khảo quận huyện tiến hành chấm thi, sau tập hợp và gởi kết quả về cho Ban Tổ chức Hội thi cấp TP.

- Từ tháng 9-10: tiến hành tổng kết Hội thi Vườn sinh thái đẹp tại địa phương. Đề xuất khen thưởng các nhà vườn đẹp và làm ăn có hiệu quả kinh tế.

Cấp thành phố:

- Ban tổ chức tiếp tục thông tin tuyên truyền Hội thi trên các phương tiện truyền thông đại chúng để cổ vũ và khuyến khích các nhà vườn tham gia

- Tháng 6- 7/2010: Xây dựng cẩm nang Vườn sinh thái đẹp. Nội dung của cẩm nang là tập hợp các bài viết về nhà vườn đạt giải cao qua 3 lần tham gia hội thi ( dự kiến tháng 7 hoàn thành )

- Tháng 8-9: tập hợp kết quả hội thi cấp quận huyện và tổ chức chấm thi cấp thành phố.

- Tháng 10/2010: Ban giám khảo TP chấm toàn bộ các vườn dự thi cấp thảnh phố dự kiến 60-70 vườn và công bố kết quả.

-Tháng 11/ 2010: Tổ chức tổng kết hội thi cấp thành phố.

Đến nay, Hội thi đã được tiến hành theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra , có sự phối hợp giữa Sở Nông nghiệp và PTNT,Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Tài nguyên Môi trường, Hội Nông dân TP…

So với lần 3, hội thi lần này số lượng tham gia tăng 15 vườn. Chất lượng các vườn mới tham gia hội thi ngày càng cao, có đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng, cách thức chỉnh trang cảnh quan vườn hoàn chỉnh hơn. Những vườn đã tham gia và đạt giải nay tiếp tục chỉnh trang, nâng cấp cơ sở hạ tầng phù hợp với tiêu chí Hội thi mới.


Số lượt người xem: 4564    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Tìm kiếm